intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 53: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

180
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Biết được phân loại thực vật là gì - Nêu được tên các bậc phân loại ở thực vật và những đặc điểm chủ yếu của các ngành Kĩ năng: - Vận dụng phân loại hai lớp của ngành hạt kín. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 53: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 53: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT I.Mục tiêu: Kiến thức: - Biết được phân loại thực vật là gì - Nêu được tên các bậc phân loại ở thực vật và những đặc điểm chủ yếu của các ngành Kĩ năng: - Vận dụng phân loại hai lớp của ngành hạt kín. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II.Phương tiện: - Sơ đồ phân loại sách giáo khoa trang 141 còn để trống phần đặc điểm. III.Tiến trình: 1/Kiểm tra bài cũ:(15’) kiểm tra 15’
  2. 2/Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Tìm hiểu về phân loại I. Phân loại thực vật là gì? thực vật (5’) - Học sinh nêu tên các ngành - Giáo viên yêu cầu học sinh thực vật đã học. nhắc lại các nhóm thực vật đã - Thảo luận theo yêu cầu của học. giáo viên - Thảo luận nhóm thực hiện lệnh sách giáo khoa trang 140. - Trả lời các câu hỏi gợi ý của - Hỏi: giáo viên + Tại sao tảo và rêu được xếp vào hai nhóm khác nhau? + Tại sao người ta xếp thông và trắc bách diệp vào cùng một nhóm? - Đọc thông tin -> rút ra khái - Học sinh đọc thông tin trong niệm về phân loại thực vật.
  3. sách giáo khoa trang 140 -> Phân loại thực vật là gì? - Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh, cho học sinh rút ra kết luận. Tiểu kết: Việc tìm hiểu các đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa các dạng thực vật để phân chia chúng thành các bậc phân loại gọi là phân loại thực vật. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ2: Tìm hiểu về các bậc II. Các bậc phân loại phân loại (5’) - Học sinh đọc nội dung thông - Giáo viên giới thiệu các bậc tin trong sách giáo khoa. phân loại thực vật từ cao đến - Tiếp nhận thông tin do giáo
  4. thấp: Ngành, lớp, bộ, họ, chi, viên cung cấp. loài. - Giáo viên giải thích rõ cho học sinh: Nhóm không phải là một khái niệm được sử dụng - HS trả lời theo yêu cầu của trong phân loại. VD: Họ cam giáo viên có nhiều loài: Bưởi, cam, -> Rút ra kết luận về các bậc chanh, quýt… phân loại - Đặt câu hỏi: Trong các bậc phân loại, bậc nào cao nhất? Bậc nào thấp nhất? Tiểu kết: Có các bậc phân loại sau: Ngành – Lớp – Bộ – Họ – Chi – Loài.
  5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tìm hiểu về các III. Các ngành thực vật HĐ 2: ngành thực vật (15’) - Học sinh quan sát các mẫu vật - Giáo viên yêu cầu học sinh do nhóm mang theo, ghi lại các nhắc lại các ngành thực vật đã đặc điểm vào bảng. học. -> Đặc điểm nổi bật của mỗi ngành thực vật đó? - học sinh làm bài tập điền vào - Giáo viên cho học sinh làm chỗ trống. bài tập điền vào chổ trống. - Giáo viên treo sơ đồ câm -> - Đại diện 1,2 học sinh điền vào Cho học sinh lên điền đặc sơ đồ -> lớp nhận xét bổ điểm của mỗi ngành. sung. - Giáo viên chốt lại: Mỗi ngành có nhiều đặc điểm nhưng khi phân loại chỉ dực vào những đặc điểm quan trong nhất để phân biệt các
  6. - Học sinh trả lời theo yêu cầu ngành của giáo viên. - Đặt câu hỏi: + Ngành hạt kín được chia -> Rút ra kết luận về các ngành thực vật. thành mấy lớp? + Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt? Tích hợp giáo dục môi Lắng nghe và có ý thức thực hiện trường: Thực vật được phân làm nhiều ngành, mỗi ngành có đặc điểm riêng và thích nghi với lối sống, môi trường sống khác nhau tạo nên sự phong phú của thế giới thực vật. Mỗi chúng ta cân phải biết bảo vệ sự phong phú đó
  7. Tiểu kết: Giới thực vật được chia làm nhiều ngành có những đặc điểm khác nhau.Bao gồm: Các ngành tảo; Ngành rêu; Ngành dương xỉ; Ngành hạt trần; Ngành hạt kín IV.Kiểm tra –đánh giá(4’): - Thế nào là phân loại thực vật? - Kể tên những ngành thực vật đã học và các đặc điểm chính của nó? V.Hoạt động nối tiếp(1’): - Chuẩn bị bài “Sự phát triển của giới thực vật”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2