Giáo án tin học lớp 5 - CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI
LOGO CỦA EM
BÀI 2: Thủ tục trong Logo (tiếp)
I. MỤC TIấU
- Nắm được cỏc thành phần của một thủ tục trong
Logo
- Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: thủ tục là tập
hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ
tục là một chương trình con.
- Nắm được năm bước để viết một thủ tục nêu trong
bài học.
II. CHUẨN BỊ
Mỏy vi tớnh, hình minh hoạ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hoạt động 1: ổn định lớp
kiểm tra bài cũ
Gv yờu cầu HS nhắc lại cỏc cõu 1 hs
lệnh: FD, RT, CS… Gồm 3 phần
- Một thủ tục có bao nhiêu - To (Đầu thủ tục)
phần?
- Lệnh (Thân thủ tục)
- End (Đuôi thu thục)
1 hs nhận xét
1 hs
Tờn thủ tục khụng
phõn biệt chữ hoa và
chữ thường, phải có ít
- Quy ước khi đặt tên thủ tục? nhất một chữ cái, phải
viết liền nhau, khụng
viết dấu
1 hs nhận xét
=> G nhận xét Ghi bài
2. Hoạt động 2
1, Cách viết một thủ tục trong
Logo Quan sát
- Trong Logo để viết thủ tục ta
làm theo các bước sau:
- Quan sát H 69, 70, 71, 72 , 73 Lắng nghe
làm theo các bước sau:
+ Nhỏy chuột trong ngăn nhập
lệnh
+ Gừ Edit “tờnthủtục rồi nhấn
Enter
+ Cửa sổ biờn soạn Editor xuất
hiện
Ta nhỡn thấy hai từ To và End
được Logo tự động chốn để
đỏnh dấu bắt đầu và kết thỳc thủ
tục, sau đú cú một dấu cỏch, tiếp
theo là tờn thủ tục.
+ Đặt con trỏ chuột vào cuối
Quan sát và lắng nghe phần tờn thủ tục và nhấn phớm
Thực hành Enter để chốn vào một dũng
trống.
+ Gừ cỏc dũng lệnh vào trong
thõn thủ. Thực hành
+ Chọn File/ Save and Exit để
đóng cửa sổ và ghi thủ tục vào
bộ nhớ.
- Gv thực hành mẫu viết thủ tục
“Tamgiac”
- Học sinh thực hành mẫu
C. Thực hành (10’)
- Dùng năm bước viết thủ tục
trong bài học, hãy viết các thủ
tục trong bài T2, 3, 4
- Gv hướng dẫn từng bài
- Yêu cầu: Thay đổi nét bút và
màu bút.
- Gv hướng dẫn từng bài, hướng
dẫn học sinh chậm.
3. Hoạt động 3
GV nhận xét, đánh giá và dặn
dũ tiết học
Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu
lệnh.
Khuyến khớch HS về nhà thực
hành với phần mềm.
- Nêu 5 bước để viết thủ tục
trong Logo.
- Học bài.
Lượng giá:
Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xột:
............................................................................................
............................................................................................