
BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ.
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu
+ Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ
Quốc. Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh,
liệt sĩ.
2. Thái độ:
+ Tôn trọng, biết ơn các thương binh liệt sĩ.
+ Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào đền ơn, đáp nghĩa,
giúp đỡ các thương binh, liệt sĩ.
+ Phê bình, nhắc nhở những ai không kính trọng, giúp đỡ các cô chú
thương binh, liệt sĩ.
3. Hành vi:
+ Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương
binh, liệt sĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

+ Bảng phụ, phấn màu. Tranh vẽ minh họa truyện “Một chuyến đi
bổ ích”.
+ Phiếu thảo luận nhóm, tranh ảnh và câu chuyện về các anh hùng
(Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Quốc Toản).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.
Tiếât 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện: “Một chuyến đi bổ ích”.
Mục tiêu: HS hiểu nội dung câu chuyện khuyên chúng ta phải biết quan
tâm giúp đỡ gia đình thương binh và liệt sỹ.
Cách tiến hành:
+ Yêu cầu: Các nhóm chú ý nghe
câu chuyện và thảo luận trả lời 3
câu hỏi sau: (treo bảng phụ có ghi
3 câu hỏi)
1. Vào ngày 27/7, các bạn học sinh
lớp 3A đi đâu?
+ Các nhóm chú ý đọc câu hỏi,
theo dõi câu chuyện. Các nhóm
thảo luận trả lời câu hỏi:
1. Vào ngày 27/7 các bạn học sinh
lớp 3A đi thăm trại điều dưỡng

2. Các bạn đến trại điều dưỡng để
làm gì?
3. Đối với các cô chú thương binh,
liệt sĩ, chúng ta phải có thái độ nh
ư
thế nào?
+ Kể chuyện, có tranh minh họa
cho chuyện.
+ Tổng kết các ý kiến của các
nhóm và kết luận: Thương binh,
liệt sĩ là những người đã hi sinh
xương máu vì Tổ Quốc. Vì vậy
chúng ta phải biết ơn, kính trọng
các anh hùng thương binh, liệt sĩ.
thương binh nặng.
2. Các bạn đến trại thương binh
nặng để thăm sức khỏe các cô chú
thương binh và lắng nghe cô chú
kể chuyện.
3. Chúng ta phải biết ơn, kính trọng
các cô chú thương binh, liệt sĩ.
+ Đại diện của từng nhóm trả lời
từng câu hỏi, các nhóm khác nhận
xét, bổ sung ý kiến.
+ 12 học sinh nhắc lại kết luận.

Họat động 2: Thảo luận cặp đôi.
Mục tiêu: HS biết được công việc mình cần làm để giúp đỡ gia đình
thương binh và liệt sỹ.
Cách tiến hành:
+ Yêu cầu học sinh thảo luận cặp
đôi và trả lời câu hỏi sau:
Để tỏ lòng biết ơn, kính trọng
đối cới cô chú thương binh, liệt sĩ
chúng ta phải làm gì?
+ Ghi lại ý kiến của các nhóm lên
bảng.
Kết luận: Về các việc học sinh có
+ Tiến hành thảo luận cặp đôi. Đại
diện mỗi nhóm trả lời.
Ví dụ:
+ Chào hỏi lễ phép.
+ Thăm hỏi sức khỏe.
+ Giúp làm việc nhà.
+ Giúp các con của cô chú học bài.
+ Chăm sóc mộ thương binh, liệt
sĩ.

thể làm để bày tỏ lòng biết ơn các
thương binh, liệt sĩ.
Hoạt động 3: bày tỏ ý kiến.
Mục tiêu: HS biết được những hành vi nào đúng những hành vi nào sai
để biết cách sử lý.
Cách tiến hành:
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận trả
lời câu hỏi trong phiếu thảo luận.
Phiếu thảo luận:
Em hãy viết chữ Đ vào ô
trước hành vi đúng, chữ S vào ô
trước hành vi sai.
a). Ngày nghỉ cuối tuần, 3 bạn
Mai, Nga, Vân đến nhà chú Hà là
thương binh nặng giúp em Lan là
con chú học bài.
b). Trêu đùa chú thương binh
+ Các nhóm thảo luận, trả lời vào
phiếu của nhóm.
Đ
S
Đ

