
Lịch sử
Tiết : NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : H hiểu hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn , kinh đô 1 số
vui nhà Nguyễn . Nhà họ Nguyễn thiết lập một số chế độ rất chặt chẽ và
hà khắc để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình
- Kỹ năng : Rèn kỹ năng suy nghĩ , trình bày
- Thái độ : Giáo dục H niềm tự hào dân tộc , ý thức bảo vệ đất nước
II – Chuẩn bị :
- GV : Tranh kinh thành nhà Nguyễn , nội dung bài dạy
- HS : sưu tầm tranh nhà Nguyễn , xem trước bài
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Quang trung đại phá quân Thanh
- Kể tên cáctrận đánh lớn trong cuộc đại phá quân Thanh
- Hãy nêu ý nghĩa của ngày giỗ trận Đống Đa ngày 5 tháng giêng ?
- Nêu nội dung bài học
- Nhận xét , ghi điểm .

3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nhà Nguyễn thành lập
4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : nhà Nguyễn
thành lập
- Nguyễn Anh lên ngôi lấy
niên hiệu là gì ? chọn kinh
đô ở đâu ?
- Nhà Nguyễn trải qua
những đời vua nào ?
- Khi lên ngôi Nguyễn Anh
đã làm gì ?
Hoạt động 2 : Hoạt động của
nhà Nguyễn
- Cho các nhóm thảo luận
Hoạt động : lớp , nhóm
Phương pháp : hỏi đáp , thảo
luận
- Gia Long , chọn Huế làm
kinh đô
- Gia Long , Minh Mạng ,
Tự Đức , Thiệu Trị .
- Cho giết những người chủ
nghĩa quân tây Sơn
Hoạt động : nhóm
Phương pháp :thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày

câu hỏi :
- Nhà Nguyễn đã làm gì để
bảo vệ ngai vàng và dòng
họ của mình ?
- Các vua nhà Nguyễn bảo
vệ ngai vàng và dòng họ
mình bằng những bộ luật
hà khắc nào ?
- Rút ra bài học
- G : nhà Nguyễn ra đời đã
xây dựng ngai vàng của
mình trên biển máu của c
uộc khởi nghĩa nông dân
- Đặt lại luập pháp , thay đổi
các cơ quan , thay đổi tổ
chức đến kỳ thi hội vua
thâu tóm tất cả các quyền
lực về tay , vua trực tiếp
điều hành các cơ quan
đứng đầu , điều động quân
đi đánh xa
- Luật Gia Long
- H nhắc lại

Tây Sơn . Nhà Nguyễn đã
quá chặt chẽ và tàn bạo
trong việc trị nước .
Hoạt động 3 : Củng cố
- Em có nhận xét gì về vua
Gia Long ?
- Giáo dục tư t ưởng
Hoạt động : Lớp , cá nhân
Phương pháp : Đàm thoại
- H đọc bài học SGK
- H nêu
5. Tổng kết : ( 1p )
- Dặn dò H về nhà học bài
- Chuẩn bị : “ Kinh thành Huế”
- Nhận xét tiết học