intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 8 bài 41: Cấu tạo và chức năng của da

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

591
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 8 bài 41: Cấu tạo và chức năng của da để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 8 bài 41: Cấu tạo và chức năng của da được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8 bài 41: Cấu tạo và chức năng của da

  1. Giáo án Sinh học 8 BÀI 41: CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG CỦA DA I. Mục tiêu: Sau bài học này, học sinh cần đạt: 1. Kiến thức: - HS trình bày được cấu tạo của da. - HS phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể. II. Đồ dùng dạy học: - GV: - Chuẩn bị tranh vẽ cấu tạo da, bảng phụ. III. Tiến trình dạy học : 1. Kiểm tra: * Sĩ số: 8a:……………. 8b: …………… 8c: ……………. *Bài cũ: (10’ - Trình bày các tác nhân có hại cho hệ bài tiết và tác hại của nó tới sức khỏe? - Trình bày các thói quen sống khoa học và cơ sở khoa học của nó? 2. Bài mới(30’) Mở bài: ngoài chức năng bài tiết và điều hòa thân nhiệt da còn có những chức năng gì? Da có đặc điểm cấu tạo nào để thực hiện được những chức năng đó?.... Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo của da I. Cấu tạo da: - GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát H41.1, thảo luận : + Xác định giới hạn từng lớp da? - Da có cấu tạo gồm 3 lớp: + Nêu thành phần của từng lớp da? + Lớp biểu bì: Tầng sừng và tầng TB sống. + Hoàn thành sơ đồ tranh câm? + Lớp bì: sợi mô liên kết và các cơ quan.
  2. + Vì sao ta thấy lớp vảy trắng bong ra như phấn ở quần áo? + Lớp mỡ dưới da gồm các tế bào mỡ . + Vì sao da ta luôn mềm mại không thấm nước? + Da có phản ứng như thế nào khi trời nóng quá hoặc lạnh quá? + Lớp mỡ có vai trò như thế nào? + Tóc và lông mày có tác dụng gì? HS quan sát và thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung rồi rút ra kết luận. - GV hoàn thiện kiến thức cho HS. * Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của da II. Chức năng của da. - GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo - Bảo vệ cơ thể. luận: - Tiếp nhận các kích thích xúc giác. + Đặc điểm cấu tạo nào của da thực hiện chức năng bảo - Bài tiết. vệ? - Điều hòa thân nhiệt. + Bộ phận nào giúp da tiếp nhận các kích thích? Thực hiện - Da và sản phẩm của da tạo lên vẻ đẹp con người. bài tiết? + Da điều hòa thân nhiệt bằng cách nào? HS đọc thông tin, thảo luận sau đó .trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận. - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung. 3. Kiểm tra đánh giá(3’) - Trình bày cấu tạo của da? - Trình bày chức năng của da? 4. Hướng dẫn học ở nhà:(1’) - Học bài. - Soạn bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2