QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM
LÁNG GIỀNG.
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu
+ Hàng xóm láng giềng là những người sống bên cạnh, gần gũi với
gia đình ta, thế chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ hlúc khó khăn,
hoạn nạn.
+ Khi được giúp đỡ, khó khăn của họ được giải quyết vơi nhẹ đi,
do vậy tình cảm, tình hàng xóm láng giềng sẽ gắn bó hơn.
+ Các em th quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng
nhng việc làm vừa sức như: Rút hquần áo lúc trời mưa, chơi với
em bé ...
2. Thái độ:
+ Biết tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm láng ging.
+ Đồng tình với những ai biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng,
không đng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm đến hàng xóm
láng giềng.
3. Hành vi:
+ Thực hiện hành động cụ thbiểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng
xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
+ Nội dung tiểu phẩm “Chuyn hàng xóm”. Phiếu thảo luận cho các
nhóm.
+ Nội dung truyn “Tình làng, nghĩa m”.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.
Tiết 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tiu phẩm “ Chuyện hàng xóm”
Mục tiêu: HS đóng vai trong tiểu phẩm để từ đó các em nhập vai mình
vào các công việc tốt.
Cách tiến hành:
+ Yêu cầu đóng tiểu phẩm (nội
dung đã được chuẩn bị trước).
+ Nội dung:
+ Nhóm học sinh được giao nhiệm
vụ lên bảng đóng tiểu phẩm.
+ Lớp xem tiểu phẩm.
Chuyn hàng xóm.
Ba bạn Hải, Việt, Toàn đang chơi với nhau thì nhìn thấy một bà c
đang đứng ngoài cửa nhà chú Thái. Ba bạn không biết bà cụ đó là ai, ch
nghe thấy bà cụ gọi:
“Thái ơi, vợ chồng Thái có nhà không con?”.
À, chắc đây có thể là m của chú Thái. Phải làm gì bây giờ nhỉ?
Hải nói: “Chú Thái là hàng xóm ca chúng mình. Hay mình mời
c– chắc là mẹ của chú Thái vào nhà mình nghỉ tạm rồi ngồi đi chú
Thái về”.
Việt nói chen vào: Tsợ lắm. nhđó không phải là m chú Thái
chlà một bà cgiã v thì sao. Dạo này nhiều kẻ lừa đảo lắm.
mình cho bà cụ vào, không khéo ... “.
Toàn chặc lưỡi: “Thôi, cãi nhau làm gì. Việc của hàng xóm, tt nhất
mặc kệ thì chnh hưởng đến ai cả. Chúng mình ctiếp tục chơi tiếp
đi”.
+ ? Em đồng ý với cách xử của
bạn nào? Vì sao?
+ Học sinh dưới lớp xem tiểu
phẩm, tự suy nghĩ, sau đó 45 học
+ Qua tiểu phẩm trên, em rút ra
được bài học gì?
Kết luận: hàng xóm láng giềng là
nhng người sống bên cạnh, gần
gũi với gia đình ta. Bởi vậy, chúng
ta cần quan tâm và giúp đhọ lúc
khó khăn cũng như khi hoạn nạn.
sinh trả lời.
+ Học sinh dưới lớp nhận xét, bổ
sung câu trả lời của các bạn.
+ Qua tiểu phẩm trên, em rút ra
được bài học: hàng m những
người sống bên cạnh ta. Cần thiết
phải giúp đỡ hàng xóm xung
quanh.
+ 12 học sinh nhắc lại.
Họat động 2: Thảo luận nhóm.
+ Phát phiếu thảo luận cho các
nhóm và u cầu học sinh thảo
luận.
+ Treo phiếu thảo luận đã phóng to
n bảng để các nhóm lên điền kết
quả.
+ Nghe yêu cầu, nhận phiếu và tiến
hành thảo luận.
+ Sau 3 phút, đại diện các nhóm
n ghi kết quả trên bng.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết
quả, có kèm theo lời giải thích.