intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 12: THỰC HÀNH : TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

620
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Củng cố kiến thức về tính chất , thành phần hoá học của xương ,phương pháp cấp cứu khi bị gẫy xương . – Biết cách băng cố định Xương xẳng aty , cẳng chân khi bị gẫy .2 . Kỹ năng : – Quan sát , biết băng cố định khi xương bị gẫy .3 . Thái độ : – Biết cách sơ cấp cứu và băng bó cho người bị gẫy xương .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 12: THỰC HÀNH : TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

  1. BÀI 12: THỰC HÀNH : TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : Củng cố kiến thức về tính chất , thành phần hoá học của xương , – phương pháp cấp cứu khi bị gẫy xương . Biết cách băng cố định Xương xẳng aty , cẳng chân khi bị gẫy . – 2 . Kỹ năng : Quan sát , biết băng cố định khi xương bị gẫy . – 3 . Thái độ : Biết cách sơ cấp cứu và băng bó cho người bị gẫy xương . – II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : Chuẩn bị theo nhóm HS như hướng dẫn trong SGK . – Tranh vẽ hình 12.1  12.4 SGK – 2 . Học sinh : Chuẩn bị : mỗi nhóm mang theo 2 thanh nẹp dài 30 40 cm , rộng 4  5 cm. – 4 cuộn băng y tế – 4 miếng vải sạch . –
  2. III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC : 1 . ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ : Hãy nêu những điểm tiến hoá của hệ vận động thích nghi với đời sống đứng thẳng và lao động ? Nêu những biện pháp vệ sinh hệ vận động ? 3 . Bài mới : – Có thể giới thiệu vài số liệu về tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động làm gãy xương ở địa phương , từ đó xác định yêu cầu của bài thực hành đối với HS . HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS Hoạt động 1 : Trao đổi nhóm về 4 câu hỏi phần hoạt động . Mục tiêu : Tiến hành : – HS thảo luận nhóm , đại – Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm . diện nhóm báo cáo kết quả Hãy nêu những nguyên nhân dẫn tới gãy thảo luận , các nhóm khác xương ? bổ sung . Vì sao nói khả năng gãy xương có liên quan đến lứa tuổi?
  3. Để bảo vệ xương , khi tham gia lưu thông em cần lưu ý những điểm gì ? Gặp người tai nạn gãy xương , chúng ta có nên nắn lại cho xương gãy không ? Vì sao ? – GV tóm tắt về nguyên nhân dẫn đến gãy xương , sự biến đổi tỉ lệ cốt giao và chất vo cơ của xương theo lứa tuổi , những điều cần lưu ý khi tham gia giao thông ( thực hiện đúng luật giao thông ) . – Gặp người tai nạn gãy xương chúng ta không nên nắn lại chỗ xương bị gãy vì chỗ đầu xương gãy dễ chạm vào dây thần kinh , làm thủng mạch máu hay làm rách da . – GV giới thiệu các thao tác sơ cứu băng bó cho người bị gãy xương khi gặp tai nạn . Đặt nạn nhân nằm yên Dùng gạc hay khăn sách nhẹ nhàng lau sạch vết thương . Tiến hành sơ cứu .
  4. GV dùng tranh 12.1  12.4 giới thiệu – phương pháp si7 cứu và phưong pháp băng bó cố định . Chú ý nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác sơ cứu . Lưu ý HS là sau khi sơ cứu phải đưa nạn – HS các nhóm thay phiên – nhân đến cơ sở y tế gần nhất . nhau tập sơ cứu cho người gãy xương cánh tay như Hoạt động 2 : HS tập sơ cứu và băng bó . hình 12.1 . Mục tiêu : Tiến hành : – HS quan sát tranh , các 1 / Sơ cứu : – GV kiểm tra , uốn nắn thao tác thực hiện nhóm thay phiên nhau tập của nhóm , nhận xét đánh giá và tuyên băng bó theo hình 12.2  12.4 dương các nhóm làm tốt . 2/ Băng bó : – Gv treo tranh 12.2 ; 12.3 và 12.4 yêu cầu HS quan sát và thực hiện thao tác băng bó cố định . – GV kiểm tra , uốn nắn thao tác của HS , nhận xét đánh giá , tuyên dương các nhóm làm tốt .
  5. IV . CỦNG CỐ : Em cần làm gì khi tham gia giao thông , khi lao động , vui chơi để tránh cho mình và người khác bị gãy xương ? Viết báo cáo tường trình phương pháp sơ cứu và băng bó khi gặp người bị gãy xương . V . DẶN DÒ : Thực hiện đúng luật giao thông để tránh gây tai nạn Thận trọng trong lao động vui chơi để tránh bị gãy xương . Chuẩn bị bài : “ Môi trường trong cơ thể “
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2