Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 44: SỰ PHÁT
TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
Khi học xong bài này HS:
- Hiểu được qtrình phát triển của giới thực vật
tthấp đến cao gắn liền với sự chuyển từ đời sống
dưới nước lên cạn. Nêu được ba giai đoạn phát triển
chính của giới thực vật.
- Nêu được mối quan hệ giữa điều kiện sống với
các giai đoạn phát triển của thực vật và sthích nghi
của chúng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Tranh phóng to: đ phát triển của thực vật
(hình 44.1)
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Kể tên các ngành thực vật đã học và nêu đặc điểm
chính của mỗi ngành đó?
3. Bài mới
MB: GV nêu vn đề: Thực vật từ tảo tới hạt kín
không xuất hiện cùng một c mà phải trải qua mt
quá trình lâu dài tthấp đến cao liên quan đến điều
kiện sống.
Hoạt động 1: Quá trình xuất hiện và phát trin của
giới thực vật
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS quan
sát hình 44.1, đọc các
chú thích. Sắp xếp lại trật
tự các câu cho đúng.
- Gọi HS đọc lại trật tự
các câu, chỉnh lại nếu cần.
- Sau khi trật tự
- HS hoạt động
nhân.
+ Quan sát kĩ hình,
đọc chú thích, sắp xếp
lại trật tự.
- HS đọc lần lượt
từng câu theo trật tự
đúng, cho 1-2 HS đọc lại
đoạn câu đã sắp xếp.
- T chức cho HS thảo
luận 3 vấn đề:
+ T tiên của thực vật
là gì? Xut hiện ở đâu?
+ Giới thực vật đã tiến
hoá n thế nào v đặc
điểm cấu tạo và sinh sản?
+ Nhn xét gì v sự xuất
hiện c nhóm thực vật
mới với điều kiện môi
trường sống thay đổi?
- Nếu HS gặp khó khăn
trong vấn đề 2, 3 GV gợi ý
bằng các câu hỏi nhỏ.
+ sao thực vật lên
đúng: 1a, 2d, 3b, 4g,
5c, 6e.
- HS thảo lun nhóm,
trao đổi ý kiến đ tr
lời 3 câu hỏi, ghi ra
nháp.
- Đại diện nhóm phát
biểu ý kiến,các nhóm
khác nhn xét, bổ sung.
Vấn đề 1: T tiên
chung của thực vật là
thể sống đầu tiên
cấu tạo rất đơn giản,
xuất hiện ở nước.
Vấn đ 2: Giới thực
vật phát triển từ đơn
giản đến phức tạp.
cạn? Chúng cấu tạo
như thế nào đthích nghi
với điều kiện sống mới?
+ c nm thc vt đã
phát triển hoàn thiện dần
như thế nào?
- GV b sung, hoàn
thiện giúp HS thấy rõ quá
trình xuất hiện và phát
triển của giới thực vật.
VD: S hoàn thiện
của mt số quan: rễ
gi rthật, thân chưa
phân nhánh phân
nhánh, sinh sản bằng
bào t sinh sản bằng
hạt.
Vấn đ 3: Khi điều
kiện môi trường thay
đổi thực vật
những biến đổi thích
nghi.
VD: Thực vật
chuyn từ nước lên cn
xuất hiện thực vật
rễ, thân, (thích nghi
với điều kiện ở cạn).
- HS tự rút ra kết luận.
Tiểu kết:- Ttiên chung của thực vật cơ thể sống
đầu tiên.
- Xuất hiện dần tdạng đơn giản nhất phức tạp
nhất, có cùng nguồn gốc và có quan hệ họ hàng.
- Khi điều kiện sống thay đổi, những thực vật nào
không thích nghi sbđào thi và thay thế bởi những
dạng thích nghi hoàn hảo hơn, do đó tiến hoá hơn.
Hoạt động 2: Các giai đoạn phát triển của giới thực
vật
Mục tiêu: HS thấy được 3 giai đoạn phát triển của
thực vật liên quan đến điều kiên sống.
- GV yêu cu HS qs hình
44.1 và trả lời :
+ Ba giai đoạn pt triển
của TV là gì?
- GV phân tích:
+ Giai đoạn 1: Đại
- HS nêu n 3 giai
đoạn phát triển của
thực vật, gọi HS bổ
sung.