TÔN TRNG ĐÁM TANG.
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu
+ Đám tang là lễ chôn cất người đã chết. Đây là sự kiện rất đau
bun đối với những người thân trong gia đình họ. Vì thế chúng ta
cần phải chia sẽ nỗi buồn, lịch sự, nghiêm túc, tôn trọng không l
tang.
2. Thái độ:
+ Cảm thông, chia buồn với người trong gia đình có tang.
+ Nghiêm túc, lịch sự trong đám tang.
3. Hành vi:
+ Nói năng nhỏ nhẹ, không cười đùa, hét to trong đám tang.
+ Giúp đỡ gia quyến những công việc có thể, phù hợp.
+ Cư xủ đúng mục khi gặp đám tang: Ngô Văn mũ nón, nhường
đường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
+ Nội dung câu chuyện : “Đám tang”.
+ Bộ thẻ Xanh/Đỏ. Bảng phụ ghi sẵn các tình huống.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.
Tiết 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kể chuyện.
+ Yêu cầu học sinh trật t lắng
nghe truyn kể: “Đám tang”. Nêu
câu hỏi:
1. Khi gặp đám tang trên phố, mẹ
Hoàng 1 sngười đi trên đường
đã làm gì?
2. Tại sao mẹ Hoàng mọi người
phải làm thế?
3. Hng khgâ nên làm khi gặp
đám tang?
4. Theo em, chúng ta cần phải làm
+ Nghe tr lời c câu hỏi của
giáo viên.
M Hoàng và mi người dừng
xe lại, đứng dẹp vào lề đường.
Để tôn trọng người đã khuất và
chia buồn với người thân của họ.
Không nên chạy theo xem, chỉ
trỏ, cười đùa khi gặp đám tang.
Chúng ta cần tôn trọng đám
tang vì khi đó ta đang đưa tiễn một
người đã khuất và chia snỗi buồn
gì khi gặp đám tang? Vì sao?
Kết luận: Khi gặp đám tang chúng
ta cần tôn trọng, chia sẻ nỗi buồn
với mọi người. Đó là nếp sống văn
hóa.
với gia đình.
Họat động 2: Nhận xét hành vi.
+ Phát cho mỗi học sinh 2 thẻ
Xanh/Đỏ. Nêu lần lượt các hành vi,
u cầu các em giơ th Đỏ nếu
thấy đúng và th Xanh nếu thấy
sai.. khi gặp một đám tang:
1. Coi như không biết gì, đi qua
cho thật nhanh.
2. Dng lại, bỏ mũ nón ra.
3. Bóp còi xe xin đi trước.
4. Nhường đường cho mọi người.
+ Nhận thẻ, giơ thẻ màu biểu hiện
ý kiến của mình trước mỗi hành vi
mà giáo viên nêu.
Xanh.
Đỏ.
Xanh.
Đỏ.
5. Coi như không có gì, cười nói
vui vẻ.
6. Chạy theo sau, chỉ trỏ.
+ Yêu cu 12 học sinh nêu kết
luận.
Kết luận: Chúng ta cần n trọng
đám tang, không chỉ trỏ mà phải
biết ngả nón, nhường đường,
im lặng.
Xanh.
Xanh.
+ 12 học sinh nhắc lại.
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân.
+ Yêu cầu hc sinh nêu ra vài hành
vi em đã chứng kiến hoặc thực
hiện khi gặp đám tang và xếp vào 2
nhóm trong bảng kết quả của giáo
viên trên bảng (nhóm hành vi đúng
và nhóm hành vi phải sửa đổi).
+ Khen, tuyên dương những học
+ Học sinh nêu ra một số hành vi
em đã chứng kiến hoặc bản
thân đã thực hiện và t xếp loại
vào bảng. (ví dụ: c bạn còn nói
to khi gặp đám tang là hành vi cần
phải sửa đổi)
sinh đã những hành vi đúng khi
gặp đám tang, nhắc nhở những học
sinh còn chưa có hành vi đúng.
Kết luận: Chúng ta cần chú ý tôn
trọng đám tang thông qua những
việc làm dù nhỏ.
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết 2
Hoạt động 1: Trò chơi: Đồng ý hay không đồng y.
+ Chia lớp thành 2 nmhóm, cđại
diện n chơi trò chơi cử 2 bạn
làm trọng tài ghi điểm. (Đội trả lời
đúng được dán 1 bông hoa màu đỏ,
tr lời sai dán 1 bông hoa màu
xanh)
1. Tôn trọng đám tang là chia s
nỗi buồn với gia đình họ.
+ Lp chia thành 2 đội theo yêu
cầu của giáo viên (mỗi đội cử 1
trọng tài).
Thẻ Đỏ.
Thẻ Xanh.