GIAI ĐOẠN THỨ HAI (1076 - 1077)

A.Mục tiêu:

(Như tiết 15)

B. Phương tiện dạy học:

- Lược đồ trận chiến tại phòng tuyến Như Nguyệt.

C. Thiết kế bài học.

I. Ổn định lớp.

II. Kiểm tra bài cũ.

- Trình bày âm mưu xâm lược của nhà Tống?

- Nhà Lý đã làm gì trước âm mưu xâm lược của nhà Tống?

III. Bài mới:

Sau khi rút khỏi thành Ung Châu nhà Lý đã làm gì? Bị tấn công

bất ngờ và thất bại nhà Tống có còn xâm lược nước ta nữa

không? Nhà Lý đã đối phó ra sao?

Phương pháp Nội dung KTBS

1/. Kháng chiến bùng nổ

GV:-Sau khi rút khỏi thành a.Nha øLý chuẩn bị

Ung Châu Lý Thường Kiệt -Nhà Lý ra lệnh cho các

đã làm gì? địa phương ráo riết chuẩn

bị đề phòng

-Tại sao Lý Thường Kiệt -Chọn phòng tuyến sông

chọn sông Câù làm phòng Như Nguyệt làm nơi đối

tuyến chống quân Tống? phó với quân Tống.

-Phòng tuyến được xây

dựng thế nào?

-Sau khi thất bại ở Ung

Châu, quân Tống đã làm

gì?

Học sinh:dựa vào SGK b. Diễn biến

trình bày. -Cuối năm 1076 quân

Tống kéo vào nước ta

-1077 nhà Lý đánh nhiều

trận nhỏ để cản bước tiến

của giặc.

- Lý Kế Nguyên đã mai

phục và đánh 10 trận liên

tiếp ngăn bước tiến đạo

quân thủy của giặc

c.Kết quả:Quân Tống

đóng quân ở bờ bắc sông

Cầu không lọt vào sâu

được

2/. Cuộc chiến đấu trên

phòng tuyến Như Nguyệt

a. Diễn biến

-Quách Quỳ cho quân

vượt sông đánh phòng

tuyến của ta nhưng bị quân

ta phản công quyết liệt làm

chúng không tiến vào

được.

Giáo viên treo bản đồ trận -Cuối xuân 1077 Lý

chiến tại phòng tuyến Như Thường Kiệt cho quân

Nguyệt hướng dẫn học vượt sông bắt ngờ đánh

sinh trình bày diễn biến vào đồn giặc.

theo. b.Kết quả:

GV:Trước tình hình đó, +Quân giặc “mười phần

nhà Lý đã làm gì? chết đến năm sáu phần”.

HS thảo luận nhóm: +Quách Qùy chấp nhận

-Vì sao đang ở thế thắng giảng hòa và rút quân về

mà Lý Thường Kiệt lại cử nước.

người thương lượng giảng

hòa với giặc?

+Để đảm bảo mối quan hệ

bang giao hòa hiếu giữa 2

nước.

+Không làm tổn thương

danh dự của nước lớn

đảm bảo nền hòa bình lâu

dài.

-Nêu cách đánh giặc độc

đáo của Lý Thường Kiệt?

+Cách tấn công,phòng

thủ,cách kết thúc chiến

tranh.

-Trận chiến thắng lợi là do

đâu?

+Tinh thần đoàn kết và

chiến đấu anh dũng của

nhân dân ta.

+Sự chỉ huy tài tình của Lý

Thường Kiệt.

-Chiến thắng có ý nghĩa c. Ý nghĩa:

gì? + Là trận đánh tuyệt vời

trong lịch sử chống giặc

ngoại xâm của dân tộc.

+ Củng cố nền độc lập tự

chủ của dân tộc.

+ Đập tan mộng xâm lược

Đại Việt của nhà Tống.

IV. Củng cố - luyện tập.

- Trình bày theo lược đồ trận chiến trên sông Như Nguyệt.

- Nêu ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ hai.

V. Dặn dò:

-Học bài, soạn bài 12.

D. Rút kinh nghiệm:

.................................................................................................

.................................................................................................

.................................................................................................