
MÔ
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-HS nêu được định nghĩa mô.
-Kể được các loại mô chính và trình bày được cấu
tạo và chức năng của chúng.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát kênh hình, kĩ năng khái quát
hóa.
3.Thái độ:
-GD ý thức bảo vệ giữ gìn sức khỏe.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Phiếu học tập: Cấu tạo, chức năng các mô
Nội dung
Mô biểu
bì
Mô liên
kết
Mô cơ Mô thần
kinh

1.Vị trí
2.Cấu tạo
3.Chức
năng
-HS: bảng nhóm.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Hoạt động nhóm, đàm thoại.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ (4 phút)
+Trình bày cấu tạo và chức năng của các bộ phận
trong té bào?
2.Khởi động (2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu các loại
mô trong cơ thể.
-Cách tiến hành : GV giới thiệu " ở lớp 7 khi nghiên
cứu về tập đoàn Vôn vốc chúng ta thấy rõ sự tiến hóa

về cấu tạo và chức năng so với động vật đơn bào. Đó
chính là cơ sở hình thành mô ở động vật đa bào".
3.Các hoạt động dạy học (32 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (7 phút) Tìm hiểu khái niệm mô
-Mục tiêu: HS nêu được khái niệm mô.
-CTH:
-GV nêu câu hỏi:
+Hãy kể tên các tế
bào có hình dạng
khác nhau mà em
biết?
+Thử giải thích vì
sao tế bào có hình
dạng khác nhau?
-HS dựa vào ki
ến
thức bài trư
ớc trả
lời.
I-Khái niệm mô

-GV nhận xét câu
trả lời của HS và
thông báo: những tế
bào đó được gọi
chung là mô.
+Mô là gì?
-HS rút ra kết luận.
-Mô là t
ập hợp gồm
các tế b
ào chuyên
hóa có c
ấu tạo giống
nhau, đ
ảm nhận
ch
ức năng nhất
định.
-Mô gồm: tế b
ào và
phi bào.
Hoạt động 2 (25 phút) Tìm hiểu các loại mô
-Mục tiêu:Kể được các loại mô chính và trình bày đư
ợc cấu tạo
và chức năng của chúng.
-Đồ dùng dạy học: +Phiếu học tập: Cấu tạo, chức năng các mô
+Bảng nhóm

-CTH:
-GV yêu cầu HS
quan sát các hình 4-
1 đến 4 - 4
SGK/14+15 +16,
nghiên cứu thông tin
hoàn thành phiếu
học tập.
-GV nhận xét kết
quả của các nhóm.
-GV treo bảng kiến
thức chuẩn.
-HS th
ảo luận nhóm
ghi kết quả v
ào
bảng nhóm.
-Đ
ại diện nhóm
trình bày
đáp án, các
nhóm khác bổ sung.
-HS theo dõi s
ửa
chữa.
II-Các loại mô
*N
ội dung phiếu
học tập đ
ã hoàn
chỉnh.