intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH: TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

128
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được sự biến đổi của thức ăn diễn ra trong khoang miệng. - Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH: TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG

  1. TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được sự biến đổi của thức ăn diễn ra trong khoang miệng. - Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày. 2.Kĩ năng: - Các KNS cơ bản được giáo dục: + Hợp tác, lắng nghe tích cực. + Tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát sơ đồ. + Tự tin trình bày ý kiến trước tổ nhóm. 3.Thái độ:
  2. -GD ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng, trong giờ ăn không cười đùa. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Tranh hình 25-1, 25-2, 25-3 SGK/81. -HS: Kẻ bảng 25 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP: -Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp - tìm tòi, khăn trải bàn. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (4 phút) +Kể tên các cơ quan trong hệ tiêu hoá của người? Vai trò của hệ tiêu hoá? 2. Khởi động (1 phút) - Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về quá trình tiêu hoá ở khoang miệng.
  3. - Cách tiến hành: “Nhai cơm lâu trong miệng ta cảm thấy ngọt, tại khoang miệng những loại thức ăn nào bị biến đổi? Chúng ta nghiên cứu bài 25”. 3. Các hoạt động dạy học ( 34 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (20 phút) Tìm hiểu quá trình tiêu hoá ở khoang miệng -Mục tiêu: +Trình bày được sự biến đổi của thức ăn diễn ra trong khoang miệng. - Đồ dùng: Bảng 25 SGK/82 - CTH: I - Tiêu hoá ở khoang miệng - GV nêu câu hỏi: - Cá nhân tự đọc +Khi thức ăn vào thông tin SGK/81
  4. miệng sẽ có những ghi nhớ kiến thức ® hoạt động nào xảy thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. ra? cơm, Yêu cầu: +Khi nhai bánh mì lâu trong +Kể đủ các hoạt miệng cảm thấy động ở khoang ngọt vì sao? miệng +Hoàn thành bảng + Enzim amilaza trong nước bọt sẽ 25 SGK/82. biến đổi một phần tinh bột chín thành đường mantôzơ nên có vị ngọt. + Hoàn thành bảng 25. - Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng, - GV nhận xét chốt nhóm khác trả lời
  5. kiến thức. câu hỏi trước lớp. - Các nhóm theo dõi bổ sung câu trả lời của nhau. Bảng 25: Hoạt động biến đổi thức ăn ở khoang miệng Biến đổi Các hoạt Các thành Tác dụng của hoạt thức phần tham gia động tham động ăn ở gia hoạt động khoang miệng Biến - Tiết nước -Các tuyến -Làm ướt và mềm đổi lí bọt nước bọt thức ăn.
  6. học -Răng -Làm mềm và nhuyễn - Nhai thức ăn. - Đảo trộn -Răng, lưỡi, thức ăn các cơ -Thức ăn thấm đẫm nước bọt. - Tạo viên - Răng, lưỡi, thức ăn các cơ -Tạo viên vừa nuốt. Biến -Hoạt động -Biến đổi một phần -Enzim đổi hoá của enzim tinh bột chín trong amilaza học thức ăn thành đường amilaza trong tuyến nước mantôzơ. bọt Hoạt động 2 (14 phút) Tìm hiểu về hoạt động nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản -Mục tiêu: +Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày. - CTH:
  7. II - Nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản - GV nêu câu hỏi: cứu -HS nghiên +Nuốt diễn ra nhờ thông tin SGK, hoạt động của cơ quan sát hình 25-3 quan nào là chủ yếu trả lời: và có tác dụng gì? +Nhờ hoạt động của +Lực đẩy viên thức lưỡi là chủ yếu. ăn qua thực quản +Lực đẩy viên thức xuống dạ dày đã ăn xuống dạ dày được tạo ra như thế được tạo ra nhờ sự phối hợp của nắp nào? +Thức ăn qua thực thanh quản đóng, quản có được biến các cơ thực quản co đổi về mặt lí học và đẩy. hoá học không? +Không bị biến đổi. - Một vài HS trả lời,
  8. lớp bổ sung. - GV nhận xét chốt kiến thức. -Nhờ hoạt động của lưỡi thức ăn được đẩy xuống thực quản. -Thức ăn qua thực quản xuống dạ dày - GV hỏi thêm: nhờ hoạt động của +Tại sao trước khi các cơ thực quản. đi ngủ không nên ăn kẹo, đường? 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS làm bài tập: Chọn ý trả lời đúng trong các câu sau 1-Quá trình tiêu hoá ở khoang miệng gồm:
  9. a.Biến đổi lí học b.Nhai, đảo trộn thức ăn c.Biến đổi hoá học d.Tiết nước bọt e.Cả a, b, c, d g.Chỉ và c. 2-Loại thức ăn được biến đổi về mặt hoá học ở khoang miệng là: a.Prôtit, tinh bột, lipit b.Tinh bột chín c.Prôtit, tinh bột,hoa quả d.Bánh mì, dầu mỡ. 1- g ; 2 – b +Đáp án: *Hướng dẫn về nhà: -Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
  10. -Đọc mục “Em có biết”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2