intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : PHÉP CHIA SỐ PHỨC

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

249
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phức liên hợp * . 2. Kỹ năng: * Thực hiện được các phép tính cộng , trừ , nhân , chia số phức . Nội dung và các tính chất của phép chia hai số phức .3. Tư duy thái độ: * Biết tự hệ thống các kiến thức cần nhớ. * Tự tích lũy một số kinh nghiệm giải toán * Biết vận dụng linh hoạt các kiến thức về các phép tính của số phức một cách linh hoạt , sáng tạo II. Chuẩn bị của Giáo viên & Học sinh: 1. Giáo ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : PHÉP CHIA SỐ PHỨC

  1. PHÉP CHIA SỐ PHỨC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Học sinh phải nắm được: Nội dung và thực hiện được các phép tính về tổng và tích của hai số * phức liên hợp Nội dung và các tính chất của phép chia hai số phức . * . 2. Kỹ năng: Thực hiện được các phép tính cộng , trừ , nhân , chia số phức . * 3. Tư duy thái độ: * Biết tự hệ thống các kiến thức cần nhớ. * Tự tích lũy một số kinh nghiệm giải toán * Biết vận dụng linh hoạt các kiến thức về các phép tính của số phức một cách linh hoạt , sáng tạo II. Chuẩn bị của Giáo viên & Học sinh: 1. Giáo viên:Giáo án, bảng phụ , phiếu học tập 2. Học sinh: Giải các bài tập ở nhà và đọc qua bài mới III. Phương pháp: Phát vấn , Gợi mở kết hợp hoạt động nhóm.
  2. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức lớp: Sĩ số, tác phong. 2 .Kiểm tra bài cũ: 5’ Tính a) 5 + 2i – 3 (-7 + 6i ) ) (1 + b) (2- 3i 3i ) 2 2 c) ( 1+ 2 i) 3 .Bài mới: PHÉP CHIA SỐ PHỨC HOẠT ĐỘNG 1: Tổng và tích của hai số phức liên hợp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng T/g * Học sinh thực hiện các Cho số phức z = a + bi và yêu cầu của giáo viên 1/Tổng và tích 5’ z= a – bi . Tính z + z và * z + z = ( a + bi ) +(a – bi của2 z. z )= 2a số phức liên bi) = a2 *z. z =(a+bi)(a- hợp + b2 Cho số phức Hãy rút ra kết luận = z = a + bi và |z|2 z= a – bi . Ta có * Tổng của số phức với số z + z = 2a z. z = a 2 + b 2 phức liên hợp của nó bằng hai lần phần thực của số Vậy tổng và tích
  3. phức đó của * Tích của một số phức Hai số phức liên với số phức liên hợp của hợp nó bằng bình phương mô là một số thực đun của số phức đó HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành phép chia hai số phức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng T/g *Hãy tìm phần thực và *Làm việc theo định 10’ phần ảo của các số phức hướng của giáo viên 2/ Phép chia hai thông qua các câu hỏi số phức. 3 i a) z1 = 1 i a/ Ví dụ 131 b ) z2 = (i  5 ) 2i i Tìm phần thực * Nhận xét ( 1-i )(1+ i) = ? và phần ảo của => p pháp giải câu a các số phức *Nhận xét i2n = ? ( n  * ) 3 i z1 = 1 i => p pháp giải câu b * (1- i )(1+i) = 1- i2 = 2 131 z2 = (i  5 ) 2i i Giải * i2n = -1
  4. * z1 = ( 3  i )(1  i ) 1 i2 3  1)  ( 3  1)i =( 2 3 1 => a = b = 2 HOẠT ĐỘNG 3: Phép chia hai số phức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng T/ g 10 * Cho hai số phức * b/ Phép chia hai (c  di)(a  bi ) số phức c  di ’ z1 = c + di và z2 = a+bi (z2 z= = (a  bi ) a  bi khác 0) SGK Hãy tìm phần thực và phần Chú ý ac  bd ad  bc =  i a 2  b2 a 2  b2 ảo của Tính thương c  di số phức z = z1 a  bi z2 Ta nhân tử và * g/v định hướng mẫu Để tìm phần thực và phần * Học sinh tiến hành giải
  5. ảo của dưới sự định hướng của cho số phức liên số phức z thì z phải có dạng giáo viên hợp A + Bi => buộc mẫu phải c/ Ví dụ 2  3i là một số thực => nhân tử 1/ Tính 5i và mẫu của z cho z2 1 2/ Tính 3  2i * Gọi và hướng dẫn học 1  3i 3/ Tính sinh làm 1  3i các ví dụ đã cho 2  3i 4/ 2i HOẠT ĐỘNG 4 : củng cố ( thông qua bảng phụ và phiếu học tập) T/ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng g * học sinh nghe và nhận 10 *Giáo viên phát phiếu học nhiệm vụ ’ tập cho 4 nhóm * Học sinh thực hiện * Treo bảng phụ nhiệm vụ * gọi từng nhóm lên giải và nhận xét , chỉnh sửa * học sinh các nhóm khác nhận xét và đánh giá
  6. 4 . Củng cố toàn bài : Giáo viên nhắc lại các nội dung trọng tâm của bài học Qui tắc và tính chất của phép chia hai số phức 5 .Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà (5’) + Học thuộc định nghĩa phép tính về tổng và tích hai số phức liên hợp + Học thuộc các quy tắc và tính chất của các phép tính trên số phức + Giải tất cả các bài tập trong sách giáo khoa + Bài tập làm thêm Cho số phức z = a+ bi , a,b R . Tìm phần thực và ảo các số phức sau z i a/ z2 – 2z +4i b/ iz  1 V Phiếu học tập 1 i 2 Nhóm 1 Thực hiện phép tính + i2 2 z Nhóm 2 Thực hiện phép tính biết z = 4+3i và z1 = 2i – 3   z1  1 z Nhóm 3 Tìm phần thực và ảo các số phức sau với z = 3+i 3  2i z
  7. 3i Nhóm 4 Thực hiện phép tính (1  i )(1  2i )
  8. BÀI TẬP PHÉP CHIA SỐ PHỨC THPT Trần Cao Vân Ngày soạn : Số tiết: 1 ( Chương trình chuẩn) I. Mục tiêu: 4. Kiến thức : Học sinh phải nắm được: * Phép chia hai số phức , nghịch đảo của một số phức và các phép toán trên số phức . 5. Kỹ năng: * Sử dụng thành thạo các phép tính cộng , trừ , nhân , chia số phức . 6. Tư duy thái độ:
  9. * Phát huy tính tư duy logic , sáng tạo và thái độ nghiêm túc trong quá trình giải bài tập II. Chuẩn bị của Giáo viên & Học sinh: 3. Giáo viên:Giáo án, bảng phụ , phiếu học tập 4. Học sinh: SGK và chuẩn bị trước các bài tập ở nhà III. Phương pháp: Phát vấn , Gợi mở kết hợp hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học: 1 Ổn định tổ chức lớp: Sĩ số, tác phong. 2 .Kiểm tra bài cũ: 5’ CH1 Nêu qui tắc tính thương của hai số phức (1  2i ) 2  (1  i) 2 1 i 2 CH2 tính , (3  2i ) 2  (2  i ) 2 2i 3 3 .Bài mới: BÀI TẬP PHÉP CHIA SỐ PHỨC HOẠT ĐỘNG 1: Bài tập 1 SGK Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng T/g viên * Học sinh thực hiện Bài 1 2i = 47i qui tắc tìm các yêu cầu của giáo a/ * Nêu 3  2i 13 13 thương của hai số viên 5’
  10. phức b/ * Gọi học sinh học 1 i 2 = 2i 3 lực trung bình lên 2 6 2 2 3  i bảng trình bày 7 7 5i 15 10 * Các học sinh khác c/ =  i 2  3i 13 13 nhận xét HOẠT ĐỘNG 2 Bài tập 2 SGK Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng T/g viên * Nhắc khái niệm số *Nhận nhiệm vụ và 10’ nghịch đảo của số thảo luận theo nhóm . Bài 2 1 1 =1 2i Trình bày lời giải vào a/ phức z là 1  2i 5 5 z bảng phụ * Giao nhiệm vụ cho b/ học sinh theo 4 nhóm 2  3i 1 = 2 3i  29 11 11 2  3i *Đại diện nhóm lên ( mỗi nhóm 1 bài) 1 i bảng treo bảng lời giải c/   i i1 *Gọi 1 thành viên và trình bày 5i 3 1 trong nhóm trình bày d/ =  5  i 3 25  3 * Các nhóm khác nhận * Cho các nhóm khác 5 3  i xét 28 28 nhận
  11. xét và g/v kết luận HOẠT ĐỘNG 3: Bài tập 3 SGK Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng T/ g viên 10 Bài 3 *Nhận nhiệm vụ và a/ 2i(3+i)(2+4i) = ’ * Giao nhiệm vụ cho thảo luận theo nhóm . 2i(2+14i) học sinh theo 4 nhóm ( Trình bày lời giải vào = - 28 mỗi nhóm 1 bài) bảng phụ +4i (1  i ) 2 (2i )3 2i ( 8i ) b/  2  i 2  i *Đại diện nhóm lên 16( 2  i) 32 16 =   i 5 55 *Gọi 1 thành viên bảng treo bảng lời giải c/ 3+2i+(6+i)(5+i) trong nhóm trình bày và trình bày = 3+2i +29+11i = 32+13i 5  4i * Các nhóm khác nhận d/ 4-3i+ 3  6i * Cho các nhóm khác nhận xét xét = 4-3i + (5  4i)(3  6i) 45 * Gv nhận xét và kết = 4-3i luận
  12. + 39  18 i  219  153 i 45 45 45 45 HOẠT ĐỘNG 4 : Bài tập 4 SGK T/ Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng g viên Nhận nhiệm vụ và thảo Bài 4 10 * Giao nhiệm vụ cho luận theo nhóm . Trình a/(3-2i)z +(4+5i)=7+3i ’ bày lời giải vào bảng (3-2i)z=3 – 2i học sinh theo 4 nhóm 3  2i (nhóm 1,3 bài c; nhóm phụ z = =1 3  2i 2 bàia ; nhóm4 bài b) b/ *Đại diện nhóm lên (1+3i)z-(2+5i)=(2+i)z *Gọi 1 thành viên bảng treo bảng lời giải (-1+2i)z=(2+5i) trong nhóm trình bày và trình bày 2  5i 8 9  z= i 1  2i 5 5 z  (2  3i)  5  2i 4  3i z c/   3 i * Các nhóm khác nhận * Cho các nhóm khác 4  3i  z  (3  i)(4  3i )  z  15  5i nhận xét xét
  13. * Gv nhận xét và kết luận HOẠT ĐỘNG V Củng cố ( Phát phiếu học tập ) 10’ Câu 1 Tìm a,b  R sao cho (a – 2bi) (2a+bi) = 2+ 3 i 2 Câu 2 Cho z1 = 9y2 – 4 – 10xi3 và z2 = 8y2 +20i19 . Tìm x,y R sao cho z1 = z2 Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm lên bảng giải Gv nhận xét và kết luận 2 . Củng cố toàn bài : Nắm kỹ các phép toán trên số phức 3 .Dặn dò ,bài tập : Làm tất cả các bài tập trong sách bài tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2