
ĐIỆN THẾ NGHỈ VÀ ĐIỆN THẾ HOẠT ĐỘNG
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Phân biệt được: Điện tĩnh với điện động.
- Phân biệt được: Cơ chế hình thành.
- Mô tả được quá trình truyền xung thần kinh trong tổ
chức thần kinh (trên một sợi truc thần kinh).
- Nêu được vai trò của ứng động đối với đời sống của
cây và ứng dụng thực tiễn trong đời sống.
- Cơ chế hình thành điện thế nghỉ và điện thế hoạt
động (xung thần kinh).
- Cơ chế truyền xung thần kinh trên sợi thần kinh
(không có và có myelin).
2. Kỹ năng
- Phát triển năng lực tuy duy phân tích .

- Rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm và làm việc độc
lập vớ SGK.
3. Thái độBiết cách chăm sóc cơ thể hợp lý
thông qua kiến thức về điện thế và sự dẫn truyền của
xung thần kinh.
II. Chuẩn bị dạy và học
1. Giáo viên
- Phóng to các hình 28.1; 28.2; 28.3; 28.4; 28.5
SGK.
- Phiếu học tập cho học sinh thảo luận nhóm.
- Đèn, máy chiếu và giáo án điện tử.
2. Học sinh
- Phiếu học tập của nhóm để tham gia hoạt động
trên lớp.
- Xem trước bài mới, tìm hiểu về các loại điện
thế: điện thế nghỉ và điện thế hoạt động trong cơ thể
động vật như thế nào?

III. Tiến trình tổ chức dạy và học
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Hãy nêu đặc điểm, chức năng của hệ thần kinh
vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng.
- Phản xạ là gì? So sánh phản xạ không điều kiện
và phản xạ có điều kiện.
3. Tổ chức dạy và học
a. Mở bài: Vào bài bằng phần đầu của bài 28
trong SGK từ đó đi vào tìm hiểu điện nghỉ và điện thế
động.
b. Bài mới
Hoạt động của GV và
HS
Nội dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu
về điện thế nghỉ.
GV: Tìm hiểu tĩnh điện
là gì và được hình thành
như thế nào?
HS: Điện tĩnh hay còn
gọi là điện thế nghỉ,
được hình thành do sự
chênh lệch điện thế giữa
trong và ngoài màng.
GV: Điện thế nghĩ được
đo như thế nào?
HS: Nghiên cứu SGK,
trao đổi và trả lời:
- Dùng 2 vi điện cực nối
với một điện kế cực
nhạy.
I. Điện thế nghỉ
1. Khái niệm
a. Điện tĩnh (điện thế nghỉ
hay điện thế màng)
Ở trạng thái nghỉ ngơi: mặt
trong của màng neuron tích
điện âm (-) và mặt ngoài
tích điện dương (+).
b. Cách đo điện tĩnh trên
neuron
- Dùng 2 vi điện cực nối
với một điện kế cực nhạy.
- Đặt một điện cực gần mặt
ngoài của màng neuron.
- Điện cực thứ 2 đâm
xuyên qua màng vào trong
tế bào, gần mặt của màng .

- Đặt một điện cực gần
mặt ngoài của màng
neuron.
- Đi
ện cực thứ 2 đâm
xuyên qua màng vào
trong tế bào, gần mặt
của màng .
GV: Nhận xét và bổ
sung.
GV: Hãy thử giải thích
tại sao có tĩnh điện
(điện thế màng)?
HS: tự nghiên cứu và
th
ảo luận theo nhóm
nhỏ về bài tập đặt ra ở
cuối mục I của SGK.
GV: Đ
ề nghị một nhóm
* Kim của điện kế lệch đi
một khoảng→có sự chênh
lệch điện thế giữa trong và
ngoài màng.
2. Cơ chế hình thành điện
tĩnh
Có sự chênh lệch điện thế
giữa trong và ngoài màng
vì có sự khác nhau về nồng
độ ion giữa dịch mô và
dịch bào, (tính chất thấm
có chọn lọc của màng sinh
chất, lực hút tĩnh điện giữa
các ion trái dấu và bơm)
Na+, K+ đã duy trì sự khác