Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 10: Cấu trúc lặp
lượt xem 24
download
Mời các bạn tham khảo Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 10: Cấu trúc lặp sau đây để bổ sung thêm tư liệu trong việc biên soạn một bài giáo án môn Tin học lớp 11 rõ ràng, nội dung bài soạn phát huy được tính chủ động và sáng tạo của học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 10: Cấu trúc lặp
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Ngày soạn : 10/11............. Lớp dạy: 11B1 > B8 Ngày giảng : ...................... § 10. CẤU TRÚC LẶP Tiết 13 & 14 I. Xác định mục tiêu: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Cấu trúc lặp 2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ: *. Kiến thức: Hiểu nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán Hiểu cấu trúc lặp với số lần biết trước và chưa biết trước Biết cách vận dụng đúng đắn từng loại cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể *. Kĩ năng: Bước đầu hình thành kĩ năng vận dụng kiến thức lặp vào một số thuật toán cụ thể *. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc và nắm vững kiến thức trọng tâm 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt: Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi/bài tập thấp cao Hiểu nhu Biết mô tả cầu của cấu Câu hỏi/ bài cấu trúc lặp trúc lặp trong tập định tính trong thuật 1. Lặp biểu diễn toán thuật toán Câu hỏi/ bài tập định lượng Hiểu cấu Câu hỏi/ bài trúc lặp với số tập định tính lần lặp biết trước 2. Lặp với Biết mô tả cấu trúc lặp số lần biết Câu hỏi/ bài biết trước ở trước và câu tập định lượng một số bài lệnh For do toán cụ thể Viết Bài tập thực chương trình hành theo một bài toán cụ thể 3. Lặp với Hiểu cấu số lần biết Câu hỏi/ bài trúc lặp với số chưa trước tập định tính lần lặp chưa và câu lệnh biết trước While do Câu hỏi/ bài Biết mô tả Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 1
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… cấu trúc lặp chưa biết tập định lượng trước ở một số bài toán cụ thể Viết Câu hỏi / bài chương trình tập thực hành theo một bài toán cụ thể 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết xây dựng cấu trúc lặp vào một số trường hợp cụ thể. II. Phương pháp giảng dạy: Gợi mở, diễn giải III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1. GV: Sách giáo khoa, sách giáo viên, … 2. HS: Vở ghi chép, sách giáo khoa, … IV. Tiến trình tiết dạy: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ: Không Đặt vấn đề, giới thiệu bài mới Nội dung bài học: Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ GV: Nêu dạng lệnh, sơ đồ khối và cách thực hiện của câu lệnh IF dạng đủ HS: Trả lời GV: Nhận xét và cho điểm 3. Nội dung bài mới § 10. Cấu trúc lặp * HĐ 1: GV: Chương trình tính điểm cho học sinh một lớp. Với mỗi HS cần thông tin gì? HS: Cần: Họ và tên Điểm các môn Tính điểm trung bình 1. Lặp: GV: Giả sử lớp đó có 50HS → không thuận lợi, Với a nguyên, a>2 dễ nhàm chán → cấu trúc lặp * Bài toán: GV: Đưa ra bài toán như SGK Tính và đưa ra màn hình tổng: GV: Tổng được tính như thế nào? 1 1 1 1 S .... HS: Trả lời a a 1 a 2 a 100 GV: Số lần lặp? HS: 100 lần Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 2
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản GV: Đưa kết quả của tổng S ra khi nào? HS: Khi đã thực hiện cọng 100 lần 2. Lặp với số lần biết trước và câu lệnh GV: Các NNLT đều có câu lệnh để mô tả cấu FOR DO: trúc lặp Để mô tả cấu trúc lặp với số lần lặp biết * HĐ 2: trước, Pascal sử dụng câu lệnh For Do. Câu lệnh For Do có hai dạng: * Dạng lặp tiến: GV: Cấu trúc lặp với số lần biết trước có 2 FOR := TO DO ; * Dạng lặp lùi: GV: Giải thích các từ FOR, TO, DO gọi là tên FOR := dành riêng. Và giải thích rõ từng câu lệnh trong DOWNTO DO ; vòng lặp For Do. Trong đó: HS: Chú ý nghe giảng rồi ghi bài biến đếm: là biến đơn, thường có kiểu nguyên giá trị đầu, giá trị cuối: cùng kiểu với biến đếm, giá trị đầu ≤ giá trị cuối Hoạt động FOR DO: Dạng tiến: sau DO được thực hiện tuần tự với biến đếm lần lượt nhận giá trị liên tiếp tăng từ giá trị đầu đến giá trị cuối. Dạng lùi: sau DO được thực hiện tuần tự với biến đếm lần lượt nhận giá trị giảm dần liên tiếp từ giá trị cuồi về giá trị đầu. * Thuật toán Tong_1a: HĐ 2: Tìm hiểu ví dụ: B1: S← 1/a; N← 0 GV: Khai báo thư viện? B2: N ← N+1 HS: Uses Crt; GV: Khai báo biến? B3: Nếu N >100 thì → B5 HS: Var S: real; B4: S ← S + 1/(a+N) rồi quay lại B2 a, N: integer; GV: Bắt đầu phần thân? B5: Đưa tổng S ra. Kết thúc. HS: Trả lời GV: Lệnh xoá màn hình? Ví dụ 1: HS: Clrscr; Program Tong_1a; GV: Nhập giá trị cho a? Uses crt; HS: Write(‘ Nhap gia tri cho a=’); Var S: real; Readln (a); a, N: Integer; GV: Khởi tạo giá trị ban đầu cho tổng S? Begin HS: Trả lời Clrscr; Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 3
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản GV: Giá trị đầu? Write(‘Nhap gia tri cho a=’); HS: bằng 1 Readln (a); GV: Giá trị cuối? S:= 1.0/a; HS: bằng 100 For N:= 1 to 100 do S:= S+ 1.0/(a+N); GV: Biến đếm? Writeln(‘ Tong S la:’,S:8:4); End. HS: N GV: Lệnh For do dạng tiến? HS: Trả lời GV: Đưa tổng ra màn hình? GV: Phần câu lệnh FOR dạng lùi, yêu cầu HS về nhà soạn tương tự dạng tiến. GV: Chú ý, ở dạng lùi giá trị cuối ≥ giá trị đầu Cấu trúc lặp (T2/2) * HĐ 1: 3. Lặp với số lần lặp chưa biết trước và câu GV: Tiết trước, đã làm quen với câu lệnh lặp lệnh WHILE DO: biết trước số lần lặp For do. Tiết này, chúng ta a. Bài toán: sẽ làm quen với câu lệnh lặp với số lần chưa biết While Tính và đưa ra màn hình tổng: 1 1 1 1 S ... ... GV: Đưa ra bài toán để HS hiểu như thế nào là a a 1 a 2 a N lăp với số lần chưa biết 1 cho đến khi 0,0001 GV: Tổng S được tính như thế nào? a N HS: Trả lời GV: Số lần lặp? HS: Chưa biết GV: Đưa kết quả tổng S ra khi nào? 1 HS: Khi điều kiện 0,0001 được thỏa mãn b. Câu lệnh While – do: a N * Dạng lệnh: WHILE DO ; GV: Đưa ra dạng lệnh Trong đó: WHILE, DO: là tên dành riêng GV: WHILE, DO thuộc loại tên nào? : là biểu thức logic HS: Tên dành riêng : 1 câu lệnh đơn hoặc ghép GV: Nếu sau DO, muốn thực hiện nhiều lệnh ta phải làm như thế nào? HS: Sử dụng câu lệnh ghép * Sơ đồ khối: Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 4
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản S Đ kiện Đ GV: Dựa vào sơ đồ khối để mô tả hoạt động của câu lệnh While do Câu lệnh Ví dụ: Sơ đồ khối: * HĐ 2: Nhập a GV: Đầu tiên, chúng ta làm gì? HS: Nhập a S ← 1/a; GV: Bước tiếp theo? N ← 0; HS: Gán S=1/a; N=0 1/(a+N)> S GV: Khi nào chúng ta thực hiện việc tính tổng S 0.0001 ← S + 1/ (a+N)? HS: Khi điều kiện 1/(a+N)>0.0001 thoả mãn Đ S ← S + 1/(a+N); N ← N+1; GV: Dựa vào sơ đồ khối Đưa S. KT GV: Điều kiện là gì? HS: 1/(a+N)>0.0001 * Chương trình: GV: Xác định câu lệnh cần thực hiện? HS: S:= S + 1/(a+N); Program Baitoan2; N:= N+1; Uses CRT; GV: Hướng dẫn HS viết chương trình theo sơ Var S: Real; đồ khối a, N: integer; GV: Gọi HS viết khai báo tên chương trình, thư Begin viện, biến? HS: Thực hiện Write (‘Nhap gia tri cho a=’); GV: Quan sát và sửa lỗi Readln(a); Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 5
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản GV: Gọi HS viết lệnh nhập giá trị cho a? HS: Thực hiện S:= 1/a; N:=0; GV: Gọi HS thực hiện lệnh gán giá trị ban đầu While 1/(a+N)>0.0001 do cho S và N? Begin HS: Thực hiện S:= S+ 1/(a+N); GV: Câu lệnh Whiledo? N:= N + 1; End; HS: Trả lời Writeln (‘ Tong la S=’, S:8:4); Readln End. * Chú ý: Nếu ban đầu có giá trị FALSE thì lệnh sau DO không được thực hiện lần nào * HĐ 3: Nếu luôn có giá trị TRUE thì lệnh GV: Nếu ban đầu có giá trị False sau DO được thực hiện vô hạn lần thì lệnh sau DO như thế nào? Để thoát khỏi lặp vô hạn, nhấn CTRL BREAK HS: không được thực hiện GV: Giả sử luôn có giá trị True thì lệnh sau DO như thế nào? HS: Lệnh sau DO được thực hiện vô hạn lần V. Củng cố kiến thức và dặn dò: 1. Nội dung bài học: Lặp với số lần lặp biết trước – Câu lệnh For Do Dạng lệnh lặp kiểm tra điều kiện trước: WHILE DO ; Cách thực hiện theo sơ đồ khối: S Đ kiện Đ Câu lệnh Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 6
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Các chú ý của lệnh lặp While do 2. Hướng dẫn tự học: Nêu dạng lệnh lặp kiểm tra điều kiện trước Vẽ sơ đồ khối và nêu cách thực hiện của lệnh lặp kiểm tra điều kiện trước Dựa vào sơ đồ khối, trình bày các chú ý khi sử dụng lệnh While VI. Rút kinh nghiệm Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU XÂU (Tiết 1)
7 p | 345 | 67
-
Giáo án Tin học 11 bài 18: Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con
37 p | 507 | 56
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU MẢNG (Tiết 1)
9 p | 343 | 47
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh
4 p | 363 | 43
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU MẢNG (Tiết 3)
6 p | 234 | 35
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 10: Bài tập
3 p | 159 | 23
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 8 & 9: Bài tập và thực hành 1(T1, 2)
3 p | 282 | 20
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 3: Bài tập
3 p | 172 | 14
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 2: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình
4 p | 235 | 12
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T2)
3 p | 167 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T1)
3 p | 192 | 10
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 3 & 4: Cấu trúc chương trình - Một số kiểu dữ liệu chuẩn
4 p | 120 | 10
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
4 p | 169 | 8
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 7 & 8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản - Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình
4 p | 148 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 p | 25 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 11 (Học kì 2)
110 p | 15 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 11 - Bài thực hành số 4
5 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn