intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 2 năm học 2018-2019

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:55

124
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án lớp 2" được biên soạn dựa trên chương trình năm học 2018-2019 với đầy đủ tất cả các môn học như Toán, Tiếng Việt, Thủ Công, Chính tả, Tập đọc, Đạo đức.... giúp giáo viên có thêm tư liệu tham khảo trong quá trình biên soạn giáo án phục vụ giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 2 năm học 2018-2019

  1. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 TUẦN 5: Thứ hai ngày 01 tháng 10 năm 2018 TẬP ĐỌC (2 Tiết) CHIẾC BÚT MỰC  I .    MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Hiểu ý nội dung: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan,   biết giúp đỡ bạn. (Trả lời được các câu hỏi 2, 3, 4, 5 trong sách giáo khoa. Một số  học sinh trả lời được câu hỏi 1 (M3, M4)) 2. Kỹ năng: Đọc đúng, và rõ ràng toàn bài, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu  phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Chú ý các từ:  hồi hộp, buồn, bút chì, bút mực, loay hoay. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết giúp đỡ bạn trong học tập. *GDKNS: Phải biết thể hiện sự thông cảm với mọi người. 4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Tự chủ và tự học; Giao  tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: ­ Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa,  bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc. ­ Học sinh: Sách giáo khoa  2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: ­ Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm, T/C học tập. ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.  III . T   Ổ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :  TIẾT 1: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (5 phút) ­GV kết hợp với HĐTQ tổ  chức cho HS chơi   ­HS   lắng   nghe   cách   chơi,   luật  trò chơi Bắn tên ND bài:  “Trên chiếc bè” chơi ­ TBHT điều hành chơi  ­ HS chủ động tham gia chơi. + ... +Thực hiện theo YC +… ­ HS nhận xét. ­ Giáo viên nhận xét.  ­ Lắng nghe. ­ Giới thiệu bài và tựa bài: “Chiếc bút mực”. ­ 2, 3 học sinh nhắc lại. ­Ghi đầu bài vào vở 2. HĐ Luyện đọc: (30 phút) *Mục tiêu:      ­ Rèn đọc đúng từ: hồi hộp, buồn, bút chì, bút mực, loay hoay,... 1 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  2. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019     ­ Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn.     ­ Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. *Cách tiến hành: a. GV đọc mẫu cả bài . ­Lắng nghe ­ Lưu ý giọng đọc cho học sinh:  + Người dẫn chuyện: thong thả, chậm rãi. + Giọng Lan: buồn. + Giọng Mai:  dứt  khoát nhưng có  chút nuối  tiếc. + Giọng cô giáo: dịu dàng, thân mật. ­Trưởng   nhóm   điều   hành   HĐ  b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: chung của nhóm * Đọc từng câu: +   HS   đọc   nối   tiếp   câu   trong  ­ Tổ chức cho HS tiếp nối nhau đọc từng câu . nhóm. + Luyện đọc đúng ­ Dự kiến một số từ để HS cần đọc đúng: +HS chia sẻ đọc từng câu trước  ­ Luyện đọc từ  khó:  hồi hộp, buồn, bút chì,   lớp (2­3 nhóm) bút mực, loay hoay. ­ Nhận xét + GV lưu ý cách phát âm của HS hạn chế ­ Chia đoạn Đọc từng  đoạn trước lớp: ­   HS   đọc   nối   tiếp   đoạn   trong   ­ GV dự kiến hướng dẫn đọc những câu dài nhóm  +      Ở  lớp 1A,/ học sinh/ bắt đầu được viết   +  Đọc cặp  đôi: Học sinh hoạt  bút mực,/ chỉ  còn Mai và Lan/ vẫn phải viết   động theo cặp, luân phiên nhau  bút chì.// đọc từng đoạn trong bài.        + Thế  là trong lớp/ chỉ  còn mình em/ viết   +Luyện   đọc   ngắt   câu,   nhấn  bút chì.// giọng   ở   một   số   từ:  vẫn   phái,    (Lưu ý ngắt câu đúng: HS M1) chỉ còn,… ­ Gọi học sinh đọc phần chú giải.  ­Học sinh đọc chú giải +Giải   nghĩa   từ:  hồi   hộp,   loay   hoay,   ngạc   +Lắng nghe nhiên ( Giảng từ  mới trong sách giáo kho. + Đặt câu với từ “hồi hộp” + YC đặt 1 câu với từ “hồi hộp”? ­ Đại diện một số nhóm đọc bài  *TBHT điều hành HĐ chia sẻ  đọc đoạn trước  lớp + Đại diện nhóm thi đọc ­ Tổ chức thi đọc giữa các nhóm  ­ Thi đọc từng  đoạn trong nhóm Chú ý:  ngắt câu đúng dấu câu,  giữa các cụm  từ ­   GV   nhận   xét   chung   và   tuyên   dương   các  ­HS   đọc   lại   bài   đọc   (Lưu   ý  nhóm. giọng đọc, cách ngắt nghỉ câu) ­ Gọi học sinh đọc cả bài. ­ Đọc đồng thanh cả bài ­ Cho học sinh nhận xét. 2 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  3. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 ­Cả lớp đọc ­ Giáo viên kết luận chung. TIẾT 2: 3. HĐ Tìm hiểu bài: (20 phút) *Mục tiêu: ­ Học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm  ngoan, biết giúp đỡ bạn. *Cách tiến hành: Làm việc cá nhân ­> Chia sẻ cặp đôi ­> Chia sẻ trước lớp ­ GV giao nhiệm vụ (CH cuối bài đọc) ­ HS nhận nhiệm vụ ­YC trưởng nhóm điều hành chung  ­  Trưởng   nhóm   điều   hành   HĐ   của  ­ GV trợ giúp nhóm đối tượng M1, M2 nhóm ­TBHT điều hành HĐ chia sẻ  trước  ­HS làm việc cá nhân ­> Cặp đôi­> Cả  lớp. nhóm ­ Đoạn 1:  ­ Đại diện nhóm báo cáo + Trong lớp bạn nào phải viết bút chì? ­ Dự kiến ND chia sẻ: ­ Đoạn 2:  + Bạn Lan và Mai. +   Những   từ   ngữ   nào   cho   biết   Mai   mong được viết bút mực? (M3, M4) + Thấy Lan được cô gọi lên bàn cô lấy   + Thế  là trong lớp còn mấy bạn phải   mực. Mai hồi hộp nhìn cô, buồn lắm. viết bút chì? + Một mình Mai. ­ Đoạn 3: + Chuyện gì đã xảy ra với Lan? + Lan quên bút  ở  nhà gục đầu xuống   +Vì sao Mai loay hoay mãi với cái hộp   bàn khóc nức nở. bút? + Vì nửa muốn cho bạn mượn nửa lại   + Cuối cùng Mai đã làm gì? không muốn. +   Khi   biết   mình   cũng   được   viết   bút   + Đưa bút cho Lan mượn. mực, Mai nghĩ và nói thế nào? + Mai thấy hơi tiết, nhưng rồi Mai nói:   + Vì sao cơ giáo khen Mai? “Cứ để bạn Lan viết trước”. => Câu chuyện nói về điều gì? + Vì Mai biết giúp đỡ bạn. ­ Câu chuyện kể  về Mai là cô bé chăm   =>   Kết   luận:  Mai   là   cô   bé   chăm  ngoan, biết giúp đỡ bạn ngoan,   biết   giúp   đỡ   bạn.   Chúng   ta   ­ Học sinh lắng nghe. phải học tập Mai và thể hiện sự thông   cảm với mọi người. (KNS)  ­ Giáo viên rút ra nội dung bài. ­ Yêu cầu học sinh nhắc lại. ­ Hai em nhắc lại nội dung bài. 4. HĐ Đọc diễn cảm: (10 phút) *Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ  ngữ cần thiết. 3 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  4. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 *Cách tiến hành: HĐ cặp đôi ­ Giáo viên đọc lần 2. Lắng  nghe. ­ YC HS tìm giọng đọc  ­ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của  ­ Trợ giúp học sinh cách đọc. giáo viên.      +  Người   dẫn   chuyện:   thong   thả,   ­ Trao đổi nhóm đôi ­> tìm giọng đọc  chậm rãi. phù hợp    + Giọng Lan: buồn. ­ HS chia sẻ giọng đọc       +Giọng   Mai:   dứt   khoát   nhưng   có   ­Học   sinh   nhận   xét,   thống   nhất   cách  chút nuối tiếc. đọc    + Giọng cô giáo: dịu dàng, thân mật. ­ Cho các nhóm (4 em) tự phân vai đọc   bài. ­   Yêu   cầu   học   sinh   luyện   đọc   trong  nhóm. ­ HS đọc trong nhóm ­Theo dõi luyện đọc trong nhóm. ­   Giáo  viên  tổ   chức  cho  học  sinh  thi  đọc theo nhóm. ­ Học sinh thi đọc.  ­ Giáo viên nhận xét và cùng lớp bình  ­ Học sinh nhận xét, chọn cặp đọc hay  chọn học sinh đọc tốt nhất  (đọc đã đúng nội dung chưa?, ngắt nghỉ  Lưu ý: phù hợp không?,...) ­ Đọc đúng:M1,2 ­ Đọc hay:M3,4. 5. HĐ vận dụng, ứng dụng (3 phút) + Em thích nhân vật nào trong bài? Vì sao?  + Qua câu chuyện này em học được điều gì? ­ Liên hệ thực tiễn ­ Giáo dục học sinh : Phải chăm ngoan, giúp đỡ bạn bè trong   học tập và biết thể hiện sự thông cảm với mọi người. (KNS) ­ Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học . 6.HĐ sáng tạo (2 phút) ­ Đọc lại câu chuyện theo vai một nhân vật trong câu chuyện. ­ Sắm vai nhân Mai để thể hiện về việc làm là chúng ta cần  phải học tập Mai:  chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn bè và thể hiện sự thông cảm với mọi người. ­ Giáo dục HS biết đối xử tốt với bạn, với mọi người xung quanh. ­ Giáo viên nhận xét tiết học. ­ Dặn học sinh về luyện đọc bài và chuẩn bị bài: “Mục lục sách”. ĐIỀU CHỈNH ­ BỔ SUNG: .............................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................. 4 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  5. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 ………………………………………………………………. TOÁN: TIẾT 21: 38 + 25  I .    MỤC TIÊU :  1. Kiến thức:          ­ Học sinh biết thực hiện phép cộng có nhớ  trong phạm vi 100, dạng 38 +  25.          ­ Biết giải bài toán có đơn vị dm.          ­ Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng làm tính và giải toán bằng một phép cộng các số  đo có  đơn vị dm. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác. Yêu thích học toán.          *BT cần làm: Bài 1 (cột 1,2,3); Bài 3; Bài 4. 4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực:Tự chủ và tự học; Giải   quyết vấn đề  và sáng tạo; Tư  duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học;   Giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ:  1. Đồ dùng dạy học:     ­ Giáo viên: Que tính, bảng gài, sách giáo khoa.     ­ Học sinh: Sách giáo khoa, que tính. 2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:     ­ Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, T/C học tập.     ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (5 phút) ­GV   kết   hợp   với   HĐTQ   tổ   chức   TC:  ­ Học sinh chủ động tham gia chơi. Hái hoa dân chủ ­TBHT điều hành +Nội dung chơi T/C: ­ Học sinh thực hiện yêu cầu. +VD:  Học sinh 1 đặt tính rồi tính: 48+5,  29+8. + Học sinh 2 giải bài toán: Có 28 hòn bi,  thêm 5 hòn bi. Hỏi tất cả  có bao nhiêu  hòn bi? ­ Cho học sinh nhận xét.   ­ Học sinh nhận xét. ­ Nhận xét. ­ Lắng nghe. ­ Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên  ­HS ghi đầu bài vào vở bảng. 5 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  6. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 2. HĐ hình thành kiến thức mới: (15 phút) *Mục tiêu:  ­ Học sinh biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25 *Cách tiến hành: HĐ cặp đôi­ Chia sẻ trước lớp  *GV giao nhiệm vụ ­ Đọc, phân tích bài toán ­ GV trợ giúp cho HS thông qua các việc  ­ Thực hiện theo cặp đôi­> chia sẻ sau: Việc 1:  ­ Nêu bài toán: Có 38 que tính, thêm 25  ­ Học sinh nghe và phân tích đề toán. que  tính  nữa.  Hỏi  tất  cả  có  bao  nhiêu  que tính? ­ Để biết tất cả có bao nhiêu que tính ta  ­ Thực hiện phép cộng: 38 + 25. làm thế nào? Việc 2: Tìm kết quả ­ Thao tác trên que tính. ­ Quan sát. ­ Có tất cả bao nhiêu que tính? ­ Có 63 que tính. ­ Vậy 38 cộng với 25 bằng bao nhiêu? ­ Bằng 63. Việc  3:  Đặt   tính   và   thực   hiện   phép  tính ­ Học sinh thực hiện theo yêu cầu. ­ Yêu cầu 1 học sinh lên bảng đặt tính,  các học sinh khác làm bài ra nháp. ­ Viết 38 rồi viết 25 dưới 38 sau cho 5  ­ Hỏi: Em đã đặt tính như thế nào? thẳng   cột   với   8,   2   thẳng   cột   với   3.  Viết 1 dấu cộng và kẻ vạch ngang. ­ Tính từ phải sang trái. 8 cộng 5 bằng  ­ Nêu cách thực hiện phép tính? 13, viết 3 nhớ 1. 3 cộng 2 bằng 5 thêm  1 là 6. Vậy 38 cộng 25 bằng 63. ­ 3 học sinh nhắc lại. ­ Yêu cầu học sinh khác nhắc lại cách  đặt tính, thực hiện phép tính 38 + 25. ­ Nhận xét, tuyên dương. ­ Lắng nghe, ghi nhớ. =>Kết   luận:  Khi   thực   hiện   đặt   tính,  chúng ta cần lưu  ý   đặt  thẳng cột, cột  đơn vị thẳng cột đơn vị, cột chục thẳng   cột chục và thực hiện tính từ  phải sang   trái. Lưu ý giúp đỡ hạn chế (...) 3. HĐ thực hành: (14 phút) *Mục tiêu:      ­ Học sinh biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25.     ­ Biết giải bài toán có đơn vị dm.     ­ Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số. 6 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  7. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 *Cách tiến hành: HĐ cá nhân ­> Nhóm ­> Cả lớp *GV giao nhiệm vụ ­HS nhận nhiệm vụ Việc 1: HS đọc yêu cầu các bài tập. ­Thực hiện nhiệm vụ Việc 2: GV tổ chức cho hs làm lần lượt  từng bài tập vào vở  Việc 3: chia sẻ Kq trước lớp ­TBHT   điều   hành   HĐ   chia   sẻ   ND   bài  tậ p Bài 1 (cột 1,2,3): Cá nhân­ Cả lớp ­ Tự làm bài vào vở.  ­ Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài. ­Dự kiến KQ chia sẻ: ­ Chia sẻ bài cùng bạn: Cách làm và kết  ­    38            58         28 quả.    +45        +  36       +59        83           94          87   ­Hs nhận xét ­ Yêu cầu học sinh nhận xét bài của bạn  trên bảng. Lắng nghe. ­ Giáo viên  nhận xét, sửa bài. ­ Thực hiện YC Bài 3: Cá nhân­ Cặp đôi ­ Cả lớp ­ Thảo luận cặp đôi dự kiến nội dung  ­ Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài. câu hỏi. ­ Cho HS thảo luận cặp đôi.    + Bài toán cho biết gì?    + Bài toán hỏi gì? ­  Chia  sẻ   trước  lớp:  Cách  làm  và  kết      + Muốn biết con kiến đi từ  A đến  quả. C   phải   đi   hết   đoạn   đường   dài   bao  nhiêu đề ­ xi ­ mét, ta làm thế nào? Bài giải ­ GV đánh giá phần chia sẻ của HS. Con kiến phải đi hết đoạn đường dài  (Lưu   ý:  Tập   trung   trợ   giúp   đối   tượng  là: M1, M2 28 + 34 = 62( dm)           Đáp số: 62 dm ­ Cá nhân làm bài Bài 4: Cá nhân ­Dự kiến kết quả bài làm của HS: ­ Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài vào phiếu     8+4  10+18 ­ Giáo viên nhận xét, sửa bài:    ­  Giúp  đỡ   để  học sinh hoàn thành bài   ­Làm bài cá nhân – chia sẻ  cùng bạn  tậ p cách làm: * Bài tập chờ ( HS M3, M4 )   ­ HS chủ động tương tác, chia sẻ. +Bài 1 (cột 4, 5); Bài 2c. ­ Nhận xét, thống nhất cách tính, kết  7 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  8. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 Việc 4:G v nhận xét, đánh giá, kết luận  quả bài tập củng cố kiến thức 4. Hoạt động vận dụng. (3 phút) ­ Nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 38 + 25?. ­ Thi ai nhanh và đúng: 38 + 5     8 + 53         9 + 35       +  8 5. HĐ sáng tạo: (2 phút) ­    Đặt đề toán theo tóm tắt sau rồi giải bài toán đó?              Trứng gà    : 18 con             Trứng vịt  :   25 con             Tất cả: .....quả trứng? ­ Giáo viên nhận xét tiết học ­ Dặn học sinh về xem lại bài học trên lớp. Xem trước bài: “Luyện tập” ĐIỀU CHỈNH ­ BỔ SUNG: .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. ...................................................................................... ĐẠO ĐỨC BÀI 3: GỌN GÀNG, NGĂN NẮP (Tiết 1)  I .    MỤC TIÊU :  1. Kiến thức:          ­ Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào. ­ Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. ­ Yêu mến, đồng tình với những bạn sống gọn gàng, ngăn nắp. 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh thực hiện lối sống gọn gàng, ngăn nắp. 3. Thái độ: Biết lợi ích của việc gọn gàng, ngăn nắp. Từ đó có ý thức sống gọn   gàng, ngăn nắp. *GDTấm gương đạo đức HCM (Bô phân):  ̣ ̣ Bác Hồ  la 1 tâm g ̀ ́ ương vê s̀ ự  goṇ   gang, ngăn năp.  ̀ ́ Giáo dục học sinh đức tinh gon gang, ngăn năp theo g ́ ̣ ̀ ́ ương Bác  Hồ. *GDBVMT (Liên hệ):  Sông g ́ ọn gàng, ngăn nắp làm cho khuôn viên, nhà cửa  thêm gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, g óp phần làm sạch đẹp môi trường, bảo vệ  môi trường. *GD Kĩ năng sống: ­ Kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.          8 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  9. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 ­ Kĩ năng quản lí thời gian để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp. 4.Năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp – hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL   tư duy, NL quan sát ,...  II. CHUẨN BỊ:  1. Đồ dùng dạy học:      ­ Giáo viên: Phiếu thảo luận, thẻ  biểu thị thái độ, đồ  dùng cho học sinh sắm  vai.     ­ Học sinh: Vở bài tập Đạo đức 2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:     ­  P.Pháp vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, T/C học tập.     ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, khăn trải bàn, động não III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (5 phút) ­GVkết   hợp   với   HĐTQ   tổ   chức   T/C   “Bắn   ­ HS tham gia chơi chủ động tên”. ­ Nội dung chơi: +   Mau   tiến   bộ   và   được   mọi  + Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em điều gì? người quý mến. + Học sinh nêu. + Hãy kể lại 1 tình huống em mắc lỗi, đã biết  nhận lỗi và sửa lỗi. ­ Học sinh nhận xét. ­ Yêu cầu học sinh nhận xét. ­ Lắng nghe ­ GV đánh giá. Tuyên dương những học sinh  có hành vi đúng. ­ Quan sát và lắng nghe ­ Giới thiệu bài mới, ghi tựa bài lên bảng. 2. HĐ thực hành: (27 phút) *Mục tiêu:      ­ Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào.     ­ Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.     ­ Yêu mến, đồng tình với những bạn sống gọn gàng, ngăn nắp.     ­ Giúp học sinh nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.        ­ Giúp học sinh biết phân biệt gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn  nắp.     ­ Giúp học sinh biết đề nghị, biết bày tỏ ý kiến của mình. *Cách tiến hành: HĐ Nhóm  ­> Cả lớp *GV giao nhiệm vụ thông qua các việc sau: ­HS   thực   hiện   theo   các   nhiệm  Việc 1: Hoạt cảnh đồ dùng để ở đâu? vụ ­ Kịch bản: (Xem sách giáo viên trang 28). + Giáo viên chia nhóm và giao kịch bản để các  ­ Các nhóm thảo luận chuẩn bị  9 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  10. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 nhóm chuẩn bị. đóng vai ­ Đại diện mỗi nhóm chuẩn bị  ­ Câu hỏi thảo luận nhóm:  và lên diễn. Vì sao bạn Dương lại không tìm thấy cặp và  ­   Thảo   luận   sau   khi   xem   hoạt   sách vở? cảnh (nhóm đôi). + Qua hoạt cảnh trên em rút ra điều gì? ­ Học sinh nêu. =>  Kết luận:  Tính bừa bãi của bạn Dương   ­ Học sinh theo dõi. khiến   nhà   cửa   lộn   xộn,   mất   thời   gian   tìm   kiếm.   Các   em   nên   rèn   luyện   thói   quen   gọn   gàng, ngăn  nắp trong sinh hoạt. (KNS) Việc 2: ­ Yêu cầu học sinh  quan sát 4 tranh trong vở  ­ Học sinh quan sát tranh thảo  bài   tập   nhận   xét  về   việc   làm   của   các   bạn  luận. trong tranh ­ Đại diện lên trình bày. ­ Yêu cầu    các nhóm trình bày kết quả  thảo  ­ Học sinh nhận xét, bổ sung. luận. ­ Lắng nghe, ghi nhớ. ­ Cho học sinh nhận xét. ­  Giáo viên nhận xét, chốt lại:  Em nên cùng  mọi người giữ  gọn gàng, ngăn nắp chỗ  học,  chỗ chơi. *Liên   hệ   GDBVMT:  Cách   sống  gọn   gàng   ngăn   nắp   tạo   cho   môi   trường   xung   quanh   được ngăn nắp, sạch sẽ. ­   Học   sinh  nghe   thảo   luận   ý  Việc 3: Bày tỏ ý kiến kiến ­ Giáo viên  nêu tình huống: Bố  mẹ  sắp cho  Nga một góc học tập riêng nhưng mọi người  trong nhà thường để  đồ  dùng lên bàn học của  Nga. Theo em Nga cần làm gì để  cho góc học  ­  Học   sinh  trình   bày:   Nga   nên  tập luôn gọn gàng, ngăn nắp. nói với mọi người để  đồ  dùng  ­ Yêu cầu  học sinh  bày tỏ  ý kiến (KNS: Tạo  đúng nơi qui định. cho  học   sinh   sự   mạnh   dạn,   tự   tin   khi   phát  ­ Học sinh nhận xét, bổ sung. biểu). ­ Lắng nghe, ghi nhớ. ­ Cho học sinh nhận xét. ­ Giáo viên nhận xét.  Kết luận + GDTGĐĐHCM: Học tập theo sự  ngăn nắp của Bác. Lưu ý: Khuyến khích bày tỏ ý kiến M1, 2 3. HĐ vận dụng, ứng dụng: (3 phút) 10 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  11. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 ́ ọn gàng, ngăn nắp có lợi ích gì? ­ Sông g ­ Sông g ́ ọn gàng, ngăn nắp làm  cho   khuôn   viên,   nhà   cửa   thêm  gọn   gàng,   ngăn   nắp,   sạch   sẽ,  góp   phần   làm   sạch   đẹp  môi  trường, bảo vệ môi trường. ­ Giáo viên  tổng kết bài,  giáo dục  học sinh:  ­ Lắng nghe. ̣ ̣ ̣ ̣ Hoc tâp, sinh hoat gon gang, ngăn năp gop phân ̀ ́ ́ ̀  ̉ giam cac chi phi kh ́ ̣ ữ vệ  ́ ông cân thiêt cho viêc gi ̀ ́ sinh.  Bác Hồ  la 1 tâm g ̀ ́ ương vê s ̀ ự  gon gang, ̣ ̀   ngăn năp. ́ Chúng ta cần  học tập đưc tinh gon ́ ́ ̣   ­ Lắng nghe và thực hiện. gang, ngăn năp theo g ̀ ́ ương Bác. 4. Hoạt động sáng tạo (2 phút)      ­ Mỗi nhóm chuẩn bị 1 tiểu phẩm theo chủ đề bài học.      ­ Giáo dục học sinh ghi nhớ làm theo nội dung bài học.      ­ Giáo viên  nhận xét tiết học.      ­ Dặn học sinh về làm vở bài tập. Chuẩn bị “ Gọn gàng, ngăn nắp ­ Tiết 2”.  ĐIỀU CHỈNH ­ BỔ SUNG: .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Thứ ba ngày 02 tháng 10 năm 2018 KỂ CHUYỆN CHIẾC BÚT MỰC  I .    MỤC TIÊU :  1. Kiến thức: ­ Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện Chiếc bút mực (BT1). ­ Bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện (BT2) (M3, M4). 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung.  Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện, biết giúp đỡ bạn bè trong học   tập. 4. Năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp – hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL  tư duy – lập luận logic, NL quan sát ,... II. CHUẨN BỊ:  1. Đồ dùng dạy học: 11 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  12. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019     ­ Giáo viên: Tranh minh họa từng đoạn câu chuyện. Bảng phụ viết ý chính của  từng đoạn câu chuyện.     ­ Học sinh: Sách giáo khoa. 2. Dự kiến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:     ­ Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành,…     ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, “động não”  III.    TỔ CHỨC    CÁC    HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC  :    Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (3 phút) ­ TBHT điều hành ­ Kể lại câu chuyện: “Bím tóc đuôi sam” ­ 2 học sinh nối tiếp nhau kể lại  ­ Giáo viên nhận xét chung. câu chuyện. ­Giáo viên mời 1 Hs đọc bài thơ “Hai cây bút” ­ Học sinh đọc thơ. ­ GV kết nối ND bài ­ Ghi đầu bài lên bảng ­ Lắng nghe 2. HĐ kể chuyện. (22 phút) *Mục tiêu:      ­ Học sinh biết kể lại từng đoạn câu chuyện.      ­ Một số học sinh kể được toàn bộ câu chuyện. (M3, M4)  *Cách tiến hành: ­ Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm. ­ HS các nhóm nhận nhiệm vụ ­ YC HS QS tranh và kể chuyện ­ Học sinh làm việc theo nhóm  ­TBHT điều hành ­   Đại   diện   nhóm   chia   sẻ   nội  Việc 1: Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh  dung tranh ­ Giáo viên gọi học sinh nêu yêu cầu của bài.  ­ Nêu yêu cầu của bài tập 1. ­ Giáo viên treo tranh minh họa. ­ Học sinh  quan sát tranh phân  biệt các nhân vật (Mai, Lan, Cô  giáo). ­ Yêu cầu học sinh nêu nội dung từng tranh. ­   Học   sinh  nêu   nội   dung   từng  tranh. ­ Giáo viên nhận xét. ­ Học sinh lắng nghe. ­ Giáo viên tóm tắt nội dung mỗi tranh. + Tranh 1: Cô giáo gọi Lan lên bàn cô lấy mực  + Tranh 2: Lan khóc vì quên bút ở nhà  +  Tranh   3:  Mai   đưa   bút   của   minh   cho   Lan  mượn  + Tranh 4: Cô giáo cho Mai viết bút mực. Cô  đưa bút của mình cho Mai mượn. ­  Yêu   cầu  học   sinh  quan  sát  tranh,  kể   trong  ­ Kể chuyện theo nhóm 4.  nhóm và nhận xét cho nhau. ­  Học   sinh  tiếp   nối   nhau   kể  ­ Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh yếu. từng đoạn của câu chuyện trong  nhóm. Hết 1 lượt lại quay lại từ  12 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  13. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 đoạn 1 thay đổi người kể.  ­ Học sinh nhận xét cho nhau về  nội dung – cách diễn  đạt cách  thể   hiện   của   mỗi   bạn   trong  nhóm mình. ­ Giáo viên mời 1 vài nhóm cử đại diện thi kể  ­ Các nhóm cử  đại diện thi kể  trước lớp. trước lớp. ­ Cho học sinh nhận xét. ­  Học sinh nhận xét,  bình chọn  cá nhân, nhóm kể hay. ­ Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học  ­ Lắng nghe. sinh kể hay. Việc 2: ­ Gọi học sinh nêu yêu cầu. ­ Nêu yêu cầu của bài tập 2. ­   Cho   một   số   học   sinh   kể   lại   toàn   bộ   câu  ­ Học sinh kể. chuyện (M3, M4).  ­ Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. ­ Lắng nghe. Lưu ý ­ Kể đúng văn bản:HS M1,2... ­ Kể theo lời kể của bản thân:HS M3,4 3. HĐ tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: (5 phút) ­ Câu chuyện kể về việc gì? ­ Học sinh  trả  lời:  Kể  về  Mai  cho bạn mượn bút để  bạn viết  bài trước. ­   Em   học   tập   được   điều   gì   từ   câu   chuyện   ­   Học   sinh  trả   lời:  Phải   biết  trên? giúp đỡ bạn bè trong học tập. ­ Lắng nghe, ghi nhớ. =>Kết luận: Câu chuyện nói về Mai là người  bạn tốt, biết giúp đỡ bạn trong học tập. Chúng  ta cần học tập theo bạn Mai, biết giúp đỡ  bạn   bè. Khuyến khích trả lời:       CH1: HS hạn chế.     CH2: HS M2 4. HĐ vận dụng, ứng dụng(3 phút)     ­ Hỏi lại tên câu chuyện. ­ Học sinh nhắc lại     ­ Hỏi lại những điều cần nhớ. ­ Học sinh trả lời      ­ Liên hệ  thực tiễn:   Em hãy kể  lại 1 việc  ­ Vài học sinh kể. mình đã giúp đỡ bạn bè?    ­ Giáo dục học sinh: Trong học tập và trong  ­ Lắng nghe và ghi nhớ. cuộc sống, chúng ta phải biết giúp đỡ  bạn bè,  giúp đỡ mọi người. 13 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  14. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 5. Hoạt động sáng tạo (2 phút)  ­Về kể lại câu chuyện cho gia đình nghe theo vai của Lan hoặc của Mai ­ Hằng ngày nên giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn ­ Giáo viên nhận xét tiết học . ­ Chuẩn bị trước bài: Mục lục sách   ĐIỀU CHỈNH ­ BỔ SUNG: .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. ...................................................................................... TOÁN TIẾT 22: LUYỆN TẬP  I .    MỤC TIÊU :  1. Kiến thức: ­ Thuộc bảng 8 cộng với một số. ­ Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28+5; 38+25. ­ Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng. 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng làm tính và giải toán theo tóm tắt với một  phép cộng. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận,chính xác. Yêu thích toán học. *Bài tập cần làm: Bài tập 1, bài tập 2, bài tập 3. 4.Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực:Tự  chủ  và tự  học; Giải  quyết vấn đề  và sáng tạo; Tư  duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học;   Giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ:  1. Đồ dùng dạy học:      ­ Giáo viên: Sách giáo khoa, phiếu HT.      ­ Học sinh: Sách giáo khoa  2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:      ­ Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, T/C học tập.      ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não.  III.         T   Ổ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC:  Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (5 phút) ­ TBHT cho các bạn chơi trò chơi: Gọi thuyền. ­ HS tham gia chơi. 14 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  15. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 ( GV đưa tên trò chơi, cách chơi và luật chơi). ­ Dự kiến kết quả:    + Nội dung: TBHT nêu các phép tính : 8 + 5 = 13            8 + 9 = 17                   8 + 5 =              8 + 9 =  18 + 5 = 23          28 + 9 = 37                 18 + 5 =            28 + 9 = ­ GV tổng kết trò chơi, tuyên dương bạn thắng  ­ HS lắng nghe cuộc. ­ Kết nối bài học, giới thiệu bài mới và ghi  ­   HS   mở   SGK,   trình   bày   bài  đầu bài lên bảng. vào vở. 2. HĐ thực hành: (27 phút) *Mục tiêu:      ­ Thuộc bảng 8 cộng với một số.     ­ Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28+5; 38+25.     ­ Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng. *Cách tiến hành: Bài 1: Trò chơi: Truyền điện ­   TBHT   cho   các   bạn   chơi   trò   chơi:  Chuyền   ­ HS chủ động tham gia chơi. điện .( GV nêu tên trò chơi, cách chơi và luật  chơi). *Dự kiến KQ chia sẻ:    + Nội dung: Các phép tính     8 + 2 = 10          8 + 3 =  11     8 + 2 =           8 + 3 =      8 + 4 =        8 + 5 =    8 + 6 =  14         8 + 7 = 15  8 + 6 =           8 + 7 =      8 + 8 =        8 + 9 =    18 + 6 =  24      18 + 7 =   25      18 + 6 =        18 + 7 =    18 + 8 =      18 + 9 =            8 + 4 =  12       8 + 5 = 13           8 + 8 =  16       8 + 9 = 17          18 + 8 =  26    18 + 9 = 27 ­ HS lắng nghe ­ GV tổng kết trò chơi, tuyên dương bạn thắng  cuộc. Bài 2: Cá nhân – Cả lớp ­ Cá nhân suy nghĩ làm bài vào    ­ Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài. bảng con.     ­  Chia sẻ cách làm và kết quả     ­ HS chia sẻ cách làm và kết quả. trước lớp.   *Dự kiến đáp án:    38       48      68      78        58 + 15   + 24   + 13   +  9     + 26    ­ GV đánh giá phần chia sẻ  của HS và chốt     53      72       81      87        84  kết quả đúng. ­ HS đọc đề suy nghĩ làm bài. Bài 3: Cá nhân ­ Cặp đôi ­ Cả lớp ­ Thảo luận cặp đôi theo nội  ­ Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài. dung câu hỏi. ­ Cho HS thảo luận cặp đôi.    + Bài toán cho biết gì?    + Bài toán hỏi gì? 15 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  16. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019      + Muốn biết cả  hai gói có  bao nhiêu cái, ta làm thế nào? Bài giải Cả hai gói kẹo có số cái là:         28 + 26 = 54 (cái kẹo) ­ Chia sẻ trước lớp: Cách làm và kết quả.                  Đáp số: 54 cái ­ HS nhận xét. ­ HS lắng nghe ­ GV đánh giá phần chia sẻ của HS. (Lưu   ý:   Tập   trung   kiểm   tra   đối   tượng   M1,  M2). * Bài tập chờ ( M3, M4) ­ HS làm bài.  Bài 4 :     ­   HS   nhận   xét,   đối   chiếu   bài  ­ HS làm vào PHT. của bạn với bài của mình. ­ GV yêu cầu HS (M3,4 ) đi trợ  giúp HS M1,   ­  HS báo cáo kq với GV. M2. ­ HS nêu kết quả.  Bài 5  :     Khoanh vào chữ: C. 32 ­ Yêu cầu HS nêu miệng kết quả. ­ Nhận xét chung 3. HĐ ứng dụng, vận dụng: (3 phút) ­ Yêu cầu học sinh trả lời nhanh các câu hỏi:  ­ Học sinh trả lời.     + Lan có 18 cái kẹo, mẹ cho Lan thêm 5 cái   + 23 cái kẹo. kẹo nữa. Hỏi Lan có tất cả bao nhiêu cái kẹo?         +   Góc   thư   viện   lớp   mình   có   28   quyển   + 47 quyển truyện. truyện tranh và 19 quyển truyện cổ  tích. Hỏi  góc   thư   viện   lớp   mình   có   tất   cả   bao   nhiêu  quyển truyện? 5. HĐ sáng tạo: (2 phút)  ­ Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng: 28 + 4 = ?            A. 68                   B. 22                  C. 32              D.24 ­ Giáo viên nhận xét tiết học ­ Dặn học sinh về  xem lại bài học trên lớp. Xem trước bài: “Hình chữ  nhật,   hình tứ giác” ĐIỀU CHỈNH ­ BỔ SUNG: .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. 16 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  17. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 ....................................................................................... CHÍNH TẢ: (Tập chép) CHIẾC BÚT MỰC I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ­ Chép chính xác, trình bày đúng bài chính tả trong sách giáo khoa. Bài viết  không mắc quá 5 lỗi chính tả ­ Làm được BT2, BT3 phần a 2. Kỹ năng: Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có vần ia/ya. Giúp học sinh  mở rộng vốn từ ngữ, phân biệt được l/n. 3. Thái độ:  GD tính cẩn thận, chính xác,trình bày bài khoa học, yêu thích chữ  Việt. 4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Tự chủ và tự học; Giao  tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ:  1. Đồ dùng dạy học:   ­ Giáo viên: Bảng phụ viết nội dung đoạn viết, giấy khổ to viết nội dung bài tập  3a.   ­ Học sinh: Vở bài tập. 2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:     ­ Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành.     ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não  III.    TỔ CHỨC CÁC    HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC  :    Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (3 phút) ­ TBVN bắt nhịp cho lớp hát ­ Học sinh hát bài: Chữ đẹp, nết   càng ngoan ­ Yêu cầu học sinh viết bảng: Dế  Trũi, ngao   ­ 2  học sinh  viết bảng lớp, cả  du, dỗ em, ăn giỗ, dòng sông, ròng rã. lớp viết bảng con. ­ Nhận xét bài làm của  học sinh, khen những  em tuần trước viết tốt. ­ Lắng nghe ­ Kết nối nội dung bài ­ Ghi đầu bài lên bảng. ­ Mở sách giáo khoa. 2. HĐ chuẩn bị viết chính tả. (5 phút) *Mục tiêu:      ­ Học sinh có tâm thế tốt để viết bài.     ­ Nắm được nội dung bài chép để viết cho đúng chính tả. *Cách tiến hành: ­ Giáo viên giới thiệu và đọc bài chính tả: Đọc  ­ Học sinh lắng nghe chậm và rõ ràng, phát âm chuẩn. ­ Học sinh  trả  lời từng câu hỏi  17 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  18. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 ­Gv giao nhiệm  vụ  cho các nhóm tương tác  của giáo viên. Qua đó nắm được  nội dung để  học sinh  nắm nội dung bài viết  nội   dung   đoạn   viết,   cách   trình  và cách trình bày qua hệ thống câu hỏi gợi ý: bày, những điều cần lưu ý: ­Dự kiến ND chia sẻ: + Tại sao Lan khóc? + Vì Lan được cô cho phép viết  bút   mực   nhưng   Lan   lại   quên  không đem  + Đoạn viết có mấy câu? + Có 5 câu + Trong đoạn văn có những dấu câu gì? + Có dấu phẩy, dấu chấm.  + Những chữ nào trong bài được viết hoa? +   Chữ  Trong,   chữ  Một,   chữ  Hóa (vì đứng sau dấu chấm) và  chữ Mai, Lan (vì là tên người). ­ Hướng dẫn học sinh viết chữ khó vào bảng  ­   Luyện   viết   vào   bảng   con,   1  con: Bút mực, lớp, quên, lấy, mượn, viết, oà,   học sinh viết trên bảng lớp. khóc, Mai, Lan. ­ Nhận xét bài viết bảng của học sinh. ­ Lắng nghe. ­ Giáo viên gạch chân những từ cần lưu ý. ­ Quan sát. ­ Học sinh nêu những điểm (âm, vần) hay viết  ­ Học sinh nêu. sai. ­   Yêu   cầu   học   sinh   đọc   những   câu   có   dấu  ­ Học sinh đọc 4 câu (4 HS). phẩy. ­ Học sinh lắng nghe. ­ Giáo viên nhận xét. 3. HĐ viết bài chính tả. (15 phút) *Mục tiêu:      ­ Học sinh viết lại chính xác một đoạn trong bài:     ­ Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí.     ­ Viết đúng tên người có trong bài chính tả. *Cách tiến hành: ­ Giáo viên  nhắc học sinh những vấn đề  cần  ­ Lắng nghe thiết: Viết tên bài chính tả  vào giữa trang vở.  Chữ  đầu câu viết hoa lùi vào 1 ô, quan sát kĩ  từng chữ  trên bảng, đọc nhẩm từng cụm từ  để  viết cho đúng, đẹp, nhanh; ngồi viết đúng  tư thế, cầm viết đúng qui định.  ­   Cho  học   sinh  viết   bài   (viết   từng   câu   theo  ­ Học sinh viết bài vào vở  hiệu lệnh của giáo viên) Lưu ý:  ­ Tư thế ngồi; Cách cầm bút; Tốc độ viết (HS   M1) 18 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  19. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 4. HĐ chấm và nhận xét bài. (3 phút) *Mục tiêu:      ­ Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình. *Cách tiến hành: ­ Cho  học sinh  tự  soát lại bài của mình theo  ­ Học sinh xem lại bài của mình,  bài trong sách giáo khoa. dùng bút chì gạch chân lỗi viết  sai. Sửa lại xuống cuối vở bằng   ­ Giáo viên chấm nhanh 5 ­ 7 bài  bút mực. ­ Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh. ­ Lắng nghe 5. HĐ làm bài tập: (6 phút) *Mục tiêu:  ­ Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có vần ia/ya. ­ Giúp học sinh mở rộng vốn từ ngữ, phân biệt được l/n. *Cách tiến hành: Bài 2: Cá nhân ­ Yêu cầu HS đọc đề, suy nghĩ và làm bài. ­   Học   sinh  làm   bài   vào   bảng  ­ Yêu cầu học sinh làm bảng con. con. ­ Báo cáo kết quả. ­ Nhận xét, sửa. ­Dự kiến đáp án:  Bài 3 a   :  Trò chơi “Bỏ bom”    Tia nắng, đêm khuya, cây mía ­ TBHT lên cho các bạn chơi trò chơi( GV đưa  tên trò chơi, cách chơi, luật chơi) ­ HS chơi ­ GV cho HS chơi.   Dự kiến đáp án: ­ GV tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng          nón/ lợn/ lười/ non. cuộc. 6. Hoạt động vận dụng,ứng dụng : (2 phút)           ­ Tổ  chức cho HS chơi TC   Truyền điện với nội dung : Tìm  những từ  chứa  tiếng có vần en hoặc eng.       + Chỉ đồ dùng để xúc đất.       + Trái nghĩa với chê       + Cùng nghĩa với xấu hổ     ­ Nhắc HS xem lại những từ khó và từ viết sai chính tả để ghi nhớ, tránh viết  sai lần sau;  7. Hoạt động sáng tạo(1 phút)           ­ Viết tên chỉ cây cối, sự vật có vần ia .        ­ Nhắc nhở  học sinh  mắc lỗi chính tả  về  nhà viết lại các từ  đã viết sai  (2dòng). Xem trước bài chính tả sau: “Cái trống trường em” ĐIỀU CHỈNH ­ BỔ SUNG: 19 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
  20. Giáo án lớp 2                                    Tuần 5                                 Năm học 2018 ­ 2019 .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. ...................................................................................... THỦ CÔNG BÀI 3:  GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI (TIẾT 1)  I .    MỤC TIÊU :  1. Kiến thức: ­ Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ  chơi tự  chọn đơn giản, phù   hợp .  ­ Với học sinh khéo tay: Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ  chơi tự  chọn. Sản phẩm sử dụng được. 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh đôi bàn tay khéo léo. Các nếp gấp tương đối thẳng,  phẳng. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình; giữ  vệ  sinh lớp  sạch sẽ.  4. Năng lực:  Góp phần hình thành các năng lực tự  chủ  và tự  học; Giao tiếp và  hợp tác; Giải quyết vấn đề  và sáng tạo; Phát triển bản thân; Tự  tìm tòi và khám  phá đồ vật; Vận dụng kiến thức vào thực tiễn; Thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ:  1. Đồ dùng dạy học:    ­ Giáo viên:          + Một máy bay đuôi rời gấp bằng giấy thủ công khổ to.         + Quy trình gấp máy bay, giấy thủ công.    ­ Học sinh: Giấy thủ công, bút màu. 2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:    ­ Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành.    ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (5 phút) ­ TBVN cho lớp hát bài ­ Hát bài: Đôi bàn tay khéo léo. ­ Kiểm tra đồ dùng học tập phục vụ tiết học. ­ Học sinh báo cáo ­ Giới thiệu bài mới ­ ghi bài lên bảng. ­ Học sinh quan sát 20 Họ tên GV                                                                     Tr ường Ti ểu h ọc ....
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2