TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH

Tiết 2

Hoạt động 1: Đóng vai

Mục tiêu: HS thực hiện được một số hành động và biết bày tỏ thái độ

phù hợp trong việc tự làm lấy công việc của mình.

Cách tiến hành:

+ Chia lớp thành 4 nhóm, phát cho + Tiến hành thảo luận nhóm và

mỗi nhóm 1 phiếu giao việc có yêu đóng vai. Sau đó, đại diện 4 nhóm

cầu thảo luận và đóng vai xử lý lên đóng vai, giải quyết tình huống,

tình huống sau: sau mỗi lần có nhóm đóng vai, các

nhóm khác theo dõi và nhận xét.

Tình huống: Việt và Nam là đôi

bạn rất thân. Việt học giỏi còn

Nam lại học yếu. Bố mẹ Nam hay

đánh Nam những khi Nam bị điểm

kém. Thương bạn, ở trên lớp hể có

dịp là Việt lại tìm cách nhắc bài để

Nam làm bài tốt, đạt điểm cao.

Nhờ thế, Nam ít bị đánh đòn hơn.

Nam cảm ơn bạn rối rít. Là bạn học

cùng lớp, nghe được lời cảm ơn

của Nam tới Việt, em sẽ làm gì?

+ Nhận xét, đóng góp ý kiến cho + 12 học sinh nhắc lại.

cách giải quyết của từng nhóm.

Kết luận: Việt thương bạn nhưng

làm như thế cũng là hại bạn. Hãy

để bạn tự làm lấy công việc của

mình, có như thế ta mới giúp bạn

tiến bộ được.

Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.

Mục tiêu: Hiểu được như thế nào là tự làm lấy công việc của mình và tại

sao phải tự làm lấy công việc của mình.

Cách tiến hành:

+ Chia lớp thành 4 nhóm, phát + Chia nhóm và tiến hành thảo

phiếu thảo luận cho 4 nhóm. luận.

+ Yêu cầu sau 3 phút, các nhóm

phải gắn lên bảng kết quả.

Điền đúng (Đ) hay sai (S) và giải

thích tại sao vào trước mỗi hành

động sau:

a)  Lan nhờ chị làm hộ bài tập về a) Sai.

nhà cho mình.

b)  Tùng nhờ chị rửa bộ ấm b) Sai.

chén, công việc mà Tùng được

bố giao. c) Đúng.

c)  trong giờ kiểm tra, Nam gặp

bài toán khó không giải được,

bạn Hà bèn cho Nam chép bài d) Sai.

nhưng Nam từ chối.

d)  Vì muốn mượn Toàn quyển e) Đúng.

truyện, Tuấn đã trực nhật hộ

Toàn.

e)  Nhớ lời mẹ dặn 5 giờ chiều

phải nấu cơm nên đang vui chơi

với các bạn Hương cũng chào + 12 học sinh nhắc lại.

các bạn để về nhà nấu cơm.

+ Nhận xét câu trả lời của các

nhóm và đưa ra đáp án đúng.

Kết luận: Luôn luôn phải tự làm

lấy việc của mình, không được ỷ

lại vào người khác.

Hoạt động 3: Trò chơi “Ai chăm chỉ hơn”.

Mục tiêu: HS khắc sâu thêm về những công việc mà mình phải tự làm.

Cách tiến hành:

Cách chơi:

+ Chọn hai đội chơi, mỗi đội có từ 57 học sinh.

+ Hai đội oẳn tù tì để dành quyền ra câu hỏi trước.

+ Ra câu hỏi bằng cách diễn tả một công việc nhà bằng hành động (như

kịch câm).

Ví dụ: Xòe bàn tay, xoa đi xoa lại trên mặt bàn (lau bàn) hai tay làm giả

động tác như cầm chổi, lia lia tay theo động tác quét nhà ...

+ Đội còn lại xem hành động và nêu tên việc làm mà đội bạn diễn tả.

Nếu đúng, được 2 điểm, nếu sai đội bạn nêu đáp án và được 2 điểm.

+ Đội ra câu hỏi diễn tả 5 hành động, sau đó đổi lượt để đội trả lời ra 5

câu hỏi tiếp theo.

Tùy vào thời gian mà giáo viên có thể tổ chức các lượt chơi cho thích

hợp.

Giáo viên làm trọng tài, nhận xét, đánh giá k1 hoạt động và dặn dò các

em nên cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập cũng như lao

động ở nhà, ở trường.

RÚT KINH NGHIệM TIếT DạY :