intTypePromotion=1

Giáo án Sinh học 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
539
lượt xem
26
download

Giáo án Sinh học 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn

  1. Giáo án Sinh học 8 Bài 18: VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt: 1. Kiến thức: - HS trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch. - HS trình bày được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng tránh và rèn luyện tim mạch. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, so sánh. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Có ý thức rèn luyện bảo vệ cơ thể và hệ tim mạch. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: - Chuẩn bị tranh vẽ H18.1, H18.2 III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan Hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định (1) 2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Bài mới (40) Mở bài: Các thành phần cấu tạo của tim đã phối hợp hoạt động với nhau như thế nào để máu tuần hoàn liên tục trong hệ mạch? Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu sự vận chuyển máu qua hệ I. Sự vận chuyển máu qua hệ mạch mạch - Máu vận chuyển được liên tục và theo 1 chiều - GV yêu cầu HS quan sát H18.1,H18.2 và đọc thông trong hệ mạch là nhờ lực đẩy (sức đẩy) của tim, vận tin, thảo luận các câu hỏi: tốc máu, áp lực trong mạch (huyết áp) + Lực chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo + Huyết áp: Là áp lực của máu lên thành mạch, có
  2. một chiều trong hệ mạch được tạo ra từ đâu? huyết áp tối đa (khi tâm thất co) và huyết áp tối thiểu + Huyết áp trong tĩnh mạch rất nhỏ mà máu vẫn vận (khi tâm thất dãn) chuyển được qua tính mạch về tim là nhờ tác động + Ở động mạch: Vận tốc máu lớn là nhờ sự co dãn chủ yếu nào? của thành mạch HS quan sát H18.1, H18.2 và đọc thông tin, thảo + Ở tĩnh mạch: Máu vận chuyển được là nhờ sự co luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung. bóp của các cơ quanh thành mạch, sức hút của lồng - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận ngực khi hít vào, sức hút của tâm nhĩ khi dãn ra, van 1 - GV giảng giải thêm: chiều + Chính nhờ sự vận chuyển máu qua hệ mạch là cơ sở để rèn luyện bảo vệ tim mạch. * Hoạt động 2: Tìm hiểu vấn đề vệ sinh hệ tim mạch + VĐ 1: Tìm hiểu các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch - GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận các câu hỏi: + Hãy chỉ ra tác nhân gây hại cho hệ tim mạch? Hãy II. Vệ sinh hệ tim mạch liên hệ thực tế? 1. Cần bảo vệ tim mạch tránh các tác nhân có hại HS đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, nhận - Có nhiều tác nhân bên ngoài và trong có hại cho tim xét, bổ sung mạch: - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận + Khuyết tật tim, phổi xơ + VĐ 2: Tìm hiểu các biện pháp rèn luyện hệ tim + Sốc mạch, mất máu nhiều, sốt cao, chất kích thích mạch mạnh - GV yêu cầu HS đọc bảng thông tin và thảo luận các + Ăn nhiều mỡ động vật câu hỏi: + Do tập TDTT quá sức + Cần bảo vệ tim mạch như thế nào? + Một số vi rút, vi khuẩn gây bệnh + Nêu các biện pháp rèn luyện hệ tim mạch? + Bản thân em đã rèn luyện chưa và rèn luyện như 2. Cần rèn luyện hệ tim mạch thế nào? - Tránh các tác nhân gây hại HS đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, nhận - Tạo cuộc sống tinh thần thoải mái, vui vẻ xét, bổ sung - Lựa chọn cho mình một hình thức rèn luyện phù - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận hợp - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung - Cần rèn luyện thường xuyên 4. Kiểm tra đánh giá(3’) - Máu được vận chuyển trong hệ mạch là nhờ đâu và vận chuyển như thế nào? - Nêu các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch và các biện pháp rèn luyện để bảo vệ hệ tim mạch? 5. Dặn dò(1) - Học bài - Đọc mục “Em có biết” - Soạn bài mới V. RÚT KINH NGHIỆM
  3. Giáo án Sinh học 8 ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………….

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản