Cái ấm tích và cái bát

D.TIẾN HÀNH

I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra bài hình của các em

II.Kiểm tra bài cũ (2'):Nhận xét một số bài hình tiết trước.

III.Bài mới (36')

1.Đặt vấn đề :

Tiết trước chúng ta đã nghiên cứu hình của mẫu, hôm nay

chúng ta sẽ tiến hành nghiên cứu độ đậm nhạt của mẫu.

2. Triển khai bài

Hoạt động 1:Quan sát nhận xét

GV yêu cầu HS đặt mẫu như

T1( sau đó điều chỉnh mẫu sao

cho phù hợp với ánh sáng

? ánh sáng chính chiếu lên *Hướng phải sang trái

mẫu từ hướng nào

?Cái bát và ấm, cái nào sáng *Cái bát sáng hơn

hơn +độ đậm nhất trên ấm đậm hơn

? Độ đậm nhất trên bát có bằng độ đậm nhất trên bát

độ đậm nhất trên ấm không +bóng đổ đậm và nhạt dần từ

?Bóng đổ từ mẫu lên nền và từ trong ra ngoài

bát lên ấm như thế nào

*GV kết luận bổ sung

Hoạt động 2: cách vẽ

? Nhắc lại các bước bài vẽ theo B1: Phân mảng (đậm nhạt các

mẫu đậm nhạt thông thường bộ phận rõ ràng )

B2: Vẽ một lớp đậm nhạt

*Gv cho HS xem bài đậm nhạt chung(so sánh độ đậm nhạt của

mẫu của năm trước. 2 vật mẫu để vẽ đậm nhạt cho

đúng.)

B3: Vẽ đậm nhạt chi tiết các bộ

phận chung sau đó vẽ các bộ

phận riêng.(chú ý lấy điểm

sáng nhất và so sánh độ đậm

của bóng đổ của mẫu lên mẫu,

của mẫu lên nền, nhấn đậm

nhạt của vật mẫu cho bài trong

trẻo thêm.

Hoạt động 3 : Thực hành

GV ra bài tập, yêu cầu HS vẽ -Vẽ theo mẫu đậm nhạt cái ấm

vẽ bài tích và cái bát

-GV bao quát lớp, hưóng dẫn -Chất liệu: Chì đen

chỉnh sửa bài cho những em vẽ

chưa được

-Khuyến khích động viên các

em

IV.Củng cố - Đánh giá (4'):

- Gv thu một số bài và yêu cầu các em nhận xét, đánh giá về:

? Độ đậm nhạt của bài vẽ(ấm, bát đã được hay chưa)

? Phông nền như thế nào

? So sánh với mẫu thật

-Gv kết luận nhận xét bài vẽ của hs

-Gv tuyên dương những bài vẽ nghiêm túc, động viên những em

vẽ kém

V.Dặn dò (2'):

-Xem bài 25- Đề tài trò chơi dân gian -Kiểm tra 1 tiết

-Phác nét, giấy chì màu tẩy.

E.BỔ SUNG