
TẾ BÀO
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Mô tả được các thành phần cấu tạo của té bào phù
hợp với chức năng gồm: màmg sinh chất, chất tế bào,
nhân.
-Phân tích mối quan hệ thống nhất của các bộ phận
trong tế bào.
-Nêu được các nguyên tố hóa học trong tế bào.
-Xác định rõ tế bào là đơn vị cấu tạo và đơn vị chức
năng của cơ thể.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát tranh hình.
3.Thái độ:
-GD ý thức học tập yêu thích bộ môn.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Hình 3 - 1 SGK/11.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Hoạt động nhóm, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Khởi động (2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về tế
bào.
-Cách tiến hành: Cơ thể dù đơn giản hay phức tạp
đều được cấu tạo từ đơn vị nhỏ nhất là tế bào.
2.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 8 phút) Tìm hiểu cấu tạo tế bào
-Mục tiêu: Mô tả được các thành phần cấu tạo của té bào phù
hợp với chức năng gồm: màmg sinh chất, chất tế bào, nhân.
-Đồ dùng dạy học: Hình 3 - 1 SGK/11.

-CTH:
-GV nêu vấn đề:
+Một tế bào điển
hình gồm những
thành phần cấu tạo
nào?
-GV nhận xét và
thông báo đáp án
đúng.
-HS quan sát mô
hình và hình 3-1
SGK/11 thảo luận
nhóm thống nhất ý
kiến.
-Đại diện nhóm lên
chỉ và trình bày trên
tranh, nhóm khác
bổ sung.
I-Cấu tạo tế bào
-Tế bào gồm 3
phần:
+Màng.
+Tế bào ch
ất gồm
các bào quan.
+Nhân: nhiễm sắc

thể, nhân con.
Hoạt động 2 (12 phút) Tìm hiểu chức năng các bộ phận
trong tế bào
-Mục tiêu: +Biết được các chức năng quan trọng của các bộ
phận của tế bào.
+Phân tích mối quan hệ thống nhất của các bộ
phận trong tế bào.
+Xác định rõ tế bào là đơn vị cấu tạo và đơn vị
chức năng của cơ thể.
-CTH:
-GV yêu cầu HS
nghiên cứu bảng 3-
1 SGK/11 trả lời
cau hỏi:
-HS nghiên cứu
bảng ghi nhớ kiến
thức.
II-Chức năng của
các bộ phận trong
tế bào

+Các bộ phận
trong tế bào có
chức năng gì?
-GV nêu câu hỏi:
+Hãy giải thích
mối quan hệ thống
nhất về chức năng
giữa màng sinh
chất, chất tế bào và
nhân tế bào?
+Tại sao nói tế bào
là đơn vị chức năng
của cơ thể?
-Một HS trình bày
chức năng của các
bộ phận trong tế
bào, lớp bổ sung.
-HS dựa vào bảng 3
thảo luận nhóm
thống nhất ý kiến.
Yêu cầu:
+Mối quan hệ:
Màng sinh chất lấy
chất dinh dưỡng,
chất tế bào tổng
hợp và vận chuyển
các chất, giải phóng
năng lượng cung
cấp cho qúa trình
tổng hợp prôtêin,
-Chức năng của các
bpộ phận: bảng 3-1
SGK/11.