Giáo án tin học lớp 5 - Ngày dạy: 08,09/03/2010
Chương VI: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
Bài đầu tiên: LÀM QUEN VỚI LOGO
I/ Mục tiêu :
* Kiến thức: - Giúp hs hiểu logo là gì?
- Giới thiệu phần mềm logo đơn giản nhất
cho hs và cách làm việc với phần mềm.
* Kỹ năng: - Khởi động và thoát phần mềm
- Viết được các lệnh cơ bản để vẽ hình chữ
nhật, hình vuông và thiết lập mẫu cho hình vẽ.
* Thái độ: - Học có hứng thú với bài học, ham
học hỏi, tìm tòi.
II/ Chuẩn bị:
- Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 2),
phòng máy tính.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1:
- Kiểm tra sĩ số và ổn
định lớp. HS: - 1 em lên phát biểu
2. Kiểm tra - 1 em nhận xét bài của
Em hãy cho biết em đã bạn
được chơi và học với các
phần mềm nào? Chương 6: Thế giới logo
2. Hoạt động 2: của em
Giới thiệu bài học: Bài
học hôm nay chúng ta sẽ Bài 1: Logo là gì?
sang một chương mới “
Thế giới logo của em”.
Biểu tượng( Logo) là
HS: Lắng nghe và hình dung một phần tử đồ hoạ, ký
được logo là gì? hiệu hoặc biểu
tượng(icon) của một
thương hiệu. Những biểu
tượng có thể được dùng
để nhận dạng các tổ chức
hoặc những thực thể
khác trong những văn
cảnh ngoài mục đích
kinh tế. Vậy chúng ta có
thể thiết kế logo được 1. Logo và chú rùa
không? Các em sẽ được * HS: - Logo ( đọc là lô- gô)
làm quen với phần mềm là phần mềm máy tính giúp
thiết kế logo đơn giản. các em vừa học vừa chơi một
cách bổ ích.
*HĐ 1: Logo là gì? - Logo được ví như một
thế giới dành cho trẻ thơ tìm GV:- Em sẽ được học
hiểu, khám phá. cách viết các dòng lệnh
để điều khiển một chú
Rùa di chuyển trên màn
hình và rùa sẽ dùng bút
màu vẽ lại vết của chặng
đường đã đi qua. Cùng
Rùa hoạt động trong thế *Hs quan sát hình vẽ.
giới Logo, em còn có thể
ra lệnh để Rùa viết chữ,
2. Tại sao nhân vật của logo làm tính, chơi đàn...
lại là Rùa?
- Đưa ra hình ảnh
* HS: - 1 em đứng lên đọc Rùa viết chữ và rùa chơi
cho cả lớp nghe đàn
- Hs còn lại theo dõi
bạn đọc
*HĐ2: Y/c hs đọc phần
*HS: 2( tr 92) và trả lời câu hỏi
- Thoạt đầu, phần mềm Logo sau:
chế tạo một rô- bốt nhỏ.
- Thoạt đầu phần mềm
- Rô - bốt đầu tiên được làm logo chế tạo ra cái gì? và
bằng nhựa, có vỏ hình vòm, nó hoạt động như thế
gắn bánh xe, trông giống rùa.
nào? Sau đó, rô -bốt hình rùa được
cải tiến để thành con trỏ màn - Rô- bốt đầu tiên được
hình có dạng rùa. làm bằng gì và sau đó
được cải tiến thành hình
gì?
* GV: Trong phần mềm
Logo mà chúng ta sẽ 3. Màn hình làm việc của
học, con trỏ rùa có dạng logo
đơn giản hơn nữa, chỉ
* HS: khởi động phần mềm,
còn là hình tam giác.
quan sát và đưa ra nhận xét:
- Màn hình Logo chia làm hai
HĐ 3: Y/c HS khởi động phần: Màn hình chính và cửa
phần mềm logo, quan sát sổ lệnh.
và cho biết màn hình
- Màn hình chính là nơi Rùa
logo gồm mấy phần?
di chuyển và để lại vết trên
đó.
GV: Thực hiện một số - Cửa sổ lệnh ở phía dưới và
lệnh trên cửa sổ lệnh. được chia thành hai ngăn:
Y/c hs quan sát và cho ngăn ghi lại các lệnh đã viết
biết tác dụng của màn trong phiên làm việc và ngăn
hình chính và cửa sổ để gõ lệnh.
lệnh. 4. Ra lệnh cho rùa:
GV: giới thiệu cho Hs
các lệnh cơ bản:
Lệnh Rùa làm
Home Rùa về vị trí xuất phát (ở chính giữa sân chơi,
đầu hướng lên trên).
CS Rùa về vị trí xuất phát. Xóa toàn bộ sân chơi.
FD Rùa về phía trước 100 bước
100
Rùa quay phải 90 độ RT
90
FD
100
RT
90
FD
100
RT
90
FD
100
HĐ4: Y/c HS thực *HS: Lần lượt gõ các lệnh,
hành các lệnh trên. nhấn phím Enter sau khi gõ
xong mỗi lệnh kết quả sẽ là
một hình vuông.
5. Bài tập – Thực hành:
HĐ5: Y/c hs: *HS: Làm BT và thực hành
theo hướng dẫn của cô giáo. - Làm bài tập B1
- Thực hành T2, T3,
T4, T5.
-
* Hướng dẫn Hs Thực hành T3:
* Hướng dẫn Hs Thực hành T3:
3. Hoạt động 3: GV nhận xét, đánh giá và dặn dũ tiết
học
Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu lệnh.
Lượng giá:
Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xột:
............................................................................................
............................................................................................