intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 51: HẠT KÍN ĐẶC ĐIỂM CỦA THỰC VẬT HẠT KÍN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

189
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Phát hiện được những tính chất đặc trưng của cây hạt kín là: có hoa và quả với hạt được dâu kín trong quả. Từ đó phân biệt được đặc điểm cơ bản giữa cây hạt trần và cây hạt kín.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 51: HẠT KÍN ĐẶC ĐIỂM CỦA THỰC VẬT HẠT KÍN

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 51: HẠT KÍN ĐẶC ĐIỂM CỦA THỰC VẬT HẠT KÍN I.Mục tiêu: Kiến thức: - Phát hiện được những tính chất đặc trưng của cây hạt kín là: có hoa và quả với hạt được dâu kín trong quả. Từ đó phân biệt được đặc điểm cơ bản giữa cây hạt trần và cây hạt kín. - Nêu được sự đa dạng của cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản của cây hạt kín. - Biết cách quan sát một số cây hạt kín Kĩ năng: - Rèn kỹ năng quan sát nhận biết - Rèn kĩ năng làm việc theo nhóm. - Kĩ năng khái quát hoá. Thái độ:
  2. - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II.Phương tiện: - Mẫu vật: Cành bưởi, lá đơn, lá kép, quả cam, rễ hành, rễ cải, hoa huệ, hoa hồng. - Kính lúp, kim nhọn, dao nhọn. III.Tiến trình: Kiểm tra bài cũ:(6’) - Cơ quan sinh sản của cây thông là gì? Cấu tạo ra sao? - So sánh đặc điểm cấu tạo của cây thông và cây dương xỉ? Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát cây I. Quan sát cây có hoa có hoa(10’) Học sinh quan sát cây của nhóm
  3. - Giáo viên yêu cầu học sinh đã chuẩn bị theo yêu cầu trong quan sát 1 số mẫu vật cây hạt bảng sách giáo khoa trang 135. kín - Giáo viên treo bảng bài tập - Đại diện nhóm trình bày -> sách giáo khoa 135 lên bảng lớp bổ sung, nhận xét. cho học sinh ghi kết quả. - Giáo viên nhận xét bổ sung Kết luận: 1/ Cơ quan sinh dưỡng: Rễ: gồm rễ cọc và rễ chùm Thân: thân đứng, thân leo, thân bò Lá: lá đơn vá lá kép 2/ Cơ quan sinh sản: Gồm hoa, quả và hạt Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  4. HĐ2: Tìm hiểu về đặc điểm II.Đặc điểm chung của cây của cây hạt kín(20’) hạt kín - Cho học sinh quan sát bảng Căn cứ vào bảng kết quả -> kết quả bài tập sách giáo khoa Nhận xét sự đa dạng của rễ, thân, lá, hoa, quả. trang 135. - Yêu cầu học sinh nhận xét - Thảo luận nhóm -> tìm được sự đa dạng của rễ thân lá, hoa đặc điểm của cây hạt kín quả? - So sánh với cây hạt trần -> tìm - Giáo viên giảng: Cây hạt kín ra đặc điểm tiến hoá. có mạch dẫn phát triển. - Yêu cầu học sinh nêu đặc điểm chung của các cây hạt - Đại diện 1,2 nhóm trình bày - kín? > lớp nhận xét bổ sung. - Giáo viên nhận xét, bổ sung. Từ đó cho học sinh so sánh với cây hạt trần -> thấy được sự tiến hoá của cây hạt kín.
  5. Tiểu kết: Hạt kín là nhóm thực vật có hoa, chúng có một số đặc điểm chung như sau: - Cơ quan sinh dưỡng phát triển đa dạng, có mạch dẫn phát triển. - Cơ quan sinh sản có hoa, quả, hạt. Hạt nằm trong quả là một ưu thế của cây hạt kín, vì nó được bảo vệ tốt hơn. Hoa và quả có rất nhiều dạng khác nhau. Môi trường sống đa dạng. Đây là nhóm thực vật tiến hoá hơn cả. IV. Kiểm tra – đánh giá: - Học sinh đọc phần kết luận chung - Sửa 1 số bài tập khó trong sách bài tập. - Đặc điểm chung của thực vật hạt kín?
  6. - Giữa cây hạt trần và cây hạt kín có điểm gì phân biệt, trong những điểm đó, điểm gì quan trong nhất? V. Hoạt động nối tiếp: - Làm hoàn tất các bài tập còn lại trong sách bài tập - Chuẩn bị bài “Lớp 1 lá mầm và lớp 2 lá mầm”: cây lúa, hành, hoa huệ, hoa dâm bụt.
  7. Tiết 52: LỚP MỘT LÁ MẦM VÀ LỚP HAI LÁ MẦM I.Mục tiêu: Kiến thức: - Phân biệt một số đặc điểm hình thái của cây thuộc lớp hai lá mầm và lớp 1 lá mầm (về kiểu rễ, kiểu gân lá, số lượng cánh hoa) - Căn cứ vào các đặc điểm để có thể nhận biết một cây thuộc cây một lá mầm và cây hai lá mầm Kĩ năng: - Rèn kỹ năng quan sát thực hành. - Kĩ năng khái quát hoá. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II.Phương tiện: - Mẫu vật: Cây lúa, cây hành, huệ, cỏ, cây bưởi con, lá dâm bụt.
  8. - Tranh vẽ: Rễ cọc, rễ chùm, các kiểu gân lá. III.Tiến trình: 1/Kiểm tra bài cũ:(6’) - Đặc điểm chung của thực vật hạt kín? - Giữa cây hạt trần và hạt kín có những đặc điểm gì để phân biệt? Trong đó đặc điểm nào quan trọng nhất? 2/Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu về I.Cây Hai lá mầm và cây Một đặc điểm cây hai lá mầm và lá mầm cây 1 lá mầm(20’) Học sinh chỉ trên tranh: - Giáo viên yêu cầu học sinh + Các loại rễ, thân, lá. yêu cầu học sinh nhắc lại kiến + Các đặc điểm của rễ, thân, lá. thức bài cũ về kiểu rễ, kiểu - Học sinh hoạt động nhóm gân lá kết hợp với quan sát quan sát cây một lá mầm và
  9. cây hai lá mầm -> Ghi các đặc tranh. - Các đặc điểm này gặp ở các điểm quan sát được. cây khác nhau trong lớp một - Đại diện nhóm trình bày -> lớp bổ sung, nhận xét. lá mầm và lớp hai lá mầm. - Yêu cầu học sinh quan sát hình 42.1 giới thiệu một số - Học sinh căn cứ vào đặc cây 1 lá mầm và cây 2 lá mầm điểm của rễ, thân, lá -> Phân điển hình biệt cây 1 lá mầm và cây hai lá - Yêu cầu học sinh thực hiện mầm. lệnh trong sách giáo khoa -> Phát biểu các đặc điểm của cây hai lá mầm và cây một lá - Học sinh đọc thông tin trong mầm. sách giáo khoa - Giáo viên nhận xét bổ sung -> rút ra đặc điểm để phân biệt - Yêu cầu học sinh đọc thông hai lớp. tin sách giáo khoa - Hỏi: Còn đặc điểm nào để
  10. phân biệt lớp 2 lá mầm và lớp 1 lá mầm. Các cây hạt kín được chia làm hai lớp, lớp hai lá mầm và lớp 1 lá mầm. Hai lớp này phân biệt với nhau chủ yếu ở số lá mầm của phôi, ngoài ra còn một vài dấu hiệu để phân biệt như: kiểu rễ, kiểu gân lá, số cánh hoa, dạng thân… Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 2: Tìm hiểu về những II. Đặc điểm phân biệt giữa đặc điểm để phân biệt giữa lớp Hai lá mầm và lớp một lá lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm mầm (10’)  Học sinh quan sát các mẫu vật Yêu câu HS vận dụng kiến do nhóm mang theo, ghi lại kết
  11. thức nắm được ở phần I vận quả phân nhóm thực vật của dụng vào bài tập làm bài tập nhóm mình. - Cho học sinh quan sát các cây của nhóm mang đi -> Điền - Đại diện 1,2 nhóm trình bày - các đặc điểm vào bảng trong > lớp nhận xét bổ sung. sách giáo khoa - Yêu cầu học sinh đại diện một vài nhóm trình bày kết quả trên bảng Tích hợp dục giáo môi - Lắng nghe và có ý thức tiếp trường: thu thực hiện Thực vật hạt kín tuy phân làm hai lớp nhưng qua quan sát ta nhận thấy chúng phong phú và đa dạng tạo nên vẻ đẹp đa dạng của thiên nhiên. Do vậy mỗi chúng ta cần biết bảo vệ thực vật tức
  12. là ta đã bảo vệ cái đẹp của thiên nhiên IV. Kiểm tra – đánh giá: - Giáo viên treo tranh 42.2 sách giáo khoa 138 -> Học sinh nhận dạng nhanh cây một lá mầm và cây hai lá mầm. - Đặc điểm chủ yếu để phân biệt lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm là gì? - Đọc mục “Em có biết?” V.Hoạt động nối tiếp: - Làm hoàn tất các bài tập còn lại trong sách gáo khoa - Chuẩn bị bài “Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2