ĐỜI SỐNG KINH TẾ - VĂN HÓA

A. Mục tiêu

1/. Kiến thức:

- Dưới thời Lý đất nước ổn định lâu dài, nông nghiệp, TCN đã

có chuyển biến và đạt một số thành tựu nhất định.

- Việc buộc bán với nước ngoài được phát triển.

2. Kỹ năng:

Quan sát và phân tích các nét độc đáo của một số công trình

nghệ thuật.

3. Tư tưởng:

-Khâm phục ý thức vươn lên trong công cuộc xây dựng đất nước

độc lập của dân tộc ta thời Lý.

B. Phương tiện dạy học:

- Tranh ảnh mô phỏng các hoạt động kinh tế thời Lý.

- Tư liệu về thành tựu kinh tế, văn hóa.

C. Thiết kế bài học:

I. Ổn định lớp:

II. Kiểm tra bài cũ.

III. Bài mới:

Giới thiệu: Dưói thời Lý nước ta dần bước vào thời kì ổn định

lâu dài,các mặt kinh tế,đời sồng văn hóa dần dần phát triển một

cách vững chắc,tạo điều kiện để giữ vững và phát triển nền tự

chủ và độc lập dân tộc.Bài học hôm nay đề cập đến những việc

làm của nhà Lý nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển.đó là nội

dung chính cần chú ý..

Phương pháp Nội dung KTBS

I. Đời sống kinh tế

GV khẳng định Nông 1/. Sự chuyển biến của

Nghiệp là ngành kinh tế chủ nền Nông Nghiệp

yếu, quan trọng nhất thời

Lý.

GV:-Ruộng đất cả nước -Ruộng đất đều thuộc

thuộc quyền sở hữu của ai? quyền sở hữu của nhà

GV:Thực tế,ruộng đát đều Vua.Do Nông Dân canh

do nông dân canh tác ,hằng tác và nộp thuế

năm nhân dân các địa

phương theo tục lệ chia

ruộng đất để cày cấy và nộp

thuế cho vua.Tuy nhiên

trong xã hội thời Lý,sự phân

hóa ruộng đất diễn ra khá

mạnh.Vua Lý lấy một số đất

công làm nơi thờ phụng,tế

lễ.Tuy vậy Vua Lý rất quan

tâm tới sản xuất nông

nghiệp.

HS:Tự đọc trong SGK và

Thảo luận nhóm

-Nhà Lý có những biện

pháp gì để tạo ra sự chuyển

biến của nền nông nghiệp?

Kết quả?

+Nhà vua cày ruộng tịch

điền(Khuyến khích mọi

người tích cực lao động sản

xuất,sản xuất rất quan -Nhà Lý rất quan tâm tới

trọng,mọi người phải làm nông nghiệp và đề ra

,kể cả Vua.) nhiều biện pháp khuyến

+ Khai hoang, đào kênh khích phát triển :Khuyến

mương,đắp đê phòng lụt. khích mọi người lao

+Ban hành lệnh cấm giết động,khai hoang ,thuỷ

hại trâu bò bảo vệ sức kéo lợi,ban hành lệnh cấm

cho nông nghiệp. giết trâu bò….

KQ:Nhiều năm mùa màng =>Nông nghiệp rất phát

triển nhiều năm mùa bội thu.

GV:Trong nhân dân ngưòi màng bội thu

ta có câu ca:

“ Đời Vua Thái Tổ ,Thái

Tông

Thóc lúa đầy đồng trâu

chẳng muốn ăn”.

GV:Tại sao nông ngjiệp

thời lý phát triển như vậy ?

HS:Do nhà nước quan

tâm,nhân dân chăm lo sản

xuất.

GV:Nông nghiệp phát triển

đã kích thích và tạo điều

kiện cho các nghành thủ

công nghiệp và thương

nghiệp phát triển vậy 2/. Thủ công nghiệp và

TCN&TN thời Lý ra sao TN

chúng ta chuyển qua phần 2

-Trình bày những nét chính *Thủ công nghiệp:

về thủ công nghiệp? -Trong dân gian:Các

nghề chăn tằm ươm

tơ,nghề gốm,xây dựng

Học sinh đọc phần chữ nhỏ đền đài cung điện phát

SGK. triển.

GV:-Qua nội dung ta thấy

nghề thủ công nào phát

triển?

GV:Qua việc làm trên của

Vua Lý,em nghĩ gì về hàng

tơ lụa của Đại Việt thời

đó?Tại sao Vua Lý không .

dùng gấm vóc của nhà

Tống?

HS: -Hàng tơ lụa của Đaị

Việt rất đẹp,chất

lượng,không thua gấm vóc

nhà Tống.

-Ý thức tự lập không muốn

dựa vào nước ngoài,nghề

dệt của ta đã phát triển,động

viên nhân dân chăm lo

nghành dệt hơn nữa => Nhà

lý muốn nâng cao giá trị

hàng trong nước.

GV:Ngoài nghề dệt còn có

nghề TC nào trong dân

gian?

HS:Chăn tằm ươm tơ,nghề

gốm,xây dựng đền đài cung

điện…

HS: quan sát hình 23/ SGK.

Yêu cầu nhận xét:Hình dáng

thanh mảnh,nét hoa văn tinh

tế nghệ thuật và đậm đà bản

sắc dân tộc.

GV:Ngoài ra còn có nghề -Các nghề làm đồ trang

thủ công nào nữa? sức,nghề làm giấy ,nghề

HS:Làm đồ trang sức,làm in bản gỗ,đúc đồng,rèn

giấy,đúc đồng,rèn sắt….đều sắt,nhuộm vải đều được

phát triển. mở rộng.

GV:Bên cạnh đó bàn tay -Nhiều công trình được

người thợ thủ công Đại Việt tạo dựng:Tháp Báo

đã tạo dựng nên nhiều công Thiên,chông Quy

trình nổi tiếng như:vạc Phổ Điền,vạc Phổ Minh

Minh,chuông Quy Tóm lại:TCN có rất

Điền..nhưng rất tiếc đến nay nhiều nghành nghề tạo ra

do hoàn cảnh đất nước ta các sản phẩm có chất

đến nay không cón nữa. lương cao.

GV:Cùng với sự phát triển

NN,TCN,Thương nghiệp

thời Lý như thế nào?

HS:Việc buôn bán trao đổi *Thương nghiệp:

trong và ngoài nước mở + Trao đổi buôn bán

mang hơn trước,Vùng hải trong nước và ngoài

đảo và biên giới Lý-Tống nước diễn ra rất mạnh.

lập nhiều khu chợ tập trung +Thăng Long là thành

để nhân dân đến trao đổi. thị duy nhất của cả nước.

GV:Đặc biệt Thời Lý + Vân Đốn được coi là

Thăng Long là thành thị duy nơi buôn bán rất thuận

nhất nước ta hồi ấy gồm 2 lợi với thương nhân

bộ phận:Khu vực chính trị nước ngoài.

bao gồm kinh thành và các

cơ quan nhà nước và khu

vực nhân dân bao gồm các

phường thủ công của nhà

nước và nhân dân,các chợ.

=>Thăng Long trở thành

trung tâm thủ công nghiệp

và thương nghiệp.Cùng với

Vân Đồn nay thuộc Quảng

Ninh nằm ở đông bắc Đại

Việt là nơi buôn bán tấp

nập,sầm uất.

GV:Gọi HS đọc phần chữ

in nghiêng trong SGK.

GV:-Việc thuyền buôn

nhiều nước vào trao đổi với

Đại Việt đã phản ánh tình

hình thương nghiệp nước ta

hồi đó như thế nào?

HS: Khá phát triển cả trong

và ngoài nước..

GV:Tại sao nhà Lý chỉ cho

người nước ngoài buôn bán

ở hải đảo, vùng biên giới

mà không tự do đi lại ở nội

địa?

HS Nhóm 1&2 thảo luận:

=>Thể hiện ý thức cảnh

giác tự vệ đối với nhà Tống.

GV:Sự phát triển của thủ Mối quan hệ giữa

công và thương nghiệp thời NN.TCN,TN:

Lý chứng tỏ điều gì? -Đầu tiên phải phát triển

Học sinh nhóm 3&4 thảo nông nghiệp,đảm bảo và

luận. nâng cao đời sống.khi

=>Chứng tỏ khả năng kinh đời sống nâng cao thì sẽ

tế của nước ta một khi đất nảy sinh nhu cầu sinh

nước được độc lập và bình hoạt,tiện nghi đời

yên vừa chứng tỏ nhân dân sống,do vậy thủ công

Đại Việt có đủ khả năng để nghiệp mới được phát

xây dựng nền kinh tế tự chủ triển.TCN phát triển sẽ

phát triển. kích thích trao đổi buôn

Như vậy chúng ta vừa tìm bán trong nước và ngoài

hiểu về tình hình kinh tế nước.Ngược lại,buôn

thời Lý.Vậy em nào hãy nêu bán phát triển sẽ kích

mối quan hệ giữa thích trở lại làm cho

NN,TCN,TN? NN,TCN phát triển cao

hơn.

IV. Củng cố –luyện tập

- Nhà Lý làm gì để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp.

- Mối quan hệ giữa NN và TCN , TN?

V. Dặn dò: Học bài :-

Học bài,bài tập 1&2 , soạn bài 12 phần II.

D.RÚT KINH NGHIỆM