TÔN TRNG THƯ TỪ, TÀI SN CỦA
NGƯỜI KHÁC.
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu
+ Thư từ, tài sản là shữu riêng của từng người. Mỗi người có quyền giữ bí
mật riêng. Vì thế cần phải tôn trọng thư từ, tài sn của người khác, không xâm
phm thư từ, tài sản của người khác.
2. Thái độ:
+ Tôn trng thư từ, tài sản của người khác.
3. Hành vi:
+ Không xâm phạm, xem, sử dụng thư từ, tài sản của ngưi khác nếu không
được sự đồng ý của người đó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
+ Bảng phụ, giấy Crôky, bút dạ.
+ Bảng từ, phiếu bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.
Tiết 1.
HOẠT ĐỘNG CA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CA HỌC SINH
Hoạt động 1: Sắm vai xử lý tình huống.
+ Y.cầu các nhóm thảo luận cách xử
tình hung sau và sm vai thể hin ch
xlý đó.
Tình hung: An và Hạnh đang ci
ngoài n t c đưa t ghé qua
nh2 bạn chuyển cho nhà bác Hi hàng
m. Hạnh i với An: “A, đây thư
của anh Hùng đang học Đại học Hà
Nội gửi về. T đề chữ khẩn cấp đây
này. Hay nh bóc ra xem chuyn
khẩn cấp rồi o cho bác y biết nhé!
Nếu em là An, em s nói gì vi Hạnh?
Vì sao?”.
+ Yêu cu 12 nhóm thhiện cách xử
lý, các nhóm khác (nếu kng đ thời
gian biểu diễn) thể nêu n cách gii
quyết của nhóm mình.
+ Yêu cầu học sinh cho ý kiến.
- Cách giải quyết nào hay nhất?
+ các nhóm thảo luận tìm cách xlý cho
tình hung, phân vai và tập diễn tình
huống.
+ các nhóm th hiện cách xử tình
huống, các nhóm khác theo i nhn
xét, bổ sung.
- Em thđoán xem c Hải sẽ nghĩ gì
nếu bạn Hạnh bóc thư?
- Đối vi ttcủa người khác chúng
ta phi làm gì?
Kết luận:
+ tình huống trên, An nên khuyên
Hạnh không mở thư, phải đảm bảo bí
mật ttừ của người kc, nên cất đi và
chờ bác Hải về rồi đưa cho bác.
+ Với t t của người khác chúng ta
phải n trọng đảm bảo bí mật, giữ gìn,
không xem trm.
Bác Hi sẽ trách Hạnh vì xem thư
của bác chưa được bác cho phép và
bác cho Hạnh là người tò mò.
Vi ttừ của người khác chúng ta
không được tự tiện xem, phải tôn trọng.
Họat động 2: Việc làm đó đúng hay sai.
+ Yêu cu từng cặp học sinh thảo luận
v 2 tình hung sau: Em hãy nhận t
hai hành vi sau đây, hành vi nào đúng,
hành vi nào sai, vì sao?
+ nh vi 1: Thấy bố đi ng tác về,
Hải liền lục ngay túi của bố để tìm xem
+ Học sinh theo cặp thảo luận xem hành
vi nào đúng, nh vi nào sai? giải
thích vì sao?
Sai, mun sử dụng đồ đạc người
khác phải hi xin phép được đồng ý
có quà gì không?
+ Hành vi 2: Sang nhà Lan chơi, mai
thấy có rất nhiều sách hay. Lan rất muốn
đọc và hỏi Mai mượn.
+ Yêu cầu mật số học sinh đại diện cho
cặp nhóm nêu ý kiến.
Kết luận: Tài sn, đồ đạc của người
khác là shữu riêng. Chúng ta cn tôn
trọng, kng được tự ý sử dụng, xâm
phm đến đ đạc, tài sn của người
khác. Phải n trọng tài sn cũng như
thư từ của ngưi khác.
thì ta mới sử dụng.
Đúng.
+ Các học sinh khác theo dõi, nhận xét
bổ sung.
Hoạt động 3: Trò chơi: “Nên hay không nên”.
+ Đưa ra một bảng liệt kêc hành vi để
học sinh theo dõi. Yêu cu các em chia
thành 2 đội, sẽ tiếp sức nhau gắn các
bảng từ (có nội dung các nh vi
giống trên bng) vào hai cột nên” hay
không nên” sao cho thích hợp.
1. Hỏi trước khi xin phép bật đài hay
+ Theo i hành vi giáo viên nêu.
Chia nhóm, chn người chơi, đội chơi
và tham gia tiếp sức.
Nên làm.
Không nên làm.
xem tivi.
2. Xem thư của người khác khi người đó
không có đó.
3. S dụng đồ đạc của người khác khi
cần thiết.
4. Nhận giúp đồ đ5c, ttcho người
khác.
5. Hỏi trước, sử dụng sau.
6. Đồ đạc của người khác không cần
quan tâm gigìn.
7. Bố mẹ, anh chị ... xem thư của em.
8. Hỏi mượn khi cần và gi gìn bảo
quản.
+ Yêu cu học sinh nhận xét, bổ sung,
nếu có ý kiến khác và giải thích vì sao.
Kết luận: Tài sản, ttcủa người khác
tr em đều là của riêng n cn
phải n trọng. n trọng ttừ, tài sn
là phải hỏi mượn khi cần, chỉ sử dụng
khi được phép và bo quản, giữ gìn khi
Không nên làm.
Nên làm.
Không nên làm.
Không nên làm.
Không nên làm.
Nên làm.
+ Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung hoặc
nêy ý kiến khác và giải thích vì sao.
+ 34 học sinh kể lại theo ý mình.