TÔN TRỌNG ĐÁM TANG.

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu

+ Đám tang là lễ chôn cất người đã chết. Đây là sự kiện rất đau

buồn đối với những người thân trong gia đình họ. Vì thế chúng ta

cần phải chia sẽ nỗi buồn, lịch sự, nghiêm túc, tôn trọng không lễ

tang.

2. Thái độ:

+ Cảm thông, chia buồn với người trong gia đình có tang.

+ Nghiêm túc, lịch sự trong đám tang.

3. Hành vi:

+ Nói năng nhỏ nhẹ, không cười đùa, hét to trong đám tang.

+ Giúp đỡ gia quyến những công việc có thể, phù hợp.

+ Cư xủ đúng mục khi gặp đám tang: Ngô Văn mũ nón, nhường

đường.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

+ Nội dung câu chuyện : “Đám tang”.

+ Bộ thẻ Xanh/Đỏ. Bảng phụ ghi sẵn các tình huống.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.

Tiết 1.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Kể chuyện.

+ Yêu cầu học sinh trật tự lắng + Nghe và trả lời các câu hỏi của

nghe truyện kể: “Đám tang”. Nêu giáo viên.

câu hỏi:

1. Khi gặp đám tang trên phố, mẹ  Mẹ Hoàng và mọi người dừng

Hoàng và 1 số người đi trên đường xe lại, đứng dẹp vào lề đường.

đã làm gì?  Để tôn trọng người đã khuất và

2. Tại sao mẹ Hoàng và mọi người chia buồn với người thân của họ.

phải làm thế?  Không nên chạy theo xem, chỉ

3. Hoàng khgâ nên làm gì khi gặp trỏ, cười đùa khi gặp đám tang.

đám tang?  Chúng ta cần tôn trọng đám

tang vì khi đó ta đang đưa tiễn một

4. Theo em, chúng ta cần phải làm người đã khuất và chia sẻ nỗi buồn

gì khi gặp đám tang? Vì sao? với gia đình.

Kết luận: Khi gặp đám tang chúng

ta cần tôn trọng, chia sẻ nỗi buồn

với mọi người. Đó là nếp sống văn

hóa.

Họat động 2: Nhận xét hành vi.

+ Phát cho mỗi học sinh 2 thẻ + Nhận thẻ, giơ thẻ màu biểu hiện

Xanh/Đỏ. Nêu lần lượt các hành vi, ý kiến của mình trước mỗi hành vi

yêu cầu các em giơ thẻ Đỏ nếu mà giáo viên nêu.

thấy đúng và thẻ Xanh nếu thấy

sai.. khi gặp một đám tang:

1. Coi như không biết gì, đi qua  Xanh.

cho thật nhanh.

2. Dừng lại, bỏ mũ nón ra.  Đỏ.

3. Bóp còi xe xin đi trước.  Xanh.

4. Nhường đường cho mọi người.  Đỏ.

5. Coi như không có gì, cười nói  Xanh.

vui vẻ.  Xanh.

6. Chạy theo sau, chỉ trỏ.

+ Yêu cầu 12 học sinh nêu kết + 12 học sinh nhắc lại.

luận.

Kết luận: Chúng ta cần tôn trọng

đám tang, không chỉ trỏ mà phải

biết ngả mũ nón, nhường đường,

im lặng.

Hoạt động 3: Liên hệ bản thân.

+ Yêu cầu học sinh nêu ra vài hành + Học sinh nêu ra một số hành vi

vi mà em đã chứng kiến hoặc thực mà em đã chứng kiến hoặc bản

hiện khi gặp đám tang và xếp vào 2 thân đã thực hiện và tự xếp loại

nhóm trong bảng kết quả của giáo vào bảng. (ví dụ: Các bạn còn nói

viên trên bảng (nhóm hành vi đúng to khi gặp đám tang là hành vi cần

và nhóm hành vi phải sửa đổi). phải sửa đổi)

+ Khen, tuyên dương những học

sinh đã có những hành vi đúng khi

gặp đám tang, nhắc nhở những học

sinh còn chưa có hành vi đúng.

Kết luận: Chúng ta cần chú ý tôn

trọng đám tang thông qua những

việc làm dù nhỏ.

Thứ ngày tháng năm 200

Tiết 2

Hoạt động 1: Trò chơi: Đồng ý hay không đồng y.

+ Chia lớp thành 2 nmhóm, cử đại + Lớp chia thành 2 đội theo yêu

diện lên chơi trò chơi và cử 2 bạn cầu của giáo viên (mỗi đội cử 1

làm trọng tài ghi điểm. (Đội trả lời trọng tài).

đúng được dán 1 bông hoa màu đỏ,

trả lời sai dán 1 bông hoa màu

xanh)  Thẻ Đỏ.

1. Tôn trọng đám tang là chia sẻ

nỗi buồn với gia đình họ.  Thẻ Xanh.

2. Chỉ cần tôn trọng đám tang mà

mình quen biết.  Thẻ Xanh.

3. Em bịt mặt, đội mũ đi qua thật

nhanh mỗi khi gặp đám tang vì sợ  Thẻ Đỏ.

không khí ảm đạm.

4. không nói to, cười đùa, chỉ trỏ  Thẻ Đỏ.

trong đoàn đưa tang.

5. Em sẽ bỏ nón mũ, dừng lại Thẻ Đỏ.

nhường đường cho đám tang đi

qua.

6. Tôn trọng đám tang chính là

biểu hiện của nếp sống văn hóa.

+ Chốt lại xem đội nào nhiều hoa

Đỏ hơn là thắng cuộc. Nhận xét trò

chơi.

Hoạt động 2: Xử lý tình huống.

+ Yêu cầu các nhóm thảo luận, giải + Các nhóm thảo luận xử lý tình

quyết các tình huống sau: huống của nhóm mình.

1. Nhà hàng xóm em có tang, bạn  Em sẽ vặn nhỏ đài hoặc tắt đài

Minh sang nhà em chơi vặn to đài đi và giải thích với Minh vì sao.

nghe nhạc. Em sẽ làm gì khi đó?

2. Em thấy bạn An đeo băng tang,  Em sẽ tới bên An động viên

em sẽ nói gì với bạn? bạn, nói với bạn yên tâm, em và

các bạn sẽ giúp An ở lớp khi An

nghỉ học. An đừng buồn quá, phải

3. Em thấy mấy em nhỏ la hét, phấn đấu học tập.

cười đùa chạy theo sau đám tang.  Nói với các em nhỏ trật tự, ra

Em sẽ làm gì khi đó? chỗ khác chơi, vì làm như thế là

Kết luận: Cần tôn trọng đám tang, không đúng.

không nên làm gì khiến người khác + Các nhóm khác nhận xét, bổ

thêm đau buồn. Tôn trọng đám sung.

tang là nếp sống mới, hiện đại, có

văn hóa.

+ Chốt bài, kết thúc giờ học.

RÚT KINH NGHIệM TIếT DạY :