intTypePromotion=1

Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : Các loại rễ, các miền của rễ

Chia sẻ: Abcdef_24 Abcdef_24 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
98
lượt xem
4
download

Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : Các loại rễ, các miền của rễ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. - HS nhận biết được 2 loại rễ chính: Rễ cọc và rễ chùm, phân biệt được cấu tạo và chức năng các miền của rễ. - Rèn luyện cho HS kỉ năng quan sát, nhận biết, so sánh và hoạt động nhóm. - Qua bài này giúp HS vận dụng kiến thức để chăm sóc cây

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : Các loại rễ, các miền của rễ

  1. Các loại rễ, các miền của rễ A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. - HS nhận biết được 2 loại rễ chính: Rễ cọc và rễ chùm, phân biệt được cấu tạo và chức năng các miền của rễ. - Rèn luyện cho HS kỉ năng quan sát, nhận biết, so sánh và hoạt động nhóm. - Qua bài này giúp HS vận dụng kiến thức để chăm sóc cây trồng. B. Phương pháp: Quan sát tìm tòi, thảo luận nhóm. C. Chuẩn bị: GV: - Mẫu vật một số rễ cọc, rễ chùm. - Tranh hình 9.1-3 SGK. HS: - Cây rễ cọc, rễ chùm. - Xem trước bài D. Tiến trình lên lớp: I. ổn định: (1 phút)
  2. II. Bài củ: (5 phút) ? Quá trình phân chia TBTV được diễn ra như thế nào? Sự lớn lên và phân chia có ý nghĩa gì? III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Rễ giúp cây đứng vững trên đất, rễ hút nước và muối khoáng hoà tan, không phải tất cả các loại rễ đều cùng một loại rễ. Vậy có những loại rễ nào, để biết được hôm nay chúng ta tìm hiểu qua bài hôm nay. 2. Triển khai bài: Hoạt động thầy trò Nội dung 1, Các loại rễ: HĐ 1: (16 phút) - GV yêu cầu HS quan sát vật mẫu, tranh hình 9.1 SGK, đồng Rễ cọc thời tìm hiểu thông tin cho biết: Có 2 loại rễ chính: ? Có những loại rễ nào. Rễ chùm - HS trả lời, GV nhận xét , kết luận.
  3. - GV yêu cầu HS các nhóm hoàn thiện phần lệnh 2 mục 1 SGK. - HS đại diện các nhỏm trả lời, bổ + Rễ cọc: Có rễ cái to khoẻ đâm sâu xuống đất và nhiều rẽ con mọc sung. - GV kết luận xiên, từ rễ con có nhiều rễ bé hơn. - Qua phần trên em hãy cho biết: VD: Cam, bưởi, ổi, đào… ? Rễ cọc và rễ chùm có đặc điểm + Rễ chùm: Gồm nhiều rễ to, dài gần bằng nhau, thường mọc toả ra gì. ? Những cây trong hình 9.2 cây từ gốc thân. nào thuộc rễ cọc, cây nào thuộc rễ VD: Lúa, ngô, hành, ném, hành… chùm. - HS trả lời, bổ sung. 2, Các miền của rễ: - GV nhận xét, kết luận. Rễ gồm 4 miền: + Miền trưởng thành(mạch dẫn) dẫn truyền. HĐ 2: (17 phút) - GV yêu cầu HS quan sát hình 9.3 + Miền hút(lông hút) hấp thụ và đối chiếu với bảng sau mục 2 nước và muối khoáng. + Miền sinh trưởng(nơi TB phân SGK.
  4. - Các nhóm trao đổi thảo luận theo chia)  Làm cho rễ dài ra. câu hỏi: + Miền chóp rễ che chở cho ? Rễ cây gồm mấy miền, kể tên đầu rễ mỗi miền. ? Chức năng của mỗi miền. - HS đại diện các nhóm trả lời, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. - GV gọi HS đọc phần ghi nhớ cuối bài. IV. Kiểm tra đánh giá: (5 phút) Đánh dấu (x) vào đầu câu trả lời đúng trong các câu sau: 1. Căn cứ vào hình dạng bên ngoài người ta chia rễ làm mấy loại. a, Có ba loại rễ: Rễ cọc, rễ chùm và rễ phụ. b, Có hai loại rễ: Rễ mầm và rễ cọc. c, Có hai loại rễ: Rễ cọc và rễ chùm d, Có hai loại rễ: Rễ chính và rễ phụ. 2. Cần làm gì cho bộ rễ phát triển mạnh:
  5. a, Bón phân hợp lí, cung cấp đầy đủ nước. b, Xới đất tơi xốp. c, Vun gốc để cây mọc thêm rễ phụ. d, Cả a, b và c. V. Dặn dò: (1 phút) Học bài củ, trả lời những câu hỏi sau bài và làm bài tập sau bài. Đọc mục “em có biết” Xem trước bài mới: Cấu tạo miền hút của rễ.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2