Cái ấm tích và cái bát (Tiết 1- Vẽ

hình)

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu cấu trúc , hình dáng của cái ấm

tích và cái bát

2. Kỹ năng : Hs Vẽ được hình gần với mẫu

3. Thái độ: Yêu quý vẻ đẹp của mẫu qua bố cục , đường nét.

B. PHƯƠNG PHÁP

-Quan sát, vấn đáp, trực quan

-Luyện tập, thực hành

C.CHUẨN BỊ:

1.GV: -Tranh mẫu về ấm và bát

-Các bước bài vẽ ấm tích và cái bát, tranh của HS năm trước

2. HS : Sưu tầm ảnh chụp

-Giấy chì, màu tẩy

D.TIẾN HÀNH

I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số

II.Kiểm tra bài cũ

III.Bài mới (38')

1.Đặt vấn đề :

-Trong gia đình chúng ta có rất nhiều vật dụng khác nhau.

Ngoài mục đích sử dụng còn có mục đích trang trí . Hôm nay cô

giới thiệu với các em 2 vật mẫu cơ bản: Đó là cái ấm tích và cái

bát.

2. Triển khai bài

Hoạt động 1: Quan sát nhận xét

Gv cho Hs lên đặt mẫu

? Em hãy nhận xét về cách đặt - Cách đặt mẫu phù hợp

mẫu của bạn và nêu khung - Khun hình chung của mẫu là

hình chung của mẫu là khung khung hình vuông

hình gì -Cái bát đứng trước, ấm đứng

? Nêu vị trí của các vật mẫu sau

? So sánh chiều ngang và chiều -Chiều cao bằng 3/4 chiều

cao của cái bát ngang

? Cái ấm gồm có mấy phần

? Thân ấm hình gì -3 phần:

?Cổ ấm, vòi ấm, vai ấm hình gì +Thâm ấm hình trụ

cổ ấm hình chóp cụt, vòi ấm

?Miệng ấm hình gì cong không đều , vai ấm hình

?Quai ấm như thế nào chóp cụt

? Cho biết trong2 vật mẫu, vật +Miệng ấm hình e lip

nào sáng hơn . +Quai ấm cong

? ánh sáng chính chiếu lên +Cái bát sáng hơn cái ấm

mẫu từ hướng nào

+Tù phải sang trái

Hoạt động 2 : Cách vẽ

+Gv : Hãy nêu cách vẽ bài cái

ấm tích và cái bát. B1: Dựng khung hình chung và

*Gv cho HS xem những bài riêng(cái ấm ntn, bát ntn)

mẫu của HS năm trước. B2: So sánh tỉ lệ các bộ phận

(Bát bằng mấy phần của ấm,

vòi ấm , cổ ấm ...)

B3: Vẽ hình bằng nét thẳng

B4: Vẽ chi tiết hoàn thiện bài.

b3: Vẽ hình

Hoạt động 3 : Thực hành

GV ra bài tập, yêu cầu các -vẽ theo mẫu cái ấm tích và cái

-GV bao quát lớp, hưóng dẫn bát p

chỉnh sửa bài cho những em vẽ -Chất liệu : chì than

chưa được

-Khuyến khích động viên các

em

IV.Củng cố - Đánh giá (4'):

- Gv thu một số bài và yêu cầu các em nhận xét về :

? Bố cục của bài vẽ

? Hình vẽ như thế nào

? So sánh với mẫu thật

-Gv kết luận nhận xét bài vẽ của hs

-Gv tuyên dương những bài vẽ nghiêm túc, động viên những em

vẽ kém

V.Dặn dò (2'):

-Xem bài 24-vẽ đậm nhạt cái ấm tích và cái bát

-Tập vẽ đậm nhạt

-Chì, tẩy

E.BỔ SUNG