Cái ấm tích và cái bát
D.TIẾN HÀNH
I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra bài hình của các em
II.Kiểm tra bài cũ (2'):Nhận xét một số bài hình tiết trước.
III.Bài mới (36')
1.Đặt vấn đề :
Tiết trước chúng ta đã nghiên cứu hình của mẫu, hôm nay
chúng ta sẽ tiến hành nghiên cứu độ đậm nhạt của mẫu.
2. Triển khai bài
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét
GV yêu cầu HS đặt mẫu như
T1( sau đó điều chỉnh mẫu sao
cho phù hợp với ánh sáng
? ánh sáng chính chiếu lên *Hướng phải sang trái
mẫu từ hướng nào
?Cái bát và ấm, cái nào sáng *Cái bát sáng hơn
hơn +độ đậm nhất trên ấm đậm hơn
? Độ đậm nhất trên bát có bằng độ đậm nhất trên bát
độ đậm nhất trên ấm không +bóng đổ đậm và nhạt dần từ
?Bóng đổ từ mẫu lên nền và từ trong ra ngoài
bát lên ấm như thế nào
*GV kết luận bổ sung
Hoạt động 2: cách vẽ
? Nhắc lại các bước bài vẽ theo B1: Phân mảng (đậm nhạt các
mẫu đậm nhạt thông thường bộ phận rõ ràng )
B2: Vẽ một lớp đậm nhạt
*Gv cho HS xem bài đậm nhạt chung(so sánh độ đậm nhạt của
mẫu của năm trước. 2 vật mẫu để vẽ đậm nhạt cho
đúng.)
B3: Vẽ đậm nhạt chi tiết các bộ
phận chung sau đó vẽ các bộ
phận riêng.(chú ý lấy điểm
sáng nhất và so sánh độ đậm
của bóng đổ của mẫu lên mẫu,
của mẫu lên nền, nhấn đậm
nhạt của vật mẫu cho bài trong
trẻo thêm.
Hoạt động 3 : Thực hành
GV ra bài tập, yêu cầu HS vẽ -Vẽ theo mẫu đậm nhạt cái ấm
vẽ bài tích và cái bát
-GV bao quát lớp, hưóng dẫn -Chất liệu: Chì đen
chỉnh sửa bài cho những em vẽ
chưa được
-Khuyến khích động viên các
em
IV.Củng cố - Đánh giá (4'):
- Gv thu một số bài và yêu cầu các em nhận xét, đánh giá về:
? Độ đậm nhạt của bài vẽ(ấm, bát đã được hay chưa)
? Phông nền như thế nào
? So sánh với mẫu thật
-Gv kết luận nhận xét bài vẽ của hs
-Gv tuyên dương những bài vẽ nghiêm túc, động viên những em
vẽ kém
V.Dặn dò (2'):
-Xem bài 25- Đề tài trò chơi dân gian -Kiểm tra 1 tiết
-Phác nét, giấy chì màu tẩy.
E.BỔ SUNG