intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Phú Ninh” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Phú Ninh

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: TIN LỚP 6 - THỜI GIAN: 45 phút Tổng% Mức độ nhận thức điểm T Vận dụng CHỦ ĐỀ Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng T cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 25% Chủ đề 5: 1. Sơ đồ tư duy 4 1 2.5 điểm 1 Ứng dụng 10% tin học 2. Soạn thảo văn bản 1 1 1.0 điểm Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với 3. Khái niệm thuật toán 65% 2 1 1 2 1 1 sự trợ giúp và biểu diễn thuật toán 6.5 điểm của máy tính Tổng 6 1 4 1 1 13 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN TIN 6 - THỜI GIAN 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị kiến Vận TT Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Nhận Thông Vận kiến thức thức dụng biết hiểu dụng cao 1 Chủ đề 5: Nhận biết Ứng dụng - Biết sắp xếp một cách lôgic và trình bày dưới dạng sơ đồ tin học tư duy các ý tưởng, khái niệm. Thông hiểu – Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao 1. Sơ đồ tư đổi thông tin. 4 (TN) 1 (TN) duy Vận dụng – Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm. Vận dụng cao – Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi thông tin 2. Soạn thảo Nhận biết 1 (TN) 1 (TN) văn bản – Nhận biết được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng, tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản. – Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản. Vận dụng – Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. – Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo. – Trình bày được thông tin ở dạng bảng. Vận dụng cao
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị kiến TT – Soạn thảokiến thức, kĩ năng cần kiểm tập và sinh hoạt Mức độ được văn bản phục vụ học tra, đánh giá kiến thức thức hàng ngày. Nhận biết – Nêu được khái niệm thuật toán. Chủ đề 6: 3. Khái – Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy Giải quyết niệm thuật tính “hiểu” và thực hiện được. vấn đề với 1 (TN) 2 toán và biểu Thông hiểu 2 (TN) 1TL 1TL sự trợ giúp 1 (TL) diễn thuật – Nêu được một vài ví dụ minh hoạ về thuật toán. của máy toán Vận dụng tính – Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối Tổng 7 4 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN NĂM HỌC 2023-2024 Môn: TIN HỌC – Lớp 6 ĐỀ CHÍNH Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ A I. Trắc nghiệm. (5.0 điểm) Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất Câu 1. Lệnh Replace được sử dụng khi A. cần thay đổi phông chữ của văn bản. B. muốn thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản. C. muốn tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trong văn bản. D. muốn định dạng chữ in nghiêng cho một đoạn văn bản. Câu 2. Cách tạo sơ đồ tư duy gồm A. 1 bước B. 2 bước C. 3 bước D. 4 bước Câu 3. Trong các ví dụ sau, ví dụ về thuật toán là A. Một bản nhạc hay. B. Một bài thơ viết về bạn bè. C. Một bức tranh đầy màu sắc. D. Một bản hướng dẫn các bước vệ sinh máy giặt. Câu 4. “Nếu hôm nay trời nắng thì em sẽ đi câu cá, còn không em sẽ đi xem phim cùng bạn" thể hiện cấu trúc A. lặp. B. tuần tự. C. rẽ nhánh dạng đủ. D. rẽ nhánh dạng thiếu. Câu 5. Phát biểu đúng về cấu trúc lặp là A. có số lần lặp luôn được xác định trước. B. không cần điều kiện để vòng lặp kết thúc. C. thực hiện lần lượt các lệnh theo trình tự từ bắt đầu đến kết thúc. D. có hai loại là lặp với số lần biết trước và lặp với số lần không biết trước Câu 6. Ưu điểm của việc sử dụng sơ đồ khối so với sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để mô tả thuật toán là A. dễ vẽ. B. dễ thay đổi. C. không tốn thời gian. D. tuân theo tiêu chuẩn quốc tế quốc gia nào cũng có thể hiểu. Câu 7. Sơ đồ tư duy giúp chúng ta A. giải một bài toán. B. thúc đẩy tư duy. C. vẽ một ngôi nhà. D. hướng dẫn đường đi.
  5. Câu 8. Việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công có nhược điểm là A. khó sắp xếp, bố trí nội dung. B. hạn chế khả năng sáng tạo. C. không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người. D. không linh hoạt để có thể làm ở bất cứ đâu, đòi hỏi công cụ khó tìm kiếm. Câu 9. Cho sơ đồ tư duy dưới đây: Tên chủ đề chính là A. Trái đất. B. Các mùa trong năm. C. Chuyển động quay. D. Hiện tượng ngày đêm dài ngắn. Câu 10. Sử dụng lệnh Insert/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số cột và số hàng thì số cột, số hàng tối đa có thể tạo được là: A. 10 cột, 10 hàng B. 10 cột, 8 hàng. C. 10 cột, 9 hàng. D. 8 cột, 10 hàng. II/ Phần tự luận (5,0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Thuật toán là gì? Kể tên cáccấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán? Câu 2: (2.0 điểm) Em hãy cho biết đầu vào và đầu ra của thuật toán tính chu vi hình tam giác ABC. Câu 3: (1 điểm) Em hãy mô tả thuật toán tính trung bình cộng của hai số a,b. ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  6. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN NĂM HỌC 2023-2024 Môn: TIN HỌC – Lớp 6 ĐỀ CHÍNH Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ B I. Trắc nghiệm. (5.0 điểm) Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất Câu 1. Lệnh Find được sử dụng khi A. cần thay đổi phông chữ của văn bản. B. muốn thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản. C. muốn tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trong văn bản. D. muốn định dạng chữ in nghiêng cho một đoạn văn bản. Câu 2. Cách tạo sơ đồ tư duy gồm A. 1 bước. B. 2 bước. C. 3 bước. D. 4 bước. Câu 3. Trong các ví dụ sau, ví dụ về thuật toán là A. Một bản nhạc hay. B. Một bài thơ lục bát. C. Một bức tranh đầy màu sắc. D. Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm. Câu 4. “Nếu bạn Hoa ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn" thể hiện cấu trúc A. lặp. B. tuần tự. C. rẽ nhánh dạng đủ. D. rẽ nhánh dạng thiếu. Câu 5. Phát biểu sai về cấu trúc lặp là A. có số lần lặp luôn được xác định trước. B. bao giờ cũng có điều kiện để vòng lặp kết thúc. C. có hai loại là lặp với số lần biết trước và lặp với số lần không biết trước. D. có loại kiểm tra điều kiện trước và loại kiểm tra điều kiện sau. Câu 6. Ưu điểm của việc sử dụng sơ đồ khối so với sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để mô tả thuật toán là A. dễ vẽ. B. dễ thay đổi. C. không tốn thời gian. D. tuân theo tiêu chuẩn quốc tế quốc gia nào cũng có thể hiểu. Câu 7. Sơ đồ tư duy giúp chúng ta A. giải một bài toán. B. thúc đẩy tư duy . C. vẽ một ngôi nhà. D. hướng dẫn đường đi.
  7. Câu 8. Phát biểu nào không phải là ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm A. Có thể chia sẻ được cho nhiều người. B. Có thể làm ở bất cứ đâu, không cần công cụ hỗ trợ. C. Có thể kết hợp và chia sẻ để sử dụng cho các phần mềm máy tính khác. D. Có thể sắp xếp, bố trí với không gian rộng mở, dễ sửa chữa, thêm bớt nội dung. Câu 9. Sơ đồ tư duy bên dưới ghi lại những công việc cần chuẩn bị cho chuyến du lịch của gia đình vào dịp nghỉ hè sắp tới. Tên chủ đề chính là A. Dụng cụ. B. Sắp xếp. C. Quần áo. D. Kì nghỉ tuyệt vời. Câu 10. Sử dụng lệnh Insert/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số cột và số hàng thì số cột, số hàng tối đa có thể tạo được là: A. 10 cột, 10 hàng B. 10 cột, 8 hàng. C. 10 cột, 9 hàng. D. 8 cột, 10 hàng. II/ Phần tự luận (5,0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Sơ đồ khối của thuật toán là gì? Trình bày quy ước khi vẽ sơ đồ khối trong thuật toán? Câu 2: (2.0 điểm) Em hãy cho biết đầu vào và đầu ra của thuật toán tính diện tích hình chữ nhật ABCD. Câu 3: (1.0 điểm) Em hãy mô tả thuật toán tính trung bình cộng của hai số m, n. ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  8. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN NĂM HỌC 2023-2024 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN HỌC 6 MÃ ĐỀ A I. Trắc nghiệm. (5.0 điểm) Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B D C D D D D A B II. Tự luận (5.0 điểm) Đáp án Điểm Câu 1 Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi 1.0 thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. Các cấu trúc điều khiển cơ bản - Cấu trúc tuần tự - Cấu trúc rẽ nhánh 1.0 - Cấu trúc lặp Câu 2 Đầu vào: Độ dài ba cạnh của tam giác ABC 1.0 Đầu ra: Chu vi của tam giác ABC 1.0 Câu 3 Bắt dầu Nhập 2 số a,b TBC  (a+b)/2 1.0 Thông báo giá trị TBC Kết thúc
  9. MÃ ĐỀ B I. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 C Đáp án B D D A D B B D B II. Tự luận (5.0 điểm) Đáp án Điểm Sơ đồ khối của thuật toán là một sơ đồ gồm các hình mô tả các 1.0 bước và đường có mũi tên để chỉ hướng thực hiện Bắt đầu hoặc kết thúc Đầu vào hoặc đầu ra Câu 1 1.0 Các bước xử lí Bước kiểm tra điều kiện Chỉ hướng thực hiện tiếp theo Đầu vào: Độ dài chiều dài, chiều rộng của hình chữ nhật ABCD 1.0 Câu 2 Đầu ra: Diện tích hình chữ nhật ABCD 1.0 Bắt dầu Nhập 2 số m, n Câu 3 TBC  (m+n)/2 1.0 Thông báo giá trị TBC Kết thúc
  10. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN NĂM HỌC 2023-2024 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN HỌC 6 (Dành cho HSKT) MÃ ĐỀ A I. Trắc nghiệm. (5.0 điểm) Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B D C D D D D A B II. Tự luận (5.0 điểm) Đáp án Điểm Câu 1 Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi 2.5 thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. Các cấu trúc điều khiển cơ bản - Cấu trúc tuần tự - Cấu trúc rẽ nhánh 2.5 - Cấu trúc lặp Câu 2 Không yêu cầu HSKT Câu 3 Không yêu cầu HSKT
  11. MÃ ĐỀ B I. Trắc nghiệm (5.0 điểm) Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C B D D A D B B D B II. Tự luận (5.0 điểm) Đáp án Điểm Sơ đồ khối của thuật toán là một sơ đồ gồm các hình mô tả các 2.5 bước và đường có mũi tên để chỉ hướng thực hiện Bắt đầu hoặc kết thúc Đầu vào hoặc đầu ra Câu 1 2.5 Các bước xử lí Bước kiểm tra điều kiện Chỉ hướng thực hiện tiếp theo Câu 2 Không yêu cầu HSKT Câu 3 Không yêu cầu HSKT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2