THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THC
HÀNH: ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG
ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI VỚI
ĐON MẠCH NỐI TIẾP.
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức -K năng.
-Biết mắc nối tiếp hai bóng đèn.
-Thực hành đo phát hin được quy luật về hiệu điện thế và
cường độ dòng điện trong mạch điện mắc nối tiếp hai bóng đèn.
2. Thái độ.
Hứng thọc tập bộ môn, ý thức thu thập thông tin trong
thực tế đời sng.
B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV và các nhóm:
-1 nguồn đin: 2 pin ( 1,5 V).
-2 bóng đèn pin cùng loại như nhau.
-1 vôn kế, 1 ampe kế có GHĐ phù hp.
-1 công tắc, 9 đoạn dây dẫn có vỏ bọc cách điện.
-Mỗi HS chuẩn b sẵn 1 mẫu báo cáo đã cho ở cuối bài.
Bsung thêm ở phần 1:
Vôn kế của nhóm em có GHĐ là..............; ĐCNN là...........
Ampe kế của nhóm em có GHĐ là..............; ĐCNN là............
A. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, đàm thoại.
B. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
*H. Đ.1: KIỂM TRA BÀI CŨ-T CHỨC TÌNH HUỐNG
HỌC TẬP ( 7 phút).
1. Kiểm tra bài cũ.
-Gọi HS lên bảng:
Vđồ mạch đin gồm 1 nguồn điện, 1 công tắc, 1 bóng
đèn, 1 ampe kế dùng để đo cường độ dòng điện qua bóng
đèn, 1 vôn kế đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn.
-Khi sdụng ampe kế để đo cường độ dòng điện qua bóng
đèn, phải chọn ampe kế và mc vào mạch điện như thế nào?
-Khi dùng vôn kế để đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn,
-HS lên
bảng trả
li câu
hỏi, HS
khác chú ý
theo dõi
phần trình
cần phải chọn và mắc vôn kế như thế nào?
-GV nhn xét đánh giá cho điểm HS.
bày của
bạn để
nhận xét,
bsung.
2. Tổ chức tình huống học tập.
GV mắc một mạch điện như hình 27.1 a gii thiệu với HS đó
là mạch điện gồm 2 bóng đèn mc nối tiếp.
Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mch mắc nối
tiếp có đặc điểm gì?
*H. Đ.2 (10 phút)-MẮC NỐI TIẾP HAI BÓNG ĐÈN.
-Yêu cầu HS quan sát hình
27.1a, b để nhận biết 2 bóng
đèn mc ni tiếp
T đó cho
biết trong mạch điện này, ampe
kế và công tắc được mắc thế
nào với các bộ phận khác?
-GV kiểm tra các nhóm mắc
mạch, hỗ trợ nhóm yếu.
-HS: ( Tr lời câu hỏi) Ampe
kế và công tắc được mắc nối
tiếp trong mạch với c bộ
phận khác.
-HS mắc mạch điện theo
nhóm, vđồ mạch điện vào
-GV gọi đại diện 1, 2 nhóm lên
vsơ đồ mạch đin hình 27.1a
vào mẫu báoo thực hành.
vở.
*H. Đ.3: ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VỚI ĐOẠN MCH
NỐI TIẾP (10 phút).
-GV yêu cu HS mắc ampe kế vị trí 1, đóng công
tắc 3 lần, ghi lại số chỉ của ampe kế và nh giá tr
trung bình, ghi kết quả I1 vào báo cáo thực hành.
-Tương t như vậy mắc ampe kế vị trí 2, 3 đo
cường độ dòng điện.
-GV theo dõi hoạt động của các nhóm để nhắc nhở
và sửa sai cho hc sinh.
-Hướng dẫn HS thảo luận chung để nhận xét
đúng, yêu cầu HS chữa vào vở nếu sai.
-HS thực hành theo
nhóm.
-Đại diện nhóm báo
o kết quả.
→Trong đoạn mạch
mắc nối tiếp, cường
độ dòng điện bng
nhau tại các vị trí
khác nhau ca
mạch.
*H. Đ.4: ĐO HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH MẮC
NỐI TIẾP (10 phút).
-GV yêu cầu HS quan sát hình -HS quan sát hình 27.2 để thấy
27.2, s chỉ của vôn kế cho
biết hiệu điện thế giữa hai đầu
đèn nào?
-y v đồ mạch điện
tương tự như hình 27.2, trong
đó vôn kế đo hiệu điện thế
giữa hai đầu đèn 2 vào báo cáo
thực hành, lưu ý ch rõ chốt
nối vôn kế.
-Gọi 1, 2 HS lên bng, gọi HS
khác nhn xét.
-Yêu cầu HS lên vtrên bảng,
gọi HS khác nhận xét.
-Kim tra một số HS về cách
mắc vôn kế.
-Hướng dẫn thảo luận nhận
xét đúng.
được vôn kế đo hiệu điện thế
giữa hai điểm 1 và 2, đó là hiệu
điện thế giữa hai đầu đèn 1.
-Vsơ đồ mạch điện vào mẫu
báo cáo thực hành.
-HS lên bảng vẽ sơ đồ, HS
khác nêu nhận xét và sửa chữa
nếu vẽ sai.
-HS thực hành theo nhóm-Thảo
luận nhóm hoàn thành nhận xét
mục 3 báo cáo TH→Đối với
đoạn mạch gồm 2 bóng đèn
mắc nối tiếp, hiệu điện thế giữa
hai đầu đoạn mạch bằng tng
các hiệu điện thế trên mỗi bóng
đèn.
*H. Đ.5: CỦNG CỐ, NHẬN T VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG
VIỆC CỦA HỌC SINH (8 phút).