Giáo án tin học lớp 5 - Bài 1: Tiếp tục với cõu lệnh
lặp (tiếp)
I. MỤC TIấU
- Ôn tập lệnh lặp REPEAT
- HS nhận dạng, cỏch viết và tỏc dụng của cõu lệnh
lặp lồng nhau
- Nhận thức được yếu tố hướng và yếu tố độ lớn
trong cõu lệnh của rựa.
II. CHUẨN BỊ:
Mỏy vi tớnh- phần mềm Logo.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hoạt động 1: ổn định lớp
kiểm tra bài cũ
Gv yờu cầu HS nhắc lại cỏc
cõu lệnh: FD, RT, CS…
2. Hoạt động 2
Quan sát 1. Sử dụng câu lệnh lặp lồng
nhau.
- Để tạo ra các hình lồng nhau Lắng nghe
tạo lên những hình như khăn
thêu
Lắng nghe và quan sát Rùa đổi hướng trước mỗi lần
vẽ lại ngũ giác (RT 72)
- Nếu không sử dụng câu lệnh
Quan sát lồng nhau thì mỗi lần tạo chỉ
cho được kết quả là hình lục
giác rời nhau. Lắng nghe và quan sát
Rùa đổi vị trí trước mỗi lần
vẽ lại ngũ giác
(LT 90 PU FD 60 RT 90 PD)
- Thế nào là câu lệnh lặp lồng
nhau?
- Quan sát câu lệnh sau:
Đọc câu lệnh
Câu lệnh 1
REPEAT 5 [REPEAT 6 [FD
30 RT 60] RT 72]
hoặc câu lệnh
Quan sát kết quả
REPEAT 8
[REPEAT 6 [FD 30 RT 60]
RT 45]
- Trong 2 dòng lệnh trên Rùa
thực hiện mấy lần Repeat?
=> Rùa thực hiện 2 lần Đọc câu lệnh
Repeat
- Thế nào là câu lệnh lặp lồng
nhau?
=> là Rùa thực hiện 2 lần
Quan sát kết quả
Repeat
- Trong lênh Repeat đầu tiên
REPEAT 5, REPEAT 8
nghĩa là rùa thực hiện như thế
nào? Quan sát kết quả 1 hs nêu
=> Rùa thực hiện 5 hoặc 8 1 nhận xét
lần hình lục giác REPEAT 6
[FD 30 RT 60] để tạo ra được 1 hs nêu
chiếc khăn thêu với số lần lặp
là 5 hoặc 8, mỗi lần vẽ xong 1 nhận xét
1 hình lục giác rùa lại quay 1 1 hs nêu
góc là 72 hặc 45 độ
- Khi nào thì dùng góc quay 1 nhận xét
lớn?
=> Khi số lần lặp là nhỏ
Lắng nghe và quan sát
REPEAT 5 [..] RT 72 và
ngược lại
Đọc yêu cầu
REPEAT 8 [..] RT 45
B. Thực hành (10’)
Lắng nghe
- Thực hành 2 câu lệnh trên và
cho kết quả.
Thực hành - Yêu cầu
+ Chọn lại màu vẽ và nét
+ Dùng PU và PD để thấy
được 2 kết quả trên màn hình.
- Thực hành với số lần lặp lớn
hơn VD: lặp 30 lần và quay
với góc RT là 12và cho kết
quả.
- Gv hướng dẫn và sửa câu
lệnh cho hs
- Bao quát lớp hướng dẫn học
sinh chậm
3. Hoạt động 3
GV nhận xét, đánh giá và dặn
dũ tiết học
Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu
lệnh.
Khuyến khớch HS về nhà thực
hành với phần mềm.
Lượng giá:
Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xột:
............................................................................................
............................................................................................