intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 6 - PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐI ĐÂU ?

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

146
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài này,HS phải:  HS lựa chọn cách thiết kế một thí nghiệm chứng minh cho kết luận : Phần lớn nước do rễ hút được đã được thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước .  Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước qua lá .  Nắm được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đế sự thoát hơi nước qua lá .  Giải thích ý nghĩa của 1 số biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 - PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐI ĐÂU ?

  1. BÀI 24 PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐI ĐÂU ? I/Mục tiêu: Sau bài này,HS phải:  HS lựa chọn cách thiết kế một thí nghiệm chứng minh cho kết luận : Phần lớn nước do rễ hút được đã được thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước .  Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước qua lá .  Nắm được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đế sự thoát hơi nước qua lá .  Giải thích ý nghĩa của 1 số biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt . II/Đồ dùng dạy học: GV: Tranh phóng to H.24.1; 21.2 Tranh về cấu tạo cắt ngang của phiến lá nhìn dưới kính hiển vi. HS: Xem lại phần biểu bì trong bài “cấu tạo trong của phiến lá” III/Tiến trình dạy học: -Kiểm tra bài cũ: Hô hấp là gì? Muốn chứng minh được cây có hô hấp , ta phải làm những thí nghiệm nào? -Bài mới:
  2. +Hoạt động 1: Tìm hiểu thí nghiệm xác định phần lớn nước vào cây đi đâu ? HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Một số HS đã dự đoán điều gì ? - HS hoạt động theo nhóm để lựa - Để chứng minh dự đoán đó họ đã làm gì chọn thí nghiệm, thiết kế thí nghiệm ? và trả lời câu hỏi sgk GV lưu ý để HS có hướng phân tích lí do Đại diện nhóm trình bày thí nghiệm, lựa chọn của nhóm dựa vào : điều dự đoán kết quả thí nghiệm và lí do chọn thí ban đầu, nội dung chính của dự đoán là gì ? nghiệm của nhóm mình . - Thí nghiệm của nhóm Tuấn – Hải đã Các nhóm khác theo dõi , nhận xét, bổ chứng minh được những nội dung nào sung của dự đoán ? giải thích ? Phân biệt kết quả của hai thí nghiệm. - Thí nghiệm của nhóm Dũng – Tú đã chứng minh được những nội dung nào của dự đoán ? Giải thích ? Vậy chỉ có thí nghiệm của Tuấn và GV thông báo : điều kiện cần thiết để thiết Hải mới kiểm chứng được dự đoán ban kế thí nghiệm : Phải sử dụng cây tươi có rễ, đầu thân và ngắt bỏ lá để đối chứng với cây có đủ rễ, thân, lá. Từ đó chứng minh vai trò của lá trong thí nghiệm.
  3. GV chốt kết quả của 2 thí nghiệm : Nhóm Tuấn – Hải : - Mức nước lọ A giảm  Rễ cây có lá đã hút một lượng nước nên cán cân lệch về phía lọ B  Lượng nước do rễ hút lên đã được thoát ra ngoài qua lá. - Mức nước ở lọ B : gần như giữ nguyên  Cây không có lá không hút nước  Không có hiện tượng thoát hơi nước qua lá  Nước ở lọ B giữ nguyên  đĩa cân ở lọ B nặng hơn đĩa cân bên lọ A . Nhóm Dũng – Tú : Chỉ mới chứng minh được lá ở cây có hiện tượng , nhưng thí nghiệm chưa chứng minh được lượng nước thoát ra là do rễ hút lên , vì trong hiện tượng hô hấp cây cũng thoát hơi nước .  Sự lựa chọn nào là đúng ?
  4. *Tiểu kết Phần lớn nước do rễ hút vào cây đã được thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước qua lá .  Ý nghĩa của sự thoát hơi nước qua lá : - Tạo lực hút  Vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá Giữ cho lá khỏi bị khô. +Hoạt động 2: Tìm hiểu Ý nghĩa sự thoát hơi nước qua lá HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ : GV cho HS đọc thông tin sgk - Vì sao sự thoát hơi nước qua lá có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống của cây ? Hoạt động 3 : Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quá trình thoát hơi nước qua lá. GV yêu cầu HS đọc thông tin HS trả lời câu hỏi sgk /82 - Khi nào thì cây thoát hơi nước nhiều ?
  5. - Nếu cây thiếu nước sẽ xảy ra hiện tượng gì ? HS trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung  rút ra kết luận - *Tiểu kết: Cần phải tưới đủ nước cho cây nhất là vào mùa khô hạn ,nắng nóng. IV/Kiểm tra, đánh giá : *Vài HS đọc phần kết luận ở SGK Vì sao sự thoát hơi nước có ý nghĩa quan trọng đối với cây? V/Dặn dò:  Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.  Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, tr.82 và làm bài tập số 4 vào vở soạn.  Đọc mục :Em có biết?  Chuẩn bị trước bài Đoạn xương rồng , củ dong ta, củ hành , cành mây …  kẻ sẵn bảng ở trang 85 vào vở bài tập .
  6. VI/Rút kinh nghiệm sau khi dạy:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2