intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN sinh học 11: TRAO ĐỔI CHẤT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

63
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Phân biệt được TĐC giữa cơ thể với môi trường ngoài và TĐC giữa tế bào của cơ thể với môi trường trong. -Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể với TĐC ở tế bào. 2.Kĩ năng: - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 3.Thái độ:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN sinh học 11: TRAO ĐỔI CHẤT

  1. TRAO ĐỔI CHẤT I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Phân biệt được TĐC giữa cơ thể với môi trường ngoài và TĐC giữa tế bào của cơ thể với môi trường trong. -Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể với TĐC ở tế bào. 2.Kĩ năng: - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 3.Thái độ: - GD ý thức giữ gìn bảo vệ sức khoẻ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Phiếu học tập: H ệ cơ Vai trò trong sự TĐC
  2. quan -Hệ tiêu hoá -Hệ hô hấp -Hệ bài tiết -Hệ tuần hoàn III.PHƯƠNG PHÁP: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Khởi động ( 2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự TĐC
  3. -Cách tiến hành “ Em hiểu thế nào là TĐC? Vật không sống có TĐC không? TĐC diễn ra như thế nào?”. 2. Các hoạt động dạy học ( 36 phút) Hoạt động của giáo Hoạt động của HS Nội dung viên Hoạt động 1 (14 phút) Tìm hiểu TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài -Mục tiêu: HS hiểu được TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài là đặc trưng của cơ thể sống. - Đồ dùng: Phiếu học tập -CTH: I-TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài -GV yêu cầu HS -HS quan sát kĩ hình thảo luận quan sát hình 31-1 31-1
  4. trả lời câu hỏi: nhóm thống nhất ý +Sự TĐC giữa cơ kiến. Yêu cầu: thể và môi trường +Lấy chất cần thiết biểu hiện như thế vào cơ thể. nào? +Thải CO2 và chất +Hoàn thành phiếu cặn bã ra môi học tập. trường. +Hoàn thành bài tập. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung. -GV nhận xét hoàn chỉnh đáp án. Phiếu học tập:
  5. Hệ cơ quan Vai trò trong sự trao đổi chất -Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng, thải -Tiêu hoá các chất thừa ra ngoài cơ thể. -Lấy oxi và thải cacbonic. -Hô hấp -Lọc từ máu các chất thải để bài tiết qua nước -Bài tiết tiểu. -Tuần hoàn -Vận chuyển oxi và chất dd tới tế bào và vận chuyển cacbonic tới phổi, chất thải tới cơ quan bài tiết. -TĐC ở cấp độ cơ - GV phân tích vai trò của TĐC: thể: Môi trường ngoài cung cấp thức + Sinh vật tồn tại , ăn, nước, muối phát triển nhờ TĐC khoáng và oxi qua vì thế TĐC là đặc hệ tiêu hoá, hô hấp trưng cơ bản của sự
  6. sống. đồng thời tiếp nhận chất bã, sản phẩm phân huỷ và khí cacbonic từ cơ thể thải ra. Hoạt động 2 (12 phút) Tìm hiểu TĐC giữa tế bào và môi trường trong -Mục tiêu: HS hiểu sự TĐC diễn ra trong tế bào. - CTH: II- TĐC giữa tế bào và môi trường trong -GV yêu cầu HS -HS dựa vào thông quan sát hình 31-2 tin hình 31-2 vận thảo luận dụng kiến thức thảo SGK mục luận nhom sthống nhóm  nhất câu trả lời. SGK/100. +Máu mang oxi và
  7. chất dd qua nước +Máu và nước mô mô đến tế bào. cung cấp những gì +Hoạt động của tế cho tế bào? bào tạo ra năng +Hoạt động sống lượng, khí cacbonic, của tế bào tạo ra chất thải. những sản phẩm gì? +Các sản phẩm đó +Các sản phẩm từ qua nước mô vào tế bào thải ra được máu đến hệ hô hấp, bài tiết và được thải đưa tới đâu? ra ngoài. +Sự TĐC giữa tế bào và môi trường -Đại diện nhóm phát -Sự TĐC giữa tế trong biểu hiện như biểu, nhóm khác bổ bào và môi trường sung. thế nào? trong: + Chất dd và oxi được tế bào sử dụng -GV chốt kiến thức. cho các hoạt động
  8. sống, đồng thời các sản phẩm phân huỷ đưa đến các cơ quan thải ra ngoài. +Sự TĐC ở tế bào thông qua môi trường trong. Hoạt động 3 (10 phút) Tìm hiểu mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào -Mục tiêu: +Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể với TĐC ở tế bào. - CTH: III-Mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào -GV yêu cầu HS -HS dựa vào kiến
  9. quan sát sơ đồ hình thức ở mục I và II để phân tích. 31-2: mối +Phân tích quan hệ giữa TĐC của cơ thể với môi trường ngoài và TĐC của tế bào với môi trường trong? +Nếu TĐC ở một cấp độ ngừng thì dẫn tới hậu quả gì? -Đại diện nhóm phân tích mối quan hệ, nhóm khác bổ sung. -TĐC ở cấp độ cơ -GV nhận xét chốt thể và TĐC ở cấp kiến thức. độ tế bào có liên quan mật thiết với
  10. nhau đảm bảo cho cơ thể tồn tại và phát triển. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (7 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi +Ở cấp độ cơ thể sự TĐC diễn ra như thế nào? +TĐC ở tế bào có ý nghĩa gì đối với TĐC của cơ thể? +Nêu mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài, trả lời câu hỏi SGK. -Đọc mục “Em có biết”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2