
TRAO ĐỔI CHẤT
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Phân biệt được TĐC giữa cơ thể với môi trường
ngoài và TĐC giữa tế bào của cơ thể với môi trường
trong.
-Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể
với TĐC ở tế bào.
2.Kĩ năng:
- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
3.Thái độ:
- GD ý thức giữ gìn bảo vệ sức khoẻ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Phiếu học tập:
Hệ cơ Vai trò trong sự TĐC

quan
-Hệ tiêu
hoá
-Hệ hô
hấp
-Hệ bài
tiết
-Hệ tuần
hoàn
III.PHƯƠNG PHÁP:
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Khởi động ( 2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự
TĐC

-Cách tiến hành “ Em hiểu thế nào là TĐC? Vật
không sống có TĐC không? TĐC diễn ra như thế
nào?”.
2. Các hoạt động dạy học ( 36 phút)
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (14 phút) Tìm hiểu TĐC giữa cơ thể và môi
trường ngoài
-Mục tiêu: HS hiểu được TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài
là đặc trưng của cơ thể sống.
- Đồ dùng: Phiếu học tập
-CTH:
-GV yêu c
ầu HS
quan sát hình 31-
1
-HS quan sát kĩ h
ình
31-1 th
ảo luận
I-TĐC giữa cơ th
ể
và môi trư
ờng
ngoài

trả lời câu hỏi:
+Sự TĐC giữa c
ơ
thể và môi trư
ờng
biểu hiện như thế
nào?
+Hoàn thành phiếu
học tập.
-GV nhận xét ho
àn
chỉnh đáp án.
nhóm th
ống nhất ý
kiến. Yêu cầu:
+L
ấy chất cần thiết
vào cơ thể.
+Thải CO2 và ch
ất
cặn b
ã ra môi
trường.
+Hoàn thành bài
tập.
-Đ
ại diện các nhóm
trình bày k
ết quả,
nhóm khác bổ sung.
Phiếu học tập:

Hệ cơ quan Vai trò trong sự trao đổi chất
-Tiêu hoá
-Hô hấp
-Bài tiết
-Tuần hoàn
-Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng, thải
các chất thừa ra ngoài cơ thể.
-Lấy oxi và thải cacbonic.
-Lọc từ máu các chất thải để bài tiết qua nước
tiểu.
-Vận chuyển oxi và chất dd tới tế bào và vận
chuyển cacbonic tới phổi, chất thải tới cơ quan
bài tiết.
- GV phân tích vai
trò của TĐC:
+ Sinh vật tồn tại ,
phát triển nhờ TĐC
vì thế TĐC là đặc
trưng cơ bản của sự
-TĐC ở cấp độ c
ơ
thể: Môi trư
ờng
ngoài cung c
ấp thức
ăn, nư
ớc, muối
khoáng và oxi qua
hệ tiêu hoá, hô h
ấp