GIAI ĐOẠN THỨ HAI (1076 - 1077)
A.Mục tiêu:
(Như tiết 15)
B. Phương tiện dạy học:
- Lược đồ trận chiến tại phòng tuyến Như Nguyệt.
C. Thiết kế bài học.
I. Ổn định lớp.
II. Kiểm tra bài cũ.
- Trình bày âm mưu xâm lược của nhà Tống?
- Nhà Lý đã làm gì trước âm mưu xâm lược của nhà Tống?
III. Bài mới:
Sau khi rút khỏi thành Ung Châu nhà Lý đã làm gì? Bị tấn công
bất ngờ và thất bại nhà Tống có còn xâm lược nước ta nữa
không? Nhà Lý đã đối phó ra sao?
Phương pháp Nội dung KTBS
1/. Kháng chiến bùng nổ
GV:-Sau khi rút khỏi thành a.Nha øLý chuẩn bị
Ung Châu Lý Thường Kiệt -Nhà Lý ra lệnh cho các
đã làm gì? địa phương ráo riết chuẩn
bị đề phòng
-Tại sao Lý Thường Kiệt -Chọn phòng tuyến sông
chọn sông Câù làm phòng Như Nguyệt làm nơi đối
tuyến chống quân Tống? phó với quân Tống.
-Phòng tuyến được xây
dựng thế nào?
-Sau khi thất bại ở Ung
Châu, quân Tống đã làm
gì?
Học sinh:dựa vào SGK b. Diễn biến
trình bày. -Cuối năm 1076 quân
Tống kéo vào nước ta
-1077 nhà Lý đánh nhiều
trận nhỏ để cản bước tiến
của giặc.
- Lý Kế Nguyên đã mai
phục và đánh 10 trận liên
tiếp ngăn bước tiến đạo
quân thủy của giặc
c.Kết quả:Quân Tống
đóng quân ở bờ bắc sông
Cầu không lọt vào sâu
được
2/. Cuộc chiến đấu trên
phòng tuyến Như Nguyệt
a. Diễn biến
-Quách Quỳ cho quân
vượt sông đánh phòng
tuyến của ta nhưng bị quân
ta phản công quyết liệt làm
chúng không tiến vào
được.
Giáo viên treo bản đồ trận -Cuối xuân 1077 Lý
chiến tại phòng tuyến Như Thường Kiệt cho quân
Nguyệt hướng dẫn học vượt sông bắt ngờ đánh
sinh trình bày diễn biến vào đồn giặc.
theo. b.Kết quả:
GV:Trước tình hình đó, +Quân giặc “mười phần
nhà Lý đã làm gì? chết đến năm sáu phần”.
HS thảo luận nhóm: +Quách Qùy chấp nhận
-Vì sao đang ở thế thắng giảng hòa và rút quân về
mà Lý Thường Kiệt lại cử nước.
người thương lượng giảng
hòa với giặc?
+Để đảm bảo mối quan hệ
bang giao hòa hiếu giữa 2
nước.
+Không làm tổn thương
danh dự của nước lớn
đảm bảo nền hòa bình lâu
dài.
-Nêu cách đánh giặc độc
đáo của Lý Thường Kiệt?
+Cách tấn công,phòng
thủ,cách kết thúc chiến
tranh.
-Trận chiến thắng lợi là do
đâu?
+Tinh thần đoàn kết và
chiến đấu anh dũng của
nhân dân ta.
+Sự chỉ huy tài tình của Lý
Thường Kiệt.
-Chiến thắng có ý nghĩa c. Ý nghĩa:
gì? + Là trận đánh tuyệt vời
trong lịch sử chống giặc
ngoại xâm của dân tộc.
+ Củng cố nền độc lập tự
chủ của dân tộc.
+ Đập tan mộng xâm lược
Đại Việt của nhà Tống.
IV. Củng cố - luyện tập.
- Trình bày theo lược đồ trận chiến trên sông Như Nguyệt.
- Nêu ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ hai.
V. Dặn dò:
-Học bài, soạn bài 12.
D. Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................
.................................................................................................
.................................................................................................