Giáo án tin học lớp 5 - Ngày dạy: 08,09/03/2010

Chương VI: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM

Bài đầu tiên: LÀM QUEN VỚI LOGO

I/ Mục tiêu :

* Kiến thức: - Giúp hs hiểu logo là gì?

- Giới thiệu phần mềm logo đơn giản nhất

cho hs và cách làm việc với phần mềm.

* Kỹ năng: - Khởi động và thoát phần mềm

- Viết được các lệnh cơ bản để vẽ hình chữ

nhật, hình vuông và thiết lập mẫu cho hình vẽ.

* Thái độ: - Học có hứng thú với bài học, ham

học hỏi, tìm tòi.

II/ Chuẩn bị:

- Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 2),

phòng máy tính.

III/ Hoạt động dạy và học

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Hoạt động 1:

- Kiểm tra sĩ số và ổn

định lớp. HS: - 1 em lên phát biểu

2. Kiểm tra - 1 em nhận xét bài của

Em hãy cho biết em đã bạn

được chơi và học với các

phần mềm nào? Chương 6: Thế giới logo

2. Hoạt động 2: của em

Giới thiệu bài học: Bài

học hôm nay chúng ta sẽ Bài 1: Logo là gì?

sang một chương mới “

Thế giới logo của em”.

Biểu tượng( Logo) là

HS: Lắng nghe và hình dung một phần tử đồ hoạ, ký

được logo là gì? hiệu hoặc biểu

tượng(icon) của một

thương hiệu. Những biểu

tượng có thể được dùng

để nhận dạng các tổ chức

hoặc những thực thể

khác trong những văn

cảnh ngoài mục đích

kinh tế. Vậy chúng ta có

thể thiết kế logo được 1. Logo và chú rùa

không? Các em sẽ được * HS: - Logo ( đọc là lô- gô)

làm quen với phần mềm là phần mềm máy tính giúp

thiết kế logo đơn giản. các em vừa học vừa chơi một

cách bổ ích.

*HĐ 1: Logo là gì? - Logo được ví như một

thế giới dành cho trẻ thơ tìm GV:- Em sẽ được học

hiểu, khám phá. cách viết các dòng lệnh

để điều khiển một chú

Rùa di chuyển trên màn

hình và rùa sẽ dùng bút

màu vẽ lại vết của chặng

đường đã đi qua. Cùng

Rùa hoạt động trong thế *Hs quan sát hình vẽ.

giới Logo, em còn có thể

ra lệnh để Rùa viết chữ,

2. Tại sao nhân vật của logo làm tính, chơi đàn...

lại là Rùa?

- Đưa ra hình ảnh

* HS: - 1 em đứng lên đọc Rùa viết chữ và rùa chơi

cho cả lớp nghe đàn

- Hs còn lại theo dõi

bạn đọc

*HĐ2: Y/c hs đọc phần

*HS: 2( tr 92) và trả lời câu hỏi

- Thoạt đầu, phần mềm Logo sau:

chế tạo một rô- bốt nhỏ.

- Thoạt đầu phần mềm

- Rô - bốt đầu tiên được làm logo chế tạo ra cái gì? và

bằng nhựa, có vỏ hình vòm, nó hoạt động như thế

gắn bánh xe, trông giống rùa.

nào? Sau đó, rô -bốt hình rùa được

cải tiến để thành con trỏ màn - Rô- bốt đầu tiên được

hình có dạng rùa. làm bằng gì và sau đó

được cải tiến thành hình

gì?

* GV: Trong phần mềm

Logo mà chúng ta sẽ 3. Màn hình làm việc của

học, con trỏ rùa có dạng logo

đơn giản hơn nữa, chỉ

* HS: khởi động phần mềm,

còn là hình tam giác.

quan sát và đưa ra nhận xét:

- Màn hình Logo chia làm hai

HĐ 3: Y/c HS khởi động phần: Màn hình chính và cửa

phần mềm logo, quan sát sổ lệnh.

và cho biết màn hình

- Màn hình chính là nơi Rùa

logo gồm mấy phần?

di chuyển và để lại vết trên

đó.

GV: Thực hiện một số - Cửa sổ lệnh ở phía dưới và

lệnh trên cửa sổ lệnh. được chia thành hai ngăn:

Y/c hs quan sát và cho ngăn ghi lại các lệnh đã viết

biết tác dụng của màn trong phiên làm việc và ngăn

hình chính và cửa sổ để gõ lệnh.

lệnh. 4. Ra lệnh cho rùa:

GV: giới thiệu cho Hs

các lệnh cơ bản:

Lệnh Rùa làm

Home Rùa về vị trí xuất phát (ở chính giữa sân chơi,

đầu hướng lên trên).

CS Rùa về vị trí xuất phát. Xóa toàn bộ sân chơi.

FD Rùa về phía trước 100 bước

100

Rùa quay phải 90 độ RT

90

FD

100

RT

90

FD

100

RT

90

FD

100

HĐ4: Y/c HS thực *HS: Lần lượt gõ các lệnh,

hành các lệnh trên. nhấn phím Enter sau khi gõ

xong mỗi lệnh kết quả sẽ là

một hình vuông.

5. Bài tập – Thực hành:

HĐ5: Y/c hs: *HS: Làm BT và thực hành

theo hướng dẫn của cô giáo. - Làm bài tập B1

- Thực hành T2, T3,

T4, T5.

-

* Hướng dẫn Hs Thực hành T3:

* Hướng dẫn Hs Thực hành T3:

3. Hoạt động 3: GV nhận xét, đánh giá và dặn dũ tiết

học

Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu lệnh.

Lượng giá:

Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt

5A

5B

5C

5D

5E

Nhận xột:

............................................................................................

............................................................................................