DỰ ÁN NGÀY :NGÔ
Chủ đề: Thực vật
Độ tuổi: MGL
I, MỤC TIÊU.
1. Phát triển thể chất.
-Trẻ thực hiện các vận động cơ bản đi theo hiệu lệnh...
-Đi vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định
-Trẻ biết các vật sắc nhọn không nên nghịch: Khi sử dụng phải có sự giám
sát và hướng dẫn của người lớn.
-Rèn đôi tay khéo léo ,(vận động linh hoạt)
1. Phát triển nhận thức.
-Trẻ nói được đặc điểm, cấu tạo và một số loại ngô
-Trẻ nhận biết một số loại ngô (ngô tẻ, ngô nếp, ngô tím..)
-Trẻ biết lợi ích của ngô đối với con người và động vật nuôi.
-Trẻ biết quy trình làm sữa ngô, bánh ngô
-Trẻ biết đếm số lượng ngô trong phạm vi 5, nhận biết số 5
3. Phát triển ngôn ngữ
-Trẻ đọc diễn cảm bài thơ “cây ngô”
-Trẻ thuyết trình tranh vẽ, sản phẩm của mình.
4. Phát triển tình cảm kĩ năng- xã hội
- Trẻ biết trân trọng sản phẩm của mình tạo ra và của người khác
-Biết đưa ra quyết định, tự đánh giá và nhận xét kết quả.
-Biết chia sẻ với các bạn trong hoạt động
5. Phát triển thẩm mĩ
-Trẻ biết cảm nhận giai điệu của âm nhạc, có cảm xúc với bài hát: tiệm bỏng
ngô màu sắc
-Trẻ biết tạo hình theo ý thích từ lõi ngô, bẹ ngô, trang trí bắp ngô.
II MẠNG NỘI DUNG.
ng
Ứng dụng của
cây
ngô.
Với con người: Làm
lương thực
Với động vật: Làm thức
ăn cho động vật nuôi
Cây
Ngô
Các món
ăn từ ngô: làmIII. MẠNG HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN NGÀY CÂY NGÔ
các loại bánh,..
Hoạt động
học
5E: Khám
phá cây ngô
Hoạt động ngoài
trời
Hoạt động
STEAM: Trồng
cây
ngô
Hoạt động góc
-Góc phân vai:
cửa hàng bán các
sản phẩm từ ngô.
-Góc tạo hình:
Trang trí lõi
ngô,gắn hạt vào
lõi ngô.
-Góc âm nhạc:
Biểu diễn bài
hát: Bắp ngô
Hoạt động chiều
Sưu tầm tranh
ảnh về các loại
ngô.
Tổng kết dự án
-Trưng bày các sản
phẩm và thuyết
trình.
-Đọc các bài thơ về
cây ngô
-Góc xây
dựng: xây
vườn trồng
ngô.
GIÁO ÁN 5E :SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÂY NGÔ
Chủ đề: Thực vật
Chủ đề nhánh: Cây ngô
Tên bài dạy: Sự phát triển của cây n
Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)
Nhóm 4
I. Mục đích yêu cầu
1. Các thành tố đạt được
-Khoa học (S):
+ Trẻ biết tên, đặc điểm , bộ phận của cây ngô.lợi ích, nơi sống của cây ngô
-Công nghệ (T): Trẻ biết cách sử dụng điện thoại để tìm kiếm video,hình ảnh,
chụp hình ảnh tư liệu đã học
-Kỹ thuật (E):
+ Trẻ khám phá và biết đúng tên, đặc điểm và phân loại của cây Ngô ( Ngô nếp, ngô
tẻ)
+ Trẻ biết được sự phát triển của cây ngô, biết cách trồng và chăm sóc cây ngô .
+ Trẻ biết sử dụng các nguyên liệu tái chế để làm đồ dùng : chai,lọ ( để trồng cây )
-Nghệ thuật (A):
-Toán (M): Trẻ đếm được số lượng lá ngô qua từng giai đoạn phát triển của
cây ngô, đếm được số lượng bắp ngô
2 .Kỹ năng
-Kỹ năng quan sát phân tích, phán đoán
-Kỹ năng hợp tác làm việc nhóm
3. Thái độ
-Trẻ hứng thú tham gia vào tiết học
-Trẻ biết lợi ích và cách chăm sóc cây ngô
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô
-Máy tính, loa
-Trang phục gọn gàng
-Video: Sự phát triển của cây Ngô
-Bài hát “lúa ngô là cô đậu nành
2. Đồ dùng của trẻ
-Hạt ngô, hạt ngô nảy mầm, cây ngô nhỏ, cây ngô trưởng thành
-Bàn ghế, đất,nước, cốc, bình tưới nước
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô HĐ của trẻ
Hoạt động 1:Ổn định tổ chức
- Cho trẻ hát và vận động theo bài hát ‘lúa ngô là cô
đậu nành’
- các con vừa hát và vận động theo bài gì ? trong bài
hát nhắc đến cây gì?
- Chúng mình biết gì về sự phát triển của cây ngô chưa.?
Cô mời bạn nào giỏi kể cho cô và cả lớp cùng nghe nào.
- Để biết thêm nhiều điều về sự phát triển của cây ngô cô mời
chúng mình cùng về nhóm để tìm hiểu nhé !
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự phát triển của cây ngô
- Giờ các con hãy về đúng nhóm của mình ngồi nào,giờ cô
mời nhóm trưởng của các nhóm lên lấy đồ dùng để khám phá
cho buổi học ngày hôm nay nào. ( Hạt ngô,cây ngô nhỏ, cây
ngô trưởng thành,điện thoại, sách giấy a4 ,bút, chai,lọ, )
- Bây giờ chúng mình hãy cùng quan sát hạt ngô, cây ngô
của nhóm mình kết hợp tìm hiểu các kênh thông tin về sự
phát triển của cây ngô bằng cách tìm các video,tranh ảnh
bằng điện thoại, để biết thêm nhiều điều về sự phát triển của
cây ngô nhé.
- Trong quá trình trẻ tìm hiểu thì sẽ đến các nhóm
hỏi trẻ:
+ Các con đang làm gì ?
+ cây ngô có đặc điểm như thế nào? Cây ngô lớn lên như nào?
+ Để cây ngô phát triển nhanh thì chúng mình phải làm gì ?
+ Các con làm thế nào để biết nhóm mình có bao nhiêu
hạt ngô,lá ngô ?
+ Đây là cái gì ?
+ Con làm vậy để làm gì ?
+ Con muốn biết về điều gì?
+ Con sẽ làm gì để biết được điều đó?
+ Con có gặp khó khăn gì trong quá trình tìm hiểu không ?
- Trẻ hát và vận
động
- Trẻ trả lời
-Trẻ kể
- Trẻ lấy đồ
-trẻ quan sát
-trẻ khám phá sự
phát triển của cây
ngô và trả lời câu
hỏi của cô