intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 21: ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CỦA LÁ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

225
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Nêu được những đặc điểm bên ngoài của lá và cách xếp lá trên cây phù hợp chức năng thu nhận ánh sáng cần thiết cho việc chế tạo chất hữu cơ. - Phân biệt được 3 kiểu gân lá, lá đơn, lá kép.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 21: ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CỦA LÁ

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 21: ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CỦA LÁ I.Mục tiêu: Kiến thức: - Nêu được những đặc điểm bên ngoài của lá và cách xếp lá trên cây phù hợp chức năng thu nhận ánh sáng cần thiết cho việc chế tạo chất hữu cơ. - Phân biệt được 3 kiểu gân lá, lá đơn, lá kép. Kĩ năng: - Quan sát, so sánh, nhận xét. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh. II.Phương tiện: - Giáo viên: + Mang 1 số mẫu có 3 kiểu xếp lá. + 1 cành lá kép, 1 cành lá đơn.
  2. - Học sinh: Cành dâm bụt, hoa hồng, ổi, trúc đào, hoa sữa, rau đay. III.Hoạt động dạy học: 1/Bài cũ: Không kiểm tra thay vào - Nhận xét, rút kinh nghiệm trả bài kiểm tra 1 tiết. - Kiểm tra mẫu vật của học sinh. 2/Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc I. Đặc điểm bên ngoài của lá điểm bên ngoài của lá - HS quan sát tranh vẽ và ghi - GV treo tranh câm H19.1 nhớ. - Cho HS lên xác định các bộ - Lên chú thích tranh, thực phận và chức năng của lá trên hiện lệnh SGK. tranh * Phiến lá: - Quan sát tranh. - Gv treo tranh 19.2. giải - Quan sát mẫu vật, thảo luận
  3. thích và yêu cầu học sinh quan nhóm, thực hiện lệnh SGK. Đại diện nhóm trình bày, sát. - Yêu cầu học sinh để các nhóm khác bổ sung, nhận xét. mẫu vật đã mang lên bàn, thảo  Rút ra đặc điểm chung của luận và thực hiện theo lệnh phiến lá. SGK. Phiến lá màu lục, dạng bản - GV nhận xét. dẹt, là phần rộng nhất của lá, - H: Đặc điểm của phiến lá là giúp hứng nhiều ánh sáng gì? - Học sinh đọc SGK, quan sát tranh, quan sát mẫu vật * Gân lá: (mặt dưới lá)  phân biệt các - Yêu cầu học sinh quan sát 3 kiếu gân lá. mẫu gân lá và rút ra đặc điểm của từng loại. (Hoạt động Đại diện của nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung. nhóm) - GV kiểm tra hoạt động của  Gân lá có 3 kiểu lá: hình mạng, song song, hình cung từng nhóm. - Cho từng nhóm trình bày.
  4. - Yêu cầu HS nêu 1 số ví dụ * HS đọc SGK, quan sát cho từng kiểu gân lá. tranh, qua sát mẫu cành mồng tơi và mẫu cành hoa hồng, * Lá đơn, lá kép: hoàn thành yêu cầu của GV. - Yêu cầu học sinh quan sát SGK, phân biệt - Phân loại các lá mang theo. mẫu và đọc  Chia ra được 2 nhóm mẫu lá đơn, lá kép. - Lá đơn, lá kép khác nhau vật. - Trả lời câu hỏi của GV. điểm nào?  Có mấy nhóm lá chính? Tích hợp GDMT: lá cây tạo nên màu xanh của quê hương, vẽ đẹp của đất nước -> cần có ý thức bảo vệ Tiểu kết:  Lá gồm phiến lá và cuống lá, trên phiến lá có nhiều gân
  5. Phiến lá màu lục, dạng bản dẹt, là phần rộng nhất của lá, giúp hứng nhiều ánh sáng  Gân lá có 3 kiểu lá: hình mạng, song song, hình cung  Có 2 nhóm lá chính: lá đơn, lá kép. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 2: Tìm hiểu các kiểu II.Các kiểu xếp lá trên thân xếp lá trên thân và cành. và cành. - Yêu cầu HS hoạt động - Các nhóm quan sát 3 cành nhóm, quan sát cách mọc lá. cây của nhóm đối chiếu với - Yêu cầu mỗi HS hoàn H19.5 trong  Xác định 3 kiểu xếp lá thành, điền vào bảng sách bài tập.  Lá mọc cách, mọc dối, mọc - Quan sát gợi ý cho những vòng. HS còn lúng túng. - Thực hiện lệnh  trong vở
  6. - Hướng dẫn HS quan sát BT. cách mọc của lá trên mẫu vật, - HS tự sửa cho nhau, kết quả nhìn từ trên xuống dưới từ các điền vào bảng. phía khác nhau vào cành. - HS quan sát 3 cành kết hợp  Nhận xét vị trí của các lá ở với sự hướng dẫn của GV, mẫu trên so với mẫu dưới thảo luận nhóm, đưa ra ý kiến. trong 3 mẫu xếp lá.  Thấy được ý nghĩa hình học của cách xếp lá.  Kết luận. Tiểu kết:  Lá xếp trên cây theo 3 kiểu : Lá mọc cách, mọc dối, mọc vòng.  Lá trên các mấu thân xếp so le nhau  giúp lá nhận được nhiều ánh sáng. IV.Kiểm tra đánh giá: - Qua bài học, em biết được gì về lá?
  7. - Đặc điểm nào chứng tỏ lá đa dạng. - Đánh dấu BT trắc nghiệm. V.Hoạt động nối tiếp: - Học bài. - Trả lời các câu hỏi trong SGK và làm bài tập vào vở. Đọc trước bài mới: “Cấu tạo trong của phiến lá
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0