TIÊU HỞ KHOANG MIỆNG
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Trình y được s biến đi của thức ăn diễn ra
trong khoang miệng.
- Trình y được hoạt động nuốt đẩy thức ăn từ
khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày.
2.Kĩ năng:
- Các KNS cơ bản được giáo dục:
+ Hợp tác, lắng nghe tích cực.
+ Tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát
sơ đồ.
+ Tự tin trình bày ý kiến trước tổ nhóm.
3.Thái độ:
-GD ý thức giữ gìn vsinh ng miệng, trong giờ ăn
không cười đùa.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Tranh hình 25-1, 25-2, 25-3 SGK/81.
-HS: Kẻ bảng 25 vào vở.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Nêu giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp
- tìm tòi, khăn trải bàn.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Kim tra bài cũ (4 phút)
+Ktên các quan trong hệ tiêu h ca người?
Vai trò ca hệ tiêu hoá?
2. Khởi động (1 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về q
trình tiêu hở khoang miệng.
- Cách tiến hành: “Nhai cơm lâu trong miệng ta cảm
thấy ngọt, tại khoang miệng những loại thức ăn nào
bị biến đổi? Chúng ta nghiên cứu bài 25”.
3. Các hoạt động dạy học ( 34 phút)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 (20 phút) Tìm hiu quá trình tiêu hoá
khoang miệng
-Mục tiêu: +Trình bày được sự biến đổi của thức ăn diễn ra
trong khoang ming.
- Đồ dùng: Bảng 25 SGK/82
- CTH:
- GV nêu câu hi:
+Khi thức ăn vào
- nhân t đọc
thông tin SGK/81
I - Tiêu hoá
khoang miệng
miệng sẽ những
hoạt động nào xảy
ra?
+Khi nhai cơm,
bánh u trong
miệng cảm thấy
ngọt vì sao?
+Hoàn thành bảng
25 SGK/82.
- GV nhận xét chốt
ghi nhkiến thức
®
thảo luận nhóm
thống nhất ý kiến.
Yêu cầu:
+K đủ các hoạt
động khoang
miệng
+ Enzim amilaza
trong nước bọt sẽ
biến đổi một phần
tinh bt chín thành
đường mantôzơ n
có vị ngọt.
+ Hoàn thành bảng
25.
- Đại diện nm lên
hoàn thành bng,
nhóm khác tr lời
kiến thức. câu hỏi trước lớp.
- Các nm theo i
b sung câu trả lời
của nhau.
Bảng 25: Hoạt động biến đổi thức ăn ở khoang
miệng
Biến
đổi
thức
ăn ở
khoang
miệng
Các hoạt
động tham
gia
Các thành
phần tham gia
hoạt động
Tác dụng của hoạt
động
Biến
đổi lí
- Tiết nước
bọt
-Các tuyến
nước bọt
-Làm ướt và mm
thức ăn.