Giáo án tin hc lớp 5 - Ngày dạy: 08,09/03/2010
Chương VI: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
i đầu tiên: LÀM QUEN VỚI LOGO
I/ Mục tiêu :
* Kiến thức: - Giúp hs hiu logo là gì?
- Giới thiệu phần mềm logo đơn giản nhất
cho hs và cách làm việc với phần mềm.
* Kỹ năng: - Khởi động và thoát phần mềm
- Viết được các lệnh cơ bản để vẽ hình ch
nhật, hình vuông và thiết lập mẫu cho hình vẽ.
* Thái độ: - Hc có hứng thú với bài học, ham
học hỏi, tìm tòi.
II/ Chun bị:
- Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 2),
phòng máy tính.
III/ Hot động dạy và học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1:
- Kim tra số và ổn
định lớp.
2. Kim tra
Em hãy cho biết em đã
được chơi học với các
phần mềm nào?
2. Hoạt động 2:
Giới thiệu bài học: Bài
học m nay chúng ta s
sang một chương mới
Thế giới logo của em”.
Biểu tượng( Logo) là
mt phần tử đồ hoạ,
hiệu hoặc biểu
tượng(icon) của một
HS: - 1 em lên phát biu
- 1 em nhận xét bài c
ủa
bạn
Chương 6: Thế giới logo
của em
Bài 1: Logo là gì?
HS: Lắng nghe v
à hình dung
được logo là gì?
thương hiệu. Những biểu
tượng thể được dùng
để nhận dạng các tổ chức
hoặc những thực thể
khác trong nhng văn
cảnh ngoài mục đích
kinh tế. Vậy chúng ta
th thiết kế logo được
không? Các em s được
m quen với phần mềm
thiết kế logo đơn giản.
*HĐ 1: Logo là gì?
GV:- Em sẽ được học
cách vi
ết các dòng lnh
đ
điều khiển một c
Rùa di chuy
n trên màn
hình và rùa s
dùng bút
1. Logo và chú rùa
* HS: - Logo ( đc là - gô)
phần mềm máy tính giúp
các em vừa học vừa chơi một
cách bổ ích.
- Logo được n m
ột
thế giới dành cho trthơ tìm
hiểu, khám phá.
màu v
lại vết của chặng
ờng đã đi qua. Cùng
Rùa ho
ạt động trong thế
gi
ới Logo, em còn th
ra l
ệnh để Rùa viết chữ,
m tính, chơi đàn...
- Đưa ra hình ảnh
Rùa vi
ết chữ rùa chơi
đàn
*HĐ2: Y/c hs đọc phần
2( tr 92) tr
lời câu hỏi
sau:
- Thoạt đầu phần mm
logo ch
ế tạo ra i gì?
ho
ạt động n thế
*Hs quan sát hình vẽ.
2. Tại sao nhân vật của logo
lại là Rùa?
* HS: - 1 em đứng n đọc
cho c lớp nghe
- Hs còn lại theo dõi
bạn đọc
*HS:
- Tho
ạt đầu, phần mm Logo
chế tạo một rô- bốt nhỏ.
- - bốt đầu tiên được l
àm
bằng nhựa, vỏ hình m,
gắn nh xe, trông giống rùa.
nào?
- Rô- bốt đầu tiên được
m b
ằng gì sau đó
ợc cải tiến thành hình
gì?
* GV: Trong phần mềm
Logo mà chúng ta s
học, con trỏ rùa dạng
đơn giản n nữa, chỉ
còn là hình tam giác.
3: Y/c HS khởi động
phần mềm logo, quan sát
cho biết màn hình
logo gm mấy phần?
GV: Thực hiện một số
Sau đó, -bốt hình rùa được
cải tiến để thành con tr màn
hình có dạng rùa.
3. Màn hình làm việc của
logo
* HS: kh
ởi động phần mềm,
quan sát và đưa ra nhận xét:
-
Màn hình Logo chia làm hai
phần: Màn hình chính cửa
sổ lệnh.
- Màn hình chính n
ơi Rùa
di chuyển để lại vết trên
đó.
- Cửa sổ lệnh phía dưới v
à