QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA
MẸ, ANH CH EM.
I. MC TIÊU.
1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu
+ Chúng ta cần quan tâm, chăm sóc Ông bà, cha mẹ, anh chị em vì
đó là những người thân ruột thịt của chúng ta.
+ Quan tâm, chăm sóc Ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình
đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn.
+ Những bạn không có gia đình, ông bà, cha mẹ, anh chị em cần
được xã hội quan tâm, giúp đỡ.
2. Thái độ:
+ Yêu quý, quan tâm chăm c ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia
đình.
3. Hành vi:
+ Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em
bằng lời nói, vic làm cụ thể, phù hợp với tình huống.
II. ĐỒ DÙNG DY HỌC.
+ Chuẩn bị nội dung câu chuyện “Khi mẹ m”. (xem phụ lục)
+ Phiếu thảo luận nhóm.
+ Bộ thẻ Xanh (Sai) và Đỏ (Đúng).
+ Nội dung trò chơi “Phản ứng nhanh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.
Tiếât 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Phân tích truyện : “Khi mẹ ốm”
Mục tiêu: HS biết được bổn phận phải quan tâm, chăm c ơng bà, cha
mẹ, anh chị em.
Cách tiến hành:
+ Đọc truyện “Khi mẹ ốm”.
+ Chia hc sinh thành 4 nhóm, yêu
cầu trả lời các u hỏi sau:
1. Bà m trong truyện là nời nh
ư
+ Mt học sinh đọc lại bài.
+ Học sinh thảo luận nhóm.
1. mtrong truyện người tần
thế nào?
2. Khi m bị ốm, mẹ nghỉ làm
việc không? Hãym những ý trong
bài nói lên điều đó?
3. Thy mẹ ốm mà vẫn cố làm
việc, bạn nhỏ trong truyn đã
suy nghĩ gì và làm gì?
4. Theo em, việc làm của bạn nhỏ
là đúng hay sai? Vì sao?
tảo, hết lòng chng con. Điều đó
thhiện ở chỗ bà mluôn luôn làm
mọi việc để chăm sóc gia đình, đến
lúc ốm bà vẫn không ngơi tay.
2. khi bốm, mẹ cũng chẳng nghỉ
làm việc, mẹ vẫn muốn dậy để lo
nấu cơm cho mấy b con.
3. Mốm mà vẫn cố làm việc, bạn
nh trong truyện thương mẹ lắm.
bạn đã c gắng dấu những giọit
nước mắt, bạn đã giúp m thổi
cơm, quét nhà, rửa t ... để mcó
thêm thời gian nằm nghỉ.
4. Theo em việc làm của bạn nhỏ
đó đúng. Vì khi mhay bất c
người thân nào trong gia đình b
ốm, chúng ta cũng cần phải quan
+ Nhận xét, tổng kết ý kiến của các
nhóm.
+ Kết luận: Cha mẹ, ông bà, anh
ch em là những nời thân thiết,
ruột thịt của chúng ta, bi vậy
chúng ta cần quan tâm chăm c
ông bà, cha mẹ ...
tâm, giúp đỡ người đó.
+ Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
+ 12 học sinh nhắc lại.
Họat động 2: Bày t ý kiến.
Mục tiêu: Bày t ý kiến của mình để HS hiu được việc quan tâm, chăm
sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
Cách tiến hành:
+ Chia lp thành 4 nhóm, phát cho
các nhóm phiếu thảo luận và u
cầu nhóm thảo luận.
Theo em, mỗi bạn trong c tình
hung sau xử sự đúng hay sai? Vì
+ Tiến hành thảo luận, đại diện các
nhóm trình bày kết quả kèm câu
trả lời đúng.
sao?
1. M bị ốm, bố đi công tác xa.
nhà chcòn hai anh em Linh trông
mẹ, thế mà hai anh em Linh nhiu
lúc còn t nhau, xem ai người
trông mẹ nhiều hơn.
2. Em Bi b ốm, bố mẹ tập trung
vào chăm c cho em, Lan hay dỗi
dằn để bố mẹ quay ra quan tâm chú
ý đến mình vì Lan s bố mẹ quá
quan tâm đến em Bi mà quên mt
Lan.
3. Thư giúp mẹ nấu cháo cho bà
em đang bị ốm.
4. Hai chem Minh cùng nhau thổi
cơm, giúp mẹ đang b mệt phi
nằm nghỉ ở trên giường.
1. Mbị ốm, đã rất mệt. Do đó hai
anh em Linh càng không nên t
nhau, làm như vậy chỉ khiến mẹ
thêm lo nghĩ, không mau khỏi bệnh
được.
2. Lan làm thế không đúng. Thay
hay dỗi dn, Lan hãy cùng một
tay vi b mẹ để lo cho em Bi.
3. Thư làm thế là học sinh ngoan.
4. Hai chi em Minh làm n thế là
đúng. Khi mẹ bị ốm, hai ch em đã
biết bảo ban nhau, làm các ng
việc đ đđần đ mẹ thời gian
nghỉ ngơi, mau khỏi ốm.
+ các nhóm khác nhận xét, b