Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 39: CÁC LOẠI QUẢ
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Biết cách phân chia quả thành các nhóm khác nhau.
- Dựa vào đặc điểm của vỏ quả để chia quả thành hai
nhóm chính là: quả khô và quả thịt
Kĩ năng:
- Quan sát, so sánh, thực hành
Thái độ:
- Có ý thức bảo quản quả hạt làm giống.
II.Phương tiện:
- Giáo viên: Sưu tầm trước 1 số loại quả khô và quả
thịt
- Học sinh chuẩn bị theo nhóm:
+ Đu đủ, cà chua, táo chanh…
+ Đậu hà lan, me, phượng, lạc…
III.Tiến trình:
1/Kiểm tra bài cũ:5’
- Phân biệt hiện tượng thụ phấn và hiện tượng thụ
tinh? Thụ phấn có quan hệ gì với thụ tinh?
- Quả và hạt do bộ phận nào của hoa tạo thành?
2/Bài mới
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: (17’) Tìm hiểu I. Căn cứ vào đặc điểm nào
các đặc điểm để phân chia để phân chia các loại quả.
các loại quả - Quan sát mẫu vật, lựa chọn
đặc điểm để chia quả thành - Giáo viên giao nhiệm vụ
cho các nhóm: các nhóm
+ Đặt quả lên bàn quan sát kỹ - Tiến hành phân chia quả
-> xếp thành nhóm. theo đặc điểm nhóm đó chọn
- Hướng dẫn học sinh phân - Học sinh thảo luận theo lệnh
tích kĩ các bước của việc phân trong sách giáo khoa
chia các nhóm quả. - Báo cáo kết quả của các
- Giáo viên nhận xét nhóm
- Đặt vấn đề: Bây giờ chúng
ta học cách phân chia quả theo
tiêu chuẩn được các nhà khoa
học định ra.
Tiểu kết:
Dựa vào đặc điểm của vỏ quả khi chín để chia quả
thành hai nhóm:
Quả thịt: khi chín có vỏ mềm, dày chứa nhiều thịt
quả
Quả khô: khi chín có vỏ cứng, mỏng và khô
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ 2:Tìm hiểu về các loại II. Các loại quả chính
- Học sinh đọc thông tin trong quả chính(15’)
sách giáo khoa a. Phân biệt các loại quả khô
- Thực hiện việc xếp các loại - Yêu cầu học sinh quan sát vỏ
quả vào hai nhóm theo tiêu quả khô khi chín -> nhận xét
chuẩn vỏ quả khi chín và chia quả khô thành hai
nhóm.
- Ghi lại đặc điểm của từng - Báo cáo kết quả
nhóm quả khô? - Nhận xét bổ sung
- Gọi tên hai nhóm quả khô
-> Giáo viên nhận xét. - Học sinh tiến hành quan sát
b.Phân biệt các loại quả thịt: và phân chia các quả khô
thành nhóm theo lệnh trong - Yêu cầu học sinh đọc thông
sách giáo khoa trang 106. tin trong sách giáo khoa
Báo cáo kết quả - Hướng dẫn học sinh các
nhóm thảo luận theo lệnh Các nhóm nhận xét bổ
trang 106 sách giáo khoa sung
Nhận xét và rút ra kết - Học sinh đọc thông tin trong
luận. sách giáo khoa, quan sát hình
32.1
- Thảo luận nhóm
- Đại diện một vài nhóm trình Giáo dục: khi thu hoạch các
bày kết quả thảo luận, các loại quả hạt làm giống cần
nhóm khác nhận xét bổ sung dựa vào đặc điểm của quả
để bảo quản cho tốt
Tiểu kết:
Quả khô gồm:
- Quả khô nẻ: khi chín vỏ quả tự nứt.
- Quả khô không nẻ: khi chín vỏ quả không tự nứt
Quả thịt gồm:
- Quả hạch: quả có hạch cứng bao lấy hạt
- Quả mọng: quả gồm toàn thịt
IV. Kiểm tra – đánh giá(5’):
- Đọc phần “ Em có biết”
- Làm bài tập trong SBT
- Vì sao người ta phải thu hoạch đỗ xanh và đỗ đen
trước khi quả chín khô?
- Người ta có những cách gì để bảo quản và chế biến
các loại quả?
V.Hoạt động nối tiếp(3’):
- Hướng dẫn ngâm hạt đỗ và hạt ngô chuẩn bị cho
bài sau.