Giáo án tin học lớp 5 - Bài 1: Tiếp tục với cõu lệnh

lặp (tiếp)

I. MỤC TIấU

- Ôn tập lệnh lặp REPEAT

- HS nhận dạng, cỏch viết và tỏc dụng của cõu lệnh

lặp lồng nhau

- Nhận thức được yếu tố hướng và yếu tố độ lớn

trong cõu lệnh của rựa.

II. CHUẨN BỊ:

Mỏy vi tớnh- phần mềm Logo.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

1. Hoạt động 1: ổn định lớp

kiểm tra bài cũ

Gv yờu cầu HS nhắc lại cỏc

cõu lệnh: FD, RT, CS…

2. Hoạt động 2

Quan sát 1. Sử dụng câu lệnh lặp lồng

nhau.

- Để tạo ra các hình lồng nhau Lắng nghe

tạo lên những hình như khăn

thêu

Lắng nghe và quan sát Rùa đổi hướng trước mỗi lần

vẽ lại ngũ giác (RT 72)

- Nếu không sử dụng câu lệnh

Quan sát lồng nhau thì mỗi lần tạo chỉ

cho được kết quả là hình lục

giác rời nhau. Lắng nghe và quan sát

Rùa đổi vị trí trước mỗi lần

vẽ lại ngũ giác

(LT 90 PU FD 60 RT 90 PD)

- Thế nào là câu lệnh lặp lồng

nhau?

- Quan sát câu lệnh sau:

Đọc câu lệnh

Câu lệnh 1

REPEAT 5 [REPEAT 6 [FD

30 RT 60] RT 72]

hoặc câu lệnh

Quan sát kết quả

REPEAT 8

[REPEAT 6 [FD 30 RT 60]

RT 45]

- Trong 2 dòng lệnh trên Rùa

thực hiện mấy lần Repeat?

=> Rùa thực hiện 2 lần Đọc câu lệnh

Repeat

- Thế nào là câu lệnh lặp lồng

nhau?

=> là Rùa thực hiện 2 lần

Quan sát kết quả

Repeat

- Trong lênh Repeat đầu tiên

REPEAT 5, REPEAT 8

nghĩa là rùa thực hiện như thế

nào? Quan sát kết quả 1 hs nêu

=> Rùa thực hiện 5 hoặc 8 1 nhận xét

lần hình lục giác REPEAT 6

[FD 30 RT 60] để tạo ra được 1 hs nêu

chiếc khăn thêu với số lần lặp

là 5 hoặc 8, mỗi lần vẽ xong 1 nhận xét

1 hình lục giác rùa lại quay 1 1 hs nêu

góc là 72 hặc 45 độ

- Khi nào thì dùng góc quay 1 nhận xét

lớn?

=> Khi số lần lặp là nhỏ

Lắng nghe và quan sát

REPEAT 5 [..] RT 72 và

ngược lại

Đọc yêu cầu

REPEAT 8 [..] RT 45

B. Thực hành (10’)

Lắng nghe

- Thực hành 2 câu lệnh trên và

cho kết quả.

Thực hành - Yêu cầu

+ Chọn lại màu vẽ và nét

+ Dùng PU và PD để thấy

được 2 kết quả trên màn hình.

- Thực hành với số lần lặp lớn

hơn VD: lặp 30 lần và quay

với góc RT là 12và cho kết

quả.

- Gv hướng dẫn và sửa câu

lệnh cho hs

- Bao quát lớp hướng dẫn học

sinh chậm

3. Hoạt động 3

GV nhận xét, đánh giá và dặn

dũ tiết học

Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu

lệnh.

Khuyến khớch HS về nhà thực

hành với phần mềm.

Lượng giá:

Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt

5A

5B

5C

5D

5E

Nhận xột:

............................................................................................

............................................................................................