intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 18 : VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

638
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – – Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòngtránh và rèn luyện hệ tim mạch . – 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng tư duy , dự đoán .3 . Thái độ : Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và ý thức rèn luyện hệ tim mạch II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – – Tranh phóng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 18 : VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

  1. BÀI 18 : VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch – Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng – tránh và rèn luyện hệ tim mạch . – 2 . Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng tư duy , dự đoán . – 3 . Thái độ : Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và ý thức rèn luyện hệ tim mạch II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Tranh phóng to : 18.1 ; 18.2 SGK Bảng “khẳ năng làm việc của tim “ – III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC : 1 . Ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ :
  2. Trình bày cấu tạo của tim ? Trong mỗi vòng tuần hoàn gồm có những loại mạch nào ? Trong mỗi chu kỳ hoạt động của tim gồm có những pha nào ? 3 . Bài mới : – Các thành phần cấu tạo của tim đã phối hợp hoạt động với nhau như thế nào để giúp máu tuần hoàn liên tục trong hệ mạch ? VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH – VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI Hoạt động 1 : Sự vận chuyển Sự vận I . máu qua hệ mạch . chuyển máu qua Mục tiêu : Hs hiểu được cơ chế hệ mạch : vận chuyển máu qua hệ mạch . – Sự hoạt động Tiến hành : phối hợp các thành phần cấu ­ GV treo tranh H18.1 và 18.2 lên bảng  giới thiệu tranh : tạo của tim và hệ ­ Sau đó GV yêu cầu HS đọc – HS đọc thông tin mạch tạo ra thông tin trong SGK và trả lời 2 và trả lời 2 câu hỏi huyết áp trong câu hỏi sau : + Được tạo ra nhờ mạch . Lực chủ yếu giúp máu tuần sự phối hợp các – Sức đẩy chủ hoàn liên tục và theo 1 chiều thành phần cấu tạo yếu giúp máu
  3. trong hệ mạch được tạo ra từ đâu hệ tim và hệ mạch tuần hoàn liên + Nhờ sự hỗ trợ chủ tục và theo 1 ? Huyết áp trong tĩnh mạch rất yếu bởi sức đẩy tạo chiều trong hệ nhỏ mà máu vận chuyển được ra do sự co bóp của mạch . qua tĩnh mạch về tim là nhờ các các cơ bắp quanh tác động chủ yếu nào ? thành tĩnh mạch , sức hút của lồng ngực khi hít vào , sức hút – GV hỏi HS hoặc giải thích của tâm nhĩ khi dãn thêm các số liệu vận tốc máu ra . chảy trong hệ mạch – Đại diện nhóm – GV yêu cầu nhóm lên trình trình bày bày ý kiến  Nhóm khác nhận lắng nghe – HS tóm tắt của GV để rút xét . – GV tóm lại phần trả lời của ra kết luận HS  rút kết luận II . Vệ sinh hệ Kết luận : Bài ghi tim mạch : 1 / Cần bảo vệ Hoạt động 2 : Vệ sinh tim mạch hệ tim mạch Mục tiêu : HS biết các tác nhân tránh các tác gây hại hệ tim mạch  có biện
  4. pháp phòng tránh và rèn luyện nhân nguy hại: tim mạch . – Cần khắc Tiến hành : phục và hạn chế 1 / Cần bảo vệ tim mạch tránh các nguyên nhân các tác nhân có hại : làm tăng nhịp HS đọc thông tin – HS đọc thông tin tim và huyết áp – Gv cho SGK và thảo luận trả trong SGK – Tiêm phòng – GV yêu cầu nhóm thảo luận lời câu hỏi : các bệnh có hại câu hỏi sau : sử dụng cho tim mạch + Không Hãy đề ra các biện pháp bảo thuốc lá , rượu , – Hạn chế ăn vệ tránh các tác nhân có hại cho hêrôin…… thức ăn có hại hệ tim mạch ? + Hạn chế ăn mỡ cho tim mạch ĐV 2 / Cần rèn luyện + Cần kiểm tra sức hệ tim mạch : khoẻ định kì và tiêm – Cần rèn – GV yêu cầu đại diện 2 nhóm phòng các bệnh có luyện tim mạch trình bày các nhóm còn lại theo hại cho tim mạch …. thường xuyên , dõi và nhận xét . – Đại diện nhóm đều đặn , vừa – GV bổ sung , chỉnh lí và cho trình bày nhóm khác sức bằng các HS rút ra kết luận . rút ra nhận xét và kết hình thức thể
  5. Kết luận : bài ghi . luận : dục thể thao , 2 / Cần rèn luyện hệ tim mạch : xoa bóp …… – Gv treo bảng 18 : “Khả năng làm việc của tim”  HS quan sát – HS quan sát bảng . Sau đó đọc phần thông tin trong và đọc thông tin SGK  trả lời câu hỏi sau : – HS trả lời câu hỏi Hãy đề ra các biện pháp rèn + Tập thể dục thể luyện hệ tim và hệ mạch ? thao thường xuyên , ­ GV gọi 1 HS trả lời  HS đều đặn vừa sức , khác nhận xét bổ sung xoa bóp … ­ GV chỉnh lý sau đó cho HS rút ­ HS rút ra kết luận ra kết luận . . Kết luận : ghi bài
  6. IV . CỦNG CỐ : Chọn câu trả lời đúng nhất : 1 / Máu tuần hoàn liên tục theo 1 chiều trong hệ mạch là nhờ : a/  Các van tim d/  A và b b/  Sự co bóp nhịp nhành của e/  B và c tim c/  Tính đàn hồi của thành f/  A ,b , c đều đúng động mạch 2 / Muốn có một trái tim khoẻ mạch cần phải : a/  Tập thể dục thể thao thường xuyên b/  Không sử dụng thuốc lá , rượu , hêrôin… c/  Hạn chế ăn mỡ động vật d/  Cả a ,b , c đều đúng V . DẶN DÒ : Học bài + trả lời câu hỏi 1,2,3,4 SGK / 60 Đọc phần : “ Em có biết “ Chuẩn bị dụng cụ thực hành : 1 cuộn băng 2 miếng gạc 1 bịch bông gòn
  7. 1 miếng vải mềm 1 dây vải hoặc dây cao su
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2