Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 39: CÁC LOẠI QUẢ

I.Mục tiêu:

Kiến thức:

- Biết cách phân chia quả thành các nhóm khác nhau.

- Dựa vào đặc điểm của vỏ quả để chia quả thành hai

nhóm chính là: quả khô và quả thịt

Kĩ năng:

- Quan sát, so sánh, thực hành

Thái độ:

- Có ý thức bảo quản quả hạt làm giống.

II.Phương tiện:

- Giáo viên: Sưu tầm trước 1 số loại quả khô và quả

thịt

- Học sinh chuẩn bị theo nhóm:

+ Đu đủ, cà chua, táo chanh…

+ Đậu hà lan, me, phượng, lạc…

III.Tiến trình:

1/Kiểm tra bài cũ:5’

- Phân biệt hiện tượng thụ phấn và hiện tượng thụ

tinh? Thụ phấn có quan hệ gì với thụ tinh?

- Quả và hạt do bộ phận nào của hoa tạo thành?

2/Bài mới

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1: (17’) Tìm hiểu I. Căn cứ vào đặc điểm nào

các đặc điểm để phân chia để phân chia các loại quả.

các loại quả - Quan sát mẫu vật, lựa chọn

đặc điểm để chia quả thành - Giáo viên giao nhiệm vụ

cho các nhóm: các nhóm

+ Đặt quả lên bàn quan sát kỹ - Tiến hành phân chia quả

-> xếp thành nhóm. theo đặc điểm nhóm đó chọn

- Hướng dẫn học sinh phân - Học sinh thảo luận theo lệnh

tích kĩ các bước của việc phân trong sách giáo khoa

chia các nhóm quả. - Báo cáo kết quả của các

- Giáo viên nhận xét nhóm

- Đặt vấn đề: Bây giờ chúng

ta học cách phân chia quả theo

tiêu chuẩn được các nhà khoa

học định ra.

Tiểu kết:

Dựa vào đặc điểm của vỏ quả khi chín để chia quả

thành hai nhóm:

 Quả thịt: khi chín có vỏ mềm, dày chứa nhiều thịt

quả

 Quả khô: khi chín có vỏ cứng, mỏng và khô

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

HĐ 2:Tìm hiểu về các loại II. Các loại quả chính

- Học sinh đọc thông tin trong quả chính(15’)

sách giáo khoa a. Phân biệt các loại quả khô

- Thực hiện việc xếp các loại - Yêu cầu học sinh quan sát vỏ

quả vào hai nhóm theo tiêu quả khô khi chín -> nhận xét

chuẩn vỏ quả khi chín và chia quả khô thành hai

nhóm.

- Ghi lại đặc điểm của từng - Báo cáo kết quả

nhóm quả khô? - Nhận xét bổ sung

- Gọi tên hai nhóm quả khô

-> Giáo viên nhận xét. - Học sinh tiến hành quan sát

b.Phân biệt các loại quả thịt: và phân chia các quả khô

thành nhóm theo lệnh trong - Yêu cầu học sinh đọc thông

sách giáo khoa trang 106. tin trong sách giáo khoa

 Báo cáo kết quả - Hướng dẫn học sinh các

nhóm thảo luận theo lệnh  Các nhóm nhận xét bổ

trang 106 sách giáo khoa sung

 Nhận xét và rút ra kết - Học sinh đọc thông tin trong

luận. sách giáo khoa, quan sát hình

32.1

- Thảo luận nhóm

- Đại diện một vài nhóm trình Giáo dục: khi thu hoạch các

bày kết quả thảo luận, các loại quả hạt làm giống cần

nhóm khác nhận xét bổ sung dựa vào đặc điểm của quả

để bảo quản cho tốt

Tiểu kết:

Quả khô gồm:

- Quả khô nẻ: khi chín vỏ quả tự nứt.

- Quả khô không nẻ: khi chín vỏ quả không tự nứt

Quả thịt gồm:

- Quả hạch: quả có hạch cứng bao lấy hạt

- Quả mọng: quả gồm toàn thịt

IV. Kiểm tra – đánh giá(5’):

- Đọc phần “ Em có biết”

- Làm bài tập trong SBT

- Vì sao người ta phải thu hoạch đỗ xanh và đỗ đen

trước khi quả chín khô?

- Người ta có những cách gì để bảo quản và chế biến

các loại quả?

V.Hoạt động nối tiếp(3’):

- Hướng dẫn ngâm hạt đỗ và hạt ngô chuẩn bị cho

bài sau.

