GIÁO ÁN sinh học 11: TRAO ĐỔI CHẤT
lượt xem 1
download
MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Phân biệt được TĐC giữa cơ thể với môi trường ngoài và TĐC giữa tế bào của cơ thể với môi trường trong. -Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể với TĐC ở tế bào. 2.Kĩ năng: - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 3.Thái độ:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN sinh học 11: TRAO ĐỔI CHẤT
- TRAO ĐỔI CHẤT I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Phân biệt được TĐC giữa cơ thể với môi trường ngoài và TĐC giữa tế bào của cơ thể với môi trường trong. -Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể với TĐC ở tế bào. 2.Kĩ năng: - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 3.Thái độ: - GD ý thức giữ gìn bảo vệ sức khoẻ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Phiếu học tập: H ệ cơ Vai trò trong sự TĐC
- quan -Hệ tiêu hoá -Hệ hô hấp -Hệ bài tiết -Hệ tuần hoàn III.PHƯƠNG PHÁP: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Khởi động ( 2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự TĐC
- -Cách tiến hành “ Em hiểu thế nào là TĐC? Vật không sống có TĐC không? TĐC diễn ra như thế nào?”. 2. Các hoạt động dạy học ( 36 phút) Hoạt động của giáo Hoạt động của HS Nội dung viên Hoạt động 1 (14 phút) Tìm hiểu TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài -Mục tiêu: HS hiểu được TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài là đặc trưng của cơ thể sống. - Đồ dùng: Phiếu học tập -CTH: I-TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài -GV yêu cầu HS -HS quan sát kĩ hình thảo luận quan sát hình 31-1 31-1
- trả lời câu hỏi: nhóm thống nhất ý +Sự TĐC giữa cơ kiến. Yêu cầu: thể và môi trường +Lấy chất cần thiết biểu hiện như thế vào cơ thể. nào? +Thải CO2 và chất +Hoàn thành phiếu cặn bã ra môi học tập. trường. +Hoàn thành bài tập. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung. -GV nhận xét hoàn chỉnh đáp án. Phiếu học tập:
- Hệ cơ quan Vai trò trong sự trao đổi chất -Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng, thải -Tiêu hoá các chất thừa ra ngoài cơ thể. -Lấy oxi và thải cacbonic. -Hô hấp -Lọc từ máu các chất thải để bài tiết qua nước -Bài tiết tiểu. -Tuần hoàn -Vận chuyển oxi và chất dd tới tế bào và vận chuyển cacbonic tới phổi, chất thải tới cơ quan bài tiết. -TĐC ở cấp độ cơ - GV phân tích vai trò của TĐC: thể: Môi trường ngoài cung cấp thức + Sinh vật tồn tại , ăn, nước, muối phát triển nhờ TĐC khoáng và oxi qua vì thế TĐC là đặc hệ tiêu hoá, hô hấp trưng cơ bản của sự
- sống. đồng thời tiếp nhận chất bã, sản phẩm phân huỷ và khí cacbonic từ cơ thể thải ra. Hoạt động 2 (12 phút) Tìm hiểu TĐC giữa tế bào và môi trường trong -Mục tiêu: HS hiểu sự TĐC diễn ra trong tế bào. - CTH: II- TĐC giữa tế bào và môi trường trong -GV yêu cầu HS -HS dựa vào thông quan sát hình 31-2 tin hình 31-2 vận thảo luận dụng kiến thức thảo SGK mục luận nhom sthống nhóm nhất câu trả lời. SGK/100. +Máu mang oxi và
- chất dd qua nước +Máu và nước mô mô đến tế bào. cung cấp những gì +Hoạt động của tế cho tế bào? bào tạo ra năng +Hoạt động sống lượng, khí cacbonic, của tế bào tạo ra chất thải. những sản phẩm gì? +Các sản phẩm đó +Các sản phẩm từ qua nước mô vào tế bào thải ra được máu đến hệ hô hấp, bài tiết và được thải đưa tới đâu? ra ngoài. +Sự TĐC giữa tế bào và môi trường -Đại diện nhóm phát -Sự TĐC giữa tế trong biểu hiện như biểu, nhóm khác bổ bào và môi trường sung. thế nào? trong: + Chất dd và oxi được tế bào sử dụng -GV chốt kiến thức. cho các hoạt động
- sống, đồng thời các sản phẩm phân huỷ đưa đến các cơ quan thải ra ngoài. +Sự TĐC ở tế bào thông qua môi trường trong. Hoạt động 3 (10 phút) Tìm hiểu mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào -Mục tiêu: +Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể với TĐC ở tế bào. - CTH: III-Mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào -GV yêu cầu HS -HS dựa vào kiến
- quan sát sơ đồ hình thức ở mục I và II để phân tích. 31-2: mối +Phân tích quan hệ giữa TĐC của cơ thể với môi trường ngoài và TĐC của tế bào với môi trường trong? +Nếu TĐC ở một cấp độ ngừng thì dẫn tới hậu quả gì? -Đại diện nhóm phân tích mối quan hệ, nhóm khác bổ sung. -TĐC ở cấp độ cơ -GV nhận xét chốt thể và TĐC ở cấp kiến thức. độ tế bào có liên quan mật thiết với
- nhau đảm bảo cho cơ thể tồn tại và phát triển. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (7 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi +Ở cấp độ cơ thể sự TĐC diễn ra như thế nào? +TĐC ở tế bào có ý nghĩa gì đối với TĐC của cơ thể? +Nêu mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài, trả lời câu hỏi SGK. -Đọc mục “Em có biết”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 11 bài 6: Thực hành tính chất Axit - bazo. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
5 p | 2043 | 108
-
Giáo án Hóa học 11 bài 4: Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
7 p | 885 | 53
-
GIÁO ÁN MÔN SINH 11: Bài 34. SINH TRƯỞNG Ở THỰC VẬT
14 p | 451 | 52
-
Giáo án Hóa học 11 bài 5: Luyện tập Axit, Bazo và muối. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
8 p | 589 | 39
-
Giáo án Sinh 11 (NC) - SINH TRƯỞNG VA PHÁT TRIỂN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
6 p | 300 | 28
-
Giáo án sinh học nâng cao lớp 11 phần 1
2 p | 194 | 28
-
TRAO ĐỔI KHOÁNG VÀ NITƠ Ở THỰC VẬT
9 p | 495 | 22
-
Giáo án sinh học nâng cao lớp 11 phần 4
2 p | 123 | 18
-
Giáo án sinh học nâng cao lớp 11 phần 2
2 p | 181 | 17
-
Giáo án Sinh 11 (NC) - TRAO ĐỔI KHOÁNG Ở THỰC VẬT
5 p | 191 | 13
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 6+7: Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
14 p | 19 | 3
-
Giáo án Hóa học 11 - Chuyên đề: Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
13 p | 50 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn