Đề tài giữ gìn vệ sinh môi trường

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về đề tài giữ gìn vệ sinh môi

trường

2. Kỹ năng : HS vẽ được tranh đề tài giữ gìn vệ sinh môi trường

3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường

sạch đẹp.

B. PHƯƠNG PHÁP

-Quan sát, vấn đáp, trực quan

-Luyện tập, thực hành- Liên hệ thực tiễn cuộc sống

C.CHUẨN BỊ:

1.GV:

-Bài vẽ của học sinh về đề tài môi trường

-Tranh của các hoạ sĩ

-Các bước bài vẽ tranh đề tài giữ gìn vệ sinh môi trường

-Tranh minh hoạ các nội dung đề tài môi trường

2.HS : giấy, chì, màu tẩy

D.TIẾN HÀNH

I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số

II.Kiểm tra bài cũ

III.Bài mới (38')

1.Đặt vấn đề :

- Môi trường là tài sản chung của mọi người, là tài nguyên vô

giá của nhân loại. Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của mọi

người trong đó có chúng ta.

2. Triển khai bài

Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài

-? Hãy tìm và chọn ra những + Tranh 3, 5, 6

bức tranh có nội dung về môi

trường +Vệ sinh nơi cộng cộng ; bạn

? Em hãy đặt tên cho những nhỏ của em ; trồng cây gây

bức tranh 3,5,6 rừng

-GV hướng dẫn HS quan sát

những tranh vẽ trên đồ dùng + Bố cục: chặt chẽ hợp lí có

dạy học đầy đủ mảng chính, mảng phụ

?Bố cục những bức tranh đó +Hình vẽ sinh động, sáng

như thế nào tạo,chân thực, rõ nét,hoạt động

phong phú và rõ ràng

?Nhận xét về hình ảnh và hoạt +màu sắc hài hoà, hoặc rực rỡ

động của con người trong các tươi sáng tuỳ theo ý thích của

bức tranh đó người vẽ.

?Em sẽ chọn nội dung gì để thể

hiện (hỏi từ 2- 3 HS)

Hoạt động 2: Cách vẽ tranh

1.Tìm bố cục

? Nêu các bước của bài vẽ 2.Vẽ hình

tranh đề tài 3. Vẽ màu

-GV treo bản phụ minh hoạ

cách vẽ

?Gv cho học sinh xem một số

tranh mẫu của học sinh lớp

trước

* GV: Các em có thể chọn cho

mình một nội dung để thể hiện

Hoạt đông 3: Thực hành

GV ra bài tập, học sinh vẽ bài -Vẽ 1 tranh về đề tài giữ gìn vệ

-GV bao quát lớp, hướng dẫn sinh môi trường.

chỉnh sửa cho những em vẽ -Kích thước: 18 x 25

chưa được -Màu sắc: Tuỳ ý

-HD một vài nét lên bài học

sinh

-GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v

những bài tốt.

IV.Củng cố - Đánh giá (4'):

-GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về:

? Nội dung của các bức tranh trên

-? Bố cục của bài vẽ

-? Hình vẽ như thế nào

- ?Màu sắc của bài vẽ ra sao

-(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động

viên khuyến khích những em làm chưa được

V.Dặn dò (2'):

-Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ

-Chuẩn bị bài 21 -Đọc trước bài và soạn bài, sưu tầm các tác

phẩm MT VN của Nguyễn Phan Chánh, Tô Ngọc Vân, Nguyễn

Đỗ Cung, Diệp Minh Châu.

E.BỔ SUNG