intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 2 CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

468
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: HS kể tên được và xác định được vị trí các cơ quan trong cơ thể người Giải thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hoà hoạt động các cơ quan 2/ Kỹ năng: Nhận biết các bộ phận trên cơ thể người . 3/ Thái độ: Ý thức giữ và rèn luyện cơ thể . II/ PHƯƠNG PHÁP và ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 / Phương Pháp : Trực quan , vấn đáp , thảo luận , giảng giải . 2 / Giáo viên: -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 2 CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI

  1. BÀI 2 CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: HS kể tên được và xác định được vị trí các cơ quan trong cơ thể người Giải thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hoà hoạt động các cơ quan 2/ Kỹ năng: Nhận biết các bộ phận trên cơ thể người . 3/ Thái độ: Ý thức giữ và rèn luyện cơ thể . II/ PHƯƠNG PHÁP và ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 / Phương Pháp : Trực quan , vấn đáp , thảo luận , giảng giải . 2 / Giáo viên: - Tranh phóng to H2.1 – 2.2 SGK - Sơ đồ mối quan hệ qua lại giữa các hệ cơ quan trong cơ thể - Bảng phụ sau : Các cơ quan trong từng hệ Hệ cơ quan Chức năng của hệ cơ quan cơ quan Hệ vận Cơ và xương Vận động cơ thể động
  2. Miệng, ống tiêu hóa và các Tiếp nhận và biến đổi thức ăn Hệ tiêu hoá tuyến tiêu hoá thành các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể Tim và hệ mạch Vận chuyển các chất dinh dưỡng, Hệ tuần oxi tới các tế bào và vận chuyển chất thải, cacbonic từ tế bào tới hoàn các cơ quan bài tiết Mũi, khí quản, phế quản và Thực hiện trao đổi khí oxi, Hệ hô hấp hai lá phổi cacbonic giữa cơ thể và môi trường Thận, ống dẫn nước tiểu và Bài tiết nước tiểu Hệ bài tiết bóng đái Não, tủy sống, dây thần kinh Tiếp nhận và trả lời các kích thích Hệ thần và hạch thần kinh của môi trường, điều hoà hoạt kinh động của các cơ quan Hệ sinh Đường sinh dục và tuyến Sinh sản và duy trì nòi giống dục sinh dục III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:
  3. Đặc điểm cơ bản để phân biệt người với động vật là gì? Để học tốt môn học, em cần thực hiện theo các phương pháp nào? 3/ Mở bài : GV giới thiệu trình tự các hệ cơ quan sẽ được nghiên cứu trong suốt năm học của môn Cơ thể người và vệ sinh. Để có khái niệm chung, chúng ta tìm hiểu khái quát về cấu tạo cơ thể người Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu các phần I/ Cấu tạo: của cơ thể 1. Các phần cơ Mục tiêu: HS xác định được vị thể: trí các cơ quan trong cơ thể – Cơ thể người người chia làm 3 phần: Cách tiến hành: – HS quan sát tranh đầu, thân và tay – Cho HS quan sát H 2.1 –2.2 và mô hình chân – HS xác định được – Cơ hoành chia SGK và cho HS quan sát mô hình các cơ quan ở phần thân cơ các cơ quan có ở phần cơ thể ra làm 2 thể người thân cơ thể người khoang: khoang – HS hoạt động cá nhân trả lời – Các HS khác theo ngực và khoang các câu hỏi . dõi và nhận xét : bụng – GV nhận xét – bổ sung. Cơ thể người chia làm 3 phần: đầu, thân
  4. và tay chân ngực và Khoang bụng được khoang ngăn cách bởi cơ hoành Khoang ngực chứa Hoạt động 2: Tìm hiểu các hệ cơ tim, phổi quan trong cơ thể Khoang bụng chứa Mục tiêu : Hs xác định được dạ dày, ruột, gan, tụy, chức năng, thành phần các hệ cơ thận, bóng đái và các 2. Các hệ cơ cơ quan sinh sản quan quan: Cách tiến hành: - Bảng 2 SGK – Cơ thể chúng ta bao bọc bằng cơ quan nào? Chức phận – Da – Bảo vệ cơ thể chính của cơ quan này là gì? – Dưới da là các cơ quan nào? – Hệ cơ và bộ xương tạo ra – Cơ và xương => Hệ những khoảng trống chức các cơ vận động quan bên trong. Theo em đó là ngực và – Khoang những khoang nào? khoang bụng
  5. – GV treo bảng phụ – GV cho HS thảo luận nhóm – HS thảo luận nhóm điền bảng và điền bảng – GV nhận xét – bổ sung – Các nhóm lên trình bày – Các nhóm khác Hoạt động 3: Sự phối hợp các bổ sung hoạt động của các cơ quan Mục tiêu : HS giải thích được II/ Sự phối hợp vai trò của hệ thần kinh và hệ các hoạt động của nội tiết trong sự điều hoà hoạt các cơ quan : động các cơ quan – Sự phối hợp Cách tiến hành: – Đọc thông tin SGK hoạt động của các – GV cho HS đọc thông tin – Khi nghe thầy gọi, cơ quan được bạn ấy đứng dậy cầm thực hiện nhờ cơ SGK – Phân tích xem bạn vừa rồi đã sách đọc đoạn thầy yêu chế thần kinh và làm gì khi thầy gọi? Nhờ đâu cầu. Đó là sự phối hợp cơ chế thể dịch bạn ấy làm được như thế? hoạt động giữa các cơ quan: tai(nghe), cơ – GV cho HS giải thích bằng chân co (đứng lên), cơ sơ đồ hinh 2.3 tay co(cầm sách), mắt
  6. – GV nhận xét – bổ sung (nhìn), miệng (đọc). Sự Kết luận: Sự phối hợp hoạt động phối hợp này được của các cơ quan được thực hiện thực hiện nhờ cơ chế nhờ cơ chế thần kinh và cơ chế thần kinh và cơ chế thể thể dịch dịch IV/ CỦNG CỐ: 1. Tại sao nói cơ thể người là một khối thống nhất? 2. Hãy điền dấu + (nếu đúng) và dấu – (nếu sai) để xác định vị trí của mỗi cơ quan trong bảng sau: Cơ quan Vị trí Khoang ngực Khoang bụng Vị trí khác Thận Phổi Khí quản Não Mạch máu Mắt
  7. Miệng Gan Tim Dạ dày V/ DẶN DÒ: Học thuộc ghi nhớ Xem lại cấu tạo tế bào thực vật và tế bào động vật Chuẩn bị bài: “ Tế bào”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0