Giáo án tin hc lớp 5 - CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI
LOGO CỦA EM
BÀI 2: Thủ tục trong Logo (tiếp)
I. MỤC TIấU
- Nm được cỏc thành phần của một thủ tục trong
Logo
- b nm được ý nghĩa ca thủ tc: thủ tục là tp
hp các lệnh trong một tên mi đ tin s dụng. Th
tục là mt chương trình con.
- Nm đưc năm bưc đ viết một thủ tục nêu trong
bài hc.
II. CHUẨN BỊ
Mỏy vi tớnh, hình minh ho
III. HOT ĐỘNG DẠY VÀ HC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hoạt động 1: ổn định lớp
kiểm tra bài cũ
Gv yu cầu HS nhắc lại cỏc cõu
lệnh: FD, RT, CS…
- Một th tục bao nhi
êu
phần?
- Quy ước khi đặt tên thủ tục?
1 hs
Gm 3 phần
- Toầu thủ tục)
- Lệnh (Thân thủ tục)
- End (Đuôi thu thục)
1 hs nhận xét
1 hs
T
ờn thủ tục khụng
phõn biệt chữ hoa v
à
chthư
ng, phải ít
nh
ất một chữ cái, phải
vi
ết liền nhau, khụng
viết dấu
1 hs nhận xét
=> G nhn xét
2. Hoạt động 2
1, ch viết một thủ tục trong
Logo
- Trong Logo đ viết thủ tục ta
m theo các bước sau:
- Quan sát H 69, 70, 71, 72 , 73
m theo các bước sau:
+ Nhy chuột trong ngăn nhập
lệnh
+ G
Edit “tờnthủtục rồi nhấn
Enter
+ C
Ghi bài
Quan sát
Lắng nghe
hiện
Ta nhỡn thấy hai từ To và End
được Logo tự động chốn đ
đỏnh dấu bắt đầu và k
ết thỳc thủ
tục, sau đú cú một dấu cỏch, tiếp
theo là tờn thủ tục.
+ Đặt con trỏ chuột vào cuối
phần tờn thtục và nh
ấn phớm
Enter để chốn vào m
ột dũng
trống.
+ G cỏc dũng lệnh v
ào trong
thõn thủ.
+ Chọn File/ Save and Exit đ
đóng cửa sổ và ghi th tục vào
bộ nhớ.
- Gv thực hành m
u viết thủ tục
“Tamgiac”
Quan sát và lắng nghe
Thực hành
Thực hành
- Học sinh thực hành mẫu
C. Thực hành (10’)
- Dùng năm
ớc viết thủ tục
trong bài học, hãy vi
ết các thủ
tục trong bài T2, 3, 4
- Gv hướng dẫn từng bài
- u cu: Thay đổi nét bút v
à
màu bút.
- Gv hướng dẫn từng bài,
ng
dẫn học sinh chậm.
3. Hoạt động 3
GV nhận xét, đánh giá và dn
dũ tiết học
Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu
lệnh.
Khuyến khớch HS về nhà thc
hành với phần mềm.