Địa lý
Tiết: BIỂN ĐÔNG C ĐẢO – QUẦN ĐẢO
I Mục tiêu :
- Kiến thức :H chỉ được vị trí vịnh Bắc Bộ , vịnh Hạ Long , vịnh
Thái Lan , các đảo và quần đo Cái Bầu , Cát Bà , Phú Quốc , Côn đảo ,
Trường Sa , Hoàng Sa trên bản đồ
Trình bày được những đặc điểm về diện tích độ sâu của biển đông ,
nhng đặc điểm tiêu biểu và giá trị kinh tế của các đảo và quần đảo ở
nước ta
- K năng : Rèn kỹ năng quan sát , trình bày chỉ bản đồ
- Thái độ : Giáo dục H ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
II – Chuẩn bị :
- GV : Bn đồ , tranh ảnh
- HS : xem trước bài , sưu tầm tranh ảnh
IIIc hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Rừng ngập mn
- Rừng ngập mặn có giá trị kinh tế như thế nào ?
- Để bảo vệ rừng ngập mặn ta phải làm gì ?
- u nội dung bài học
- Nhận xét ghi điểm
3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nêu trực tiếp , ghi tựa .
4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Biển đông
- G treo bản đồ tự nhiên
giới thiệu diện tích biển
đông
- Vịnh là gì ?
- Biển phía Bắc , Nam so
với miền Trung như thế
Hoạt động :lớp , cá nhân
Phương pháp : trực quan , thực
hành , đàm thoại
- H ch v trí biển Đông ,
Vịnh Bắc Bộ , Vịnh Thái
Lan trên bản đồ .
- Phần khá lớn của biển
hoặc đại dương ăn sâu vào
đất liền .
- Nông hơn
nào ?
- G yêu cầu H chỉ bản đồ và
nêu tổng hợp về biển đông
Hoạt động 2 : Đảo , quần đảo
- Nơi nào biển nước ta
nhiều đảo nhất ?
- Hình dáng các đảo
giống nhau không ? Đảo
vịnh HLong gì nổi bật
?
- Vùng biển nước ta mấy
quần đảo ?
- Hai quần đảo này đặc
điểm gì ?
- H chỉ và mô t
Hoạt động : nhóm , lớp
Phương pháp : thảo luận , trực
quan
- Vịnh Bắc Bộ khoảng
hàng nghìn đảo
- Đều hình dạng khác
nhau , nhiu đảo hình
dạng đặc sắc : Hình người
, hình chim phượng hoàng
, lưỡi kiếm
- 2 quần đảo : Hoàng Sa ,
Trường Sa
- Tập trung nhiều đoả
nguồn gốc san hô
- Vùng biển nước ta có
nhng tài nguyêno ?
- Tìm v t các quần đảo ,
vịnh , đảo trên bn đồ .
-
Hoạt động 3 : Củng cố
- Các đảo nước ta có hình
dáng như thế nào ?
- Nhận xét , giáo dục
tưởng ?
- Cung cấp muối , tôm .
Dưới đáy biển nhiều
dầu mỏ , khí đốt .
- H chỉ bản đồ
- H đọc bài học
Hoạt động : cá nhân
Phương pháp : động não
- H đọc ghi nhớ
- H trả lời
- Bảo vệ tài nguyên , thiên
nhiên
5. Tng kết : ( 1p )
- Dặn dò H v nhà học bài
- Chuẩn bị : “ Ô tập”
- Nhận xét tiết học