BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ.
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu
+ Thương binh, liệt là nhng người đã hi sinh xương máu vì T
Quốc. Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh,
liệt sĩ.
2. Thái độ:
+ Tôn trọng, biết ơn các thương binh lit sĩ.
+ Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào đền ơn, đáp nghĩa,
giúp đỡ các thương binh, liệt sĩ.
+ Phê bình, nhắc nhở những ai không kính trọng, giúp đỡ các cô chú
thương binh, liệt sĩ.
3. Hành vi:
+ Làm các công việc phù hợp đtỏ lòng biết ơn các chú thương
binh, liệt sĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
+ Bảng phụ, phấn màu. Tranh v minh họa truyn “Một chuyến đi
bổ ích”.
+ Phiếu thảo luận nhóm, tranh ảnh và câu chuyện về các anh hùng
(Kim Đồng, Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Quốc Toản).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.
Tiếât 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện: “Một chuyến đi bổ ích”.
Mục tiêu: HS hiểu nội dung câu chuyện khuyên chúng ta phải biết quan
tâm giúp đỡ gia đình thương binh và liệt sỹ.
Cách tiến hành:
+ Yêu cầu: Các nhóm chú ý nghe
câu chuyn và tho luận trả lời 3
câu hỏi sau: (treo bảng phụ ghi
3 câu hỏi)
1. Vào ngày 27/7, các bn hc sinh
lp 3A đi đâu?
+ Các nhóm chú ý đọc câu hỏi,
theo dõi câu chuyn. c nhóm
thảo luận trả lời câu hỏi:
1. Vào ngày 27/7 các bạn học sinh
lớp 3A đi thăm trại điều dưỡng
2. Các bạn đến trại điều dưỡng đ
làm gì?
3. Đối với các chú thương binh,
liệt sĩ, chúng ta phải thái độ nh
ư
thế nào?
+ K chuyện, có tranh minh họa
cho chuyện.
+ Tổng kết các ý kiến của các
nhóm kết luận: Thương binh,
liệt là những người đã hi sinh
xương máu vì T Quốc. Vì vậy
chúng ta phải biết ơn, nh trọng
các anh hùng thương binh, liệt sĩ.
thương binh nặng.
2. Các bạn đến trại thương binh
nặng đthăm sức khỏe các chú
thương binh lắng nghe c
kể chuyện.
3. Chúng ta phải biết ơn, kính trọng
các cô chú thương binh, liệt sĩ.
+ Đại diện của từng nhóm trả lời
từng câu hỏi, các nhóm khác nhận
t, bổ sung ý kiến.
+ 12 học sinh nhắc lại kết luận.
Họat động 2: Thảo luận cặp đôi.
Mục tiêu: HS biết được công việc mình cần làm để giúp đỡ gia đình
thương binh và liệt sỹ.
Cách tiến hành:
+ Yêu cầu học sinh thảo luận cặp
đôi và trả lời câu hỏi sau:
Đ tỏ lòng biết ơn, kính trọng
đối cới chú thương binh, liệt
chúng ta phải làm gì?
+ Ghi lại ý kiến của các nhóm lên
bảng.
Kết luận: Về các việc học sinh có
+ Tiến hành thảo luận cặp đôi. Đại
diện mỗi nhóm trả lời.
Ví dụ:
+ Chào hỏi lễ phép.
+ Thăm hỏi sức khỏe.
+ Giúp làm việc nhà.
+ Giúp các con của cô chú học bài.
+ Chăm sóc mộ thương binh, liệt
sĩ.
thlàm để bày tlòng biết ơn các
thương binh, liệt sĩ.
Hoạt động 3: bày tỏ ý kiến.
Mục tiêu: HS biết được những hành vi nào đúng những hành vi nào sai
để biết cách sử lý.
Cách tiến hành:
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận trả
lời câu hỏi trong phiếu thảo luận.
Phiếu thảo luận:
Em hãy viết chữ Đ vào ô
trước hành vi đúng, chữ S vào ô
trước hành vi sai.
a). Ngày ngh cuối tuần, 3 bạn
Mai, Nga, Vân đến nhà chú
thương binh nặng giúp em Lan là
con chú học bài.
b). Tu đùa chú thương binh
+ Các nhóm thảo luận, trả lời vào
phiếu của nhóm.
Đ
S
Đ