Yêu cầu học sinh quan sát xem
nhìn thấy ảnh của mình trong các
vật ấy không và giống ảnh nhìn
thấy trong gương phẳng không?
Ta cùng nghiên cứu ảnh của một vật
tạo bởi gương cầu, trước hết là
ơng cầu lồi.
HĐ2: Quan sát ảnh của một vật tạo
bởi gương cầu lồi.
HĐ3: Làm thí nghiệm kiểm tra theo
nhóm
Chú ý đặt vật cách gương phẳng và
ơng cầu với cùng một khoảng
cách ( điểm nhô cao nhất trong
ơng cầu ngang với mặt ơng
phẳng ).
C1: Hãy so sánh độ lớn ảnh của hai
cây nến tạo bởi hai gương.
Cho học sinh nêu kết luận.
HĐ4: Nêu vấn đề xác định vùng
nhìn thấy ( thị trường ) của gương
cầu lồi, so sánh với vùng nhìn thấy
của gương phẳng. Hướng dẫn học
sinh btrí thí nghiệm.
C2: So sánh brộng vùng nhìn thấy
của hai gương.
HĐ5: Trả lời các câu hỏi C3, C4
Yêu cầu một số học sinh trả lời
trước rồi cả lớp nhận xét.
C3: Trên ôtô, xe máy người ta
thường lắp một gương cầu lồi phía
trước người lái để quan sát phía
sau không lắp một gương phẳng.
Làm như thế có lợi gì ?
C4: những chỗ đường gấp khúc
vật cản che khuất, người ta
thường đặt một gương cầu lồi lớn.
Gương đó giúp ích gì cho người lái
Tùy câu tr lời của học
sinh.
Học sinh làm t nghiệm
theo nhóm. Dự đoán.
Học sinh làm t nghiệm
kiểm tra theo nhóm.
C1:
1.Là ảnh ảo không hứng
được trên màn chắn.
2.Anh quan sát được nhỏ
hơn vật.
Học sinh thảo luận theo
nhóm. Thảo luận kết quả
chung ở nhóm.
Học sinh làm việc theo
nhóm.
C2: Nhìn vào gương cầu
lồi ta quan sát được một
vùng rộng hơn so với khi
nhìn vào gương phẳng
cùng bề rộng.
Học sinh làm việc
nhân.
C3: Vùng nhìn thấy của
ơng cầu lồi rộng hơn
vùng nhìn thấy của gương
phẳng ( cùng kích
thước), vì vậy giúp cho
người lái xe nhìn được
khoảng rộng hơn đằng
sau.
C4: Người lái xe nhìn
thấy trong gương cầu lồi
xe cngười bị các vật
cản bên đường che
ơng cầu lồi.
Ảnh ảo tạo bởi
ơng cầu lồi
nhỏ hơn vật.
II.Vùng nhìn
thấy của
ơng cầu lồi.
Vùng nhìn
thấy của
ơng cầu lồi
lớn n vùng
nhìn thấy của
ơng phẳng.
S
C
F H
S
H’
O
Tu
n: 8
Tiết: 8
Ngày dy :
xe ?
khuất, tránh được tai nạn.
4.Củng cố: Cho học sinh đọc nội dung ghi nhớ.
5.Dặn dò: Học thuộc long nội dung ghi nhớ, làm các bài tập: 7.1, 7.2, 7.4
trang 8 sách bài tập VL7. Nghiên cứu trước nội dung bài học kế.
BÀI 8 : GƯƠNG CẦU LÕM
I.MỤC TIÊU:
1.Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm.
2.Nêu được những tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm.
3.Biết cách bố trí thí nghiệm để quan t ảnh ảo của một vật tạo bởi gương
cầu lõm.
4.Giải thích được ứng dụng của gương cầu lồi.
II.CHUẨN BỊ:
Đối với mỗi nhóm học sinh: Một gương cầu lõm gđỡ thẳng đứng, 1 gương
phẳng tròn cùng kích thước với gương cầu lõm, 1 viên phấn, 1 màn chắn sáng,
1 đèn pin để tạo chùm tia sáng song song và phân kì.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp( 1’): Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc lòng nội dung ghi nhớ. Sửa bài tập 7.1 (A);
7.2(C).
3.Giảng bài mới:
Giáo viên tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Ghi bảng
HĐ1: Nghiên cứu nh ảo của mộ
t vật tạo bởi gương cầu lõm. (3’)
Cho học sinh quan sát một
ơng cầu lồi và một gương cầu
lõm. Yêu cầu học sinh nhận xét
s giống và khác nhau của hai
ơng.
Nêu câu hỏi: Ảnh của một vật
tạo bởi gương cầu lõm giống
với ảnh của một vật tạo bởi
ơng cầu lồi không ?
HĐ2: Học sinh quan sát ảnh của
một vật đặt gần sát mặt phản xạ
của một gương cầu lõm, dđoán
những tính chất của ảnh này. Tr
lời câu hỏi C1 và C2. (18’)
C1: Ảnh của cây nến quan sát
được trong gương cầu lõm thí
nghiệm trên ảnh gì ? So với
cây nến thì ln n hay nhỏ hơn
?
C2: Hãy bố trí một thí nghiệm để
so sánh ảnh o của một vật tạo
bởi gương cầu lõm với ảnh của
cùng vật đó tạo bởi ơng
phẳng. tả cách bố trí thí
nghiệm. Nêu kết quả so sánh.
HĐ3: Tìm tthích hợp điền vào
chỗ trống trong lời kết luận. (3’)
HĐ4: Nghiên cứu sự phản xạ của
một số chùm tia ti trên gương
cầu lõm. Chùm tia ti song song;
chùm tia tới phân kì.(15’)
C3: Đối với chùm tia tới song
song, quan sát chùm tia phản xạ
xem nó có đặc điểm gì ?
Hình 8.2
C4: Hình 8.3 là một thiết bị dùng
Học sinh nhận xét và
trả lời.
Học sinh làm thí
nghiệm kiểm tra dự
đoán trên.
C1: Ảnh ảo, lớn hơn
cây nến.
C2: T học sinh thảo
luận và trả lời.
Sau khi thảo luận xong
thì học sinh phát biểu
các nhóm b sung
để thống nhất ý kiến,
hoàn thành phần kết
luận.
Làm thí nghim, t ra
nhận t, viết đầy đủ
câu kết luận, sau đó
vận dụng kết luận để
trả lời câu hỏi C3, C4.
C3: Kết luận: Chiếu
một chùm tia ti song
song n một gương
cầu lõm, ta thu được
một chùm tia phản xạ
hội tụ tại một điểm
trước gương.
C4: Mặt trời rất xa ta
Bài 8:Gương cầu
lõm.
I.Ảnh tạo bởi gương
cầu lõm.
1.Thí nghiệm:
2.Kết luận:
Đặt một vật gần sát
ơng cầu lõm, nhìn
vào gương thấy một
ảnh ảo không hứng
được trên màn chắn
lớn hơn vật.
II.S phản xạ ánh
sáng trên gương cầu
lõm:
1.Đối với chùm tia
tới song song.
a.Thí nghiệm:
b:Kết luận:
Chiếu một chùm tia
tới song song lên
một gương cầu lõm,
ta thu được một
chùm tia phn xạ
hội tụ tại một điểm
trước gương.
2.Đối với chùm tia
tới phân kì:
a.Thí nghiệm:
b.Kết luận:
ơng cầu lõm hứng ánh sáng
Mặt Trời để nung nóng vật. Hãy
giải thích vì sao vật đó lại nóng
lên ?
C5: Bằng cách di chuyển đèn
pin, hãy tìm v trí của S để thu
được chùm phản xạ là một chùm
sáng song song ?
Hình 8.4
Học sinh vận dụng để trả lời câu
C6, C7.
C6: Tìm v trí thích hợp để thu
được chùm phn xạ song song từ
pha đèn chiếu ra ?
C7: Muốn thu được chùm sáng
hội tụ từ đèn ra thì phải xoay pha
đèn đ cho bóng đèn ra xa hay
lại gần gương ?
Cho học sinh chép phần ghi nhớ
vào tập.
nên chùm sáng t Mặt
Trời tới gương coi như
chùm tia ti song song,
cho chùm tia tới phản
xạ hội tụ tại một điểm ở
phía trước gương. Ánh
sáng Mặt Trời nhiệt
độ cao cho nên vật để
chỗ ánh sáng hội tụ
sẽ nóng lên.
C5: Kết luận: Một
nguồn sáng nhỏ S đặt
trước gương cầu lõm
một vị trí thích hợp,
th cho một chùm tia
phản xạ song song.
C6: Nh ơng cầu
lõm trong pha đèn pin
nên khi xoay pha đèn
đến vị trí thích hợp ta
s thu được một chùm
sáng phn xạ song
song, ánh sáng s
truyền đi xa được,
không b phân tán mà
vẫn sáng rõ.
C7: Điều chỉnh đèn ra
xa gương.
Một nguồn sáng nhỏ
S đặt trước gương
cầu lõm một v trí
thích hp, thể cho
một chùm tia phn
xạ song song.
III.Vận dụng.
IV:Ghi nhớ:
Ảnh ảo tạo bởi
gương cầu lõm lớn
hơn vật.
Gương cầu lõm có
tác dụng biến đổi
một chùm tia tới
song song thành một
chùm tia phản xạ hội
t vào một điểm và
ngược lại, biến đổi
một chùm tia tới
phân thích hợp
thành một chùm tia
phản xạ song song.
4.Củng cố: Cho học sinh đọc nội dung ghi nhớ.
5.Dặn dò: Học thuộc long nội dung ghi nhớ, làm các bài tập: 8.1, 8.2 sách
bài tập VL7. Ôn lại các bài đã học để tiết sau tiến hành tổng kết chương.
S
Tu
n: 9
Tiết : 9
Ngày dy :
BÀI 9 : TỔNG KẾT CHƯƠNG I: QUANG HỌC
I.MỤC TIÊU:
1.Nhắc lại những kiến thức cơ bản liên quan đến sự nhìn thy vật sáng, sự
truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh ng, tính chất của nh của một vật tạo bởi
ơng phẳng, gương cầu lồi gương cầu lõm, cách vảnh của một vật tạo
bởi gương phẳng, xác định vùng nhìn thấy trong gương phẳng. So sánh với
vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi.
2.Luyện tập thêm v cách vẽ tia phản xạ trên gương phẳng và ảnh tạo bởi
ơng phẳng.
II.CHUẨN BỊ:
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp( 1’): Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Giảng bài mới: