
CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Phát biểu được khái niệm cảm ứng động vật.
- Phân biệt được 2 loại vận động sinh trưởng: theo
sức trương nước và theo nhịp điêu đồng hồ sinh học.
- Nêu được vai trò của ứng động đối với đời sống của
cây và ứng dụng thực tiễn trong đời sống.. - Phân
biệt được cảm ứng ở động vật và cảm ứng ở thực vật.
- Sự tiến hóa của tổ chức thần kinh và hình thức cảm
ứng ở các nhóm động vật từ thấp đến cao trên bậc
thang tiến hóa.
2. Kỹ năng
- Phát triển năng lực phân tích, vận dụng trong thực
tiễn đời sống.
- Rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm và làm việc độc
lập vớ SGK.

3. Thái độ
- Hình thành thái độ hiểu biết về kiến thức và yêu
thích thiên nhiên, quan tâm đến hiện tượng sinh giới.
- Các yếu tố môi trương sống tác động trực tiếp lên
hoạt động sống của động vật, có thể tích cực, có thể
tiêu cực.
- Có ý thức giữ cho môi trường sống được ổn định,
đảm bảo sự phát triển bình thường của động vật, đảm
bảo độ đa dạng sinh học, giữ cân bằng sinh thái.
II. Chuẩn bị dạy và học
1. Giáo viên
- Phóng to các hình 26.1 và 26.2 SGK.
- Phiếu học tập để thảo luận nhóm.
2. Học sinh
- Phiếu học tập của nhóm để tham gia thảo luận
khi hoạt động trên lớp.

- Xem trước bài mới, ôn tập kiến thức về các
phản xạ của động vật có xương sống và không có
xương sống.
III. Tiến trình tổ chức dạy và học
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ Không kiểm tra – mới học
tiết thực hành: Hướng động.
3. Hoạt động dạy và học
a. Mở bài
GV: Cảm ở thực vật là gì? Có các hình thức cảm
ứng nào ở thực vật?
HS: Nhớ lại kiến thức đã học để trả lời.
GV: Trên cơ sở trả lời của HS, GV hướng dẫn
vào bài mới, tìm hiểu các loại cảm ứng ở động vật.
b. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội Dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu
khái niệm về cảm ứng ở
động vật.
GV: Cho hoạt động n
hóm
để nêu nên s
ự khác nhau
giữa cảm ứng ở thực vật v
à
cảm ứng ở động vật nh
ư
thế nào?
HS: Th
ảo luận theo nhóm
nhỏ, ghi nhận và trả lời:
- C
ảm ứng ở thực vật
thường diễn ra chậm.
- C
ảm ứng ở động vật
thường diễn ra nhanh.
GV: V
ậycảm ứng ở động
vật là như thế nào?
HS: - Đều là s
ự cảm nhận
I. Khái niệm cảm ứng ở
động vật
1. Khái niệm
Là khả năng tiếp nhận và
phản ứng lại kích thích của
môi trường (trong và ngoài
cơ thể) đảm bảo cho cơ thể
sinh vật tồn tại và phát triển.
VD: - Khi kích thích cơ bắp
→ cơ co
- Trời nóng toát mồ hôi
2. Phân biệt

tác động kích thích đó.
- Đ
ều giúp cho sinh
vật tồn tài và phát triển.
GV: Nhận xét và b
ổ sung.
Hãy cho ví d
ụ về cảm ứng
ở động vật?
HS: Tr
ời nóng toát mồ hôi,
trời lạnh run, nổi da gà.
GV: Hãy so sánh c
ảm ứng
ở đ
ộng vật với cảm ứng ở
thực vật?
HS: Thảo luận nhóm và tr
ả
lời.
GV: Nhận xét, đánh giá v
à
bổ sung cho hoàn chỉnh.
* Liên hệ:
- Các yếu tố môi tr
ương
- Cảm ứng ở thực vật thường
diễn ra chậm.
- Cảm ứng ở động vật thường
diễn ra nhanh, mức độ chính
xác của phản ứng tùy thuộc
vào mức độ tổ chức hệ thần
kinh.
3. Kết luận
Cảm ứng ở động vật phong
phú hơn về hình thức và diễn
ra nhanh hơn so với cảm ứng
của thực vật.