TẬP TÍNH
I. Mục tiêu bài hc
1. Kiến thức
a. Cơ bản
- Nm được một số tập nh của động vật thông
qua các dtự chọn, từ đó nêu lên định nghĩa ngắn
gọn về tập tính của động vật.
- Phân biệt các loại tập tính bẩm sinh và tp tính
học được trong đời sống cá thể và by đàn.
- Phân tích được ý nghĩa của các tập tính đối với
đời sống của động vật sthần kinh của các tập
tính động vật.
b. Trng tâm
- Khái nim về tập tính.
- Cơ sở thần kinh của các loại tập nh (tập nh
bẩm sinh và tập tính học được).
2. K năng
Phân biệt các loại tập tính bẩm sinh và tập tính
học trong cuộc sống cá thể, bầy đàn.
3. Thái độ, hành vi
Phân tích được ý nghĩa của các tập tính đối với
đời sống của động vật.
II. Chuẩn bị dạy và học
1. Giáo viên
- Tranh vẽ hình 30.1; 30.2 SGK.
- Băng hình vmột số tập tính động vật (1 đoạn
ngắn về tập tính săn mồi ).
- Phiếu học tập để thảo luận nhóm.
2. Hc sinh
- Phiếu học tập của nhóm để thảo luận.
- Xem trước bài mới, tìm hiểu về tập tính hoạt
động ở cá nhóm động vật khác nhau.
III. Tiến trình tổ chức dạy và học
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kim tra bài cũ
- Trình bày những diễn biến diễn ra cúc xynap
khi có kích thích.
- Cung phản xạ gồm có những thành phần nào?
Xung thần kinh được dẫn truyền như thế nào trong
cung phn xạ?
3. Hoạt động dạy và học
a. Mở bài
Giáo viên vào bài bng cách đặt câu hỏi trực
tiếp: tập tính là gì? Sau khi nghe HS trlời dựa trên
kiến thức của mình t GV nhận xét và dẫn dắt vào
bài mới.
b. Bài mới
Hoạt động của GV và
HS
Nội Dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu
khái niệm về tập tính
động vật.
GV: thcho HS nghi
ên
cứu 1 số hiện tư
ợng trong
SGK ( th
xem phim
ng
n), phân tích ý nghĩa
của từng hiện tượng đối
v
ới đời sống của động vật
đó.
GV: th
phân công mỗi
tổ nghiên cứu 1 hiện tượng,
sau đó cử đi diện tr
ình bày
nh
n xét lẫn nhau. Sau
đó GV nhận xét và x
các ý kiến đó.
HS: Nghiên c
ứu các hiện
ợng hay đxuất c hiện
I. Khái nim
1. Hiện tượng
a. Tiếng ếch nhái vang vọng
vào cui xuân đầu hạ tập
tính bm sinh.
Ếch nhái từng cặp di chuyển
v phía b nước tìm nơi đ
→ tập tính bẩm sinh.
b. Cóc rình mồi + nhỏm lên
bắt mồi → tập tính bẩm sinh.
Cóc vi vàng nhmồi ra, thu
mình li để tránh mồi tập
tính thsinh.
c. Đàn ngỗng mới nở đi theo
tượng quan sát đư
ợc trong
tự nhiên và thảo luận.
GV: T
ất cả những hiện
tượng nêu trên đều là
những biểu hiện của tập
tính. Vy tập tính là gì?
HS: Tập tính động vậy l
à
m
t chuỗi những phản ng
tr
lời các kích thích của
môi trường để tồn tại v
à
phát trin.
GV: Nhn xét và b
sung
cho hoàn chỉnh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về
các loại tập tính, sở
thn kinh và ý nghĩa của
tập tính.
mẹ → tập tính bm sinh.
2. Định nghĩa về tập tính
Tập tính động vậy là một
chuỗi những phản ứng trả lời
các kích thích của môi trưng
để tồn tại và phát triển.
II. Các loi tập tính
- Tập tính bẩm sinh.
- Tập tính thứ sinh.
1. Tập tính bẩm sinh