Bài: 19 ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CA LÁ
I/Mục tiêu: Sau bài này,HS phi:
HS nêu được đặc điểm bên ngoài của lá vàch xếp lá trên cây phù hợp với chức
năng thu nhận ánh sáng cần thiết cho việc chế tạo chất hữu cơ.
Phân biệt được 3 kiểu gân
Phân biệt lá đơn, lá kép
II/Đ dùng dy học:
GV: Sưu tầm lá , cành có đủ chồi nách , cành có các kiểu mọc lá
HS : Chuẩn bị các loại lá, cành như dặn dò ở tiết 21
III/Tiến trình dy học:
-Kim tra bài cũ: Trả bài kiểm tra 1 tiết
-Bài mới: là một cơ quan dinh dưỡng của cây, vy lá có những đặc điểm gì? Ta cùng tìm
hiểu qua bài đặc điểm bên ngoài của lá.
+Hoạt động 1: Tìm hiểu: Đặc đim bên ngoài của lá
Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm bên ngoài của lá và cách xếp lá trêny phù hợp với
chức năng thu nhận ánh sáng cần thiết cho việc chế tạo chất hữu cơ.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
a) Tìm hiu phiến lá
GV cho học sinh quan sát phiến lá , thảo
-Học sinh quan sát phiến lá , thảo luận
theo nội dung GV yêu cầu.
luận theo nội dung sau:
-Nhận xét hình dạng , kích thước , màu sắc
của phiến lá , diện tích bề mặt của phần
phiến so với cuống ?
-Tìm những điểm giống nhau giữa phần
phiến các loại lá
-Những điểm giống nhau đó có tác dụng gì
đối vi việc thu nhận ánh sáng của?
- Chức năng quan trọng nhất của lá là gì ?
b) Tìm hiu về gân lá
HS đọc thông tin SGK, quan sát mặt dưới
của phiến lá rồi phân biệt 3 loại gân lá
Đại diện nhóm thông báo kết quả thảo
luận
+Phiến lámàu lục, dạng bản dẹt,
hình dạng kích thước khác nhau,
diện tích bề mặt của các phiến lá lớn
hơn so với phần cuống.
+Những điểm giống nhau của phiến
các loi là: dạng bản dẹt màu lc và là
phần to nhất của lá.
+Những điểm đó giúp phiến lá có thể
nhận được nhiều ánh sáng để chế tạo
chất hữu cơ cho cây.
Ngoài những lá mang đi còn có những lá
nào có kiểu gân như thế ?
c) Phân biệt lá đơn – lá kép
GV yêu cầu HS quan sát mẫu , nghiên cu
SGK, phân biệt lá đơn lá kép
-Đại diện nhóm lên ghi chú thích vào
hình
HS đọc thông tin SGK, quan sát mặt
dưới của phiến lá rồi phân bit 3 loại
gân lá
Đại diện nhóm thông báo kết quả thảo
luận
HS quan sát mẫu , nghiên cứu SGK ,
phân biệt lá đơn – lá kép
-Các nhóm tho luận theo nội dung
SGK
-Đại diện nhóm thông báo kết quả thảo
luận, các nhóm khác quan sát , bổ sung
*Tiểu kết Lá gm có phiến lá, gân và cuống
Phiến lá là phần rộng nhất của lá, có dạng bản dẹt, màu lục.
Có 2 nhóm lá chính : Lá đơn và lá kép.
+Hoạt động 2: Tìm hiểu Các kiu xếp lá trên thân và cành
Mục tiêu : hs hiểu được có 3 kiu xếp trên thân cây: Mọc cách, mọc đối, mọc vòng.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOT ĐỘNG CỦA TRÒ
-GV cho HS quan sát 3 cành mang đến lớp
và xác định cách xếp lá
- HS quan sát 3 cành của nhóm mang
đến , đối chiếu hình 19.5 SGK để
-GV cho HS làm bài tập ▼ Quan sát H.19.5
và 3 vt mẫu thật v các kiu xếp lá trên
thân và cành và điền vào bảng như nội dung
SGK.
Kiểu xếp lá trên có ý nghĩa như thế nào đối
vi đời sống củay ?
xác đnh các cách xếp lá trên thân
- Đại diện nhóm thông báo kết quả
-Ý nghĩa giúp lá nhận được nhiều
ánh sáng.
HS đọc phần kết luận SGK
*Tiểu kết: Lá xếp trên thân cây theo 3 kiểu: mọc cách, mọc đối, mọc vòng. Lá trên các mấu
thân xếp so le nhau giúp lá nhận được nhiu ánh sáng.
IV/Kiểm tra, đánh giá :
*Vài HS đọc phần kết luận ở SGK
-Nêu những đặc điểm bên ngoài của lá?
-Hãy cho ví d về 3 kiểu xếp lá trên cây.
V/Dặn dò:
Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.
Trả li cácu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, tr. 64SGK.
Đọc mục :Em có biết?
Chun bị trước bài” cấu tạo trong của phiến lá” .