THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC

HÀNH: ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG

ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI VỚI

ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP.

A.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức -Kỹ năng.

-Biết mắc nối tiếp hai bóng đèn.

-Thực hành đo và phát hiện được quy luật về hiệu điện thế và

cường độ dòng điện trong mạch điện mắc nối tiếp hai bóng đèn.

2. Thái độ.

Hứng thú học tập bộ môn, có ý thức thu thập thông tin trong

thực tế đời sống.

B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

GV và các nhóm:

-1 nguồn điện: 2 pin ( 1,5 V).

-2 bóng đèn pin cùng loại như nhau.

-1 vôn kế, 1 ampe kế có GHĐ phù hợp.

-1 công tắc, 9 đoạn dây dẫn có vỏ bọc cách điện.

-Mỗi HS chuẩn bị sẵn 1 mẫu báo cáo đã cho ở cuối bài.

Bổ sung thêm ở phần 1:

Vôn kế của nhóm em có GHĐ là..............; ĐCNN là...........

Ampe kế của nhóm em có GHĐ là..............; ĐCNN là............

A. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, đàm thoại.

B. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

*H. Đ.1: KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG

HỌC TẬP ( 7 phút).

1. Kiểm tra bài cũ.

-Gọi HS lên bảng: -HS lên

Vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 nguồn điện, 1 công tắc, 1 bóng bảng trả

đèn, 1 ampe kế dùng để đo cường độ dòng điện qua bóng lời câu

đèn, 1 vôn kế đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn. hỏi, HS

-Khi sử dụng ampe kế để đo cường độ dòng điện qua bóng khác chú ý

đèn, phải chọn ampe kế và mắc vào mạch điện như thế nào? theo dõi

-Khi dùng vôn kế để đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn, phần trình

cần phải chọn và mắc vôn kế như thế nào? bày của

-GV nhận xét đánh giá cho điểm HS. bạn để

nhận xét,

bổ sung.

2. Tổ chức tình huống học tập.

GV mắc một mạch điện như hình 27.1 a và giới thiệu với HS đó

là mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp.

Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối

tiếp có đặc điểm gì?

*H. Đ.2 (10 phút)-MẮC NỐI TIẾP HAI BÓNG ĐÈN.

-Yêu cầu HS quan sát hình -HS: ( Trả lời câu hỏi) Ampe

27.1a, b để nhận biết 2 bóng kế và công tắc được mắc nối

đèn mắc nối tiếp  Từ đó cho tiếp trong mạch với các bộ

biết trong mạch điện này, ampe phận khác.

kế và công tắc được mắc thế

nào với các bộ phận khác?

-GV kiểm tra các nhóm mắc -HS mắc mạch điện theo

mạch, hỗ trợ nhóm yếu. nhóm, vẽ sơ đồ mạch điện vào

-GV gọi đại diện 1, 2 nhóm lên vở.

vẽ sơ đồ mạch điện hình 27.1a

vào mẫu báo cáo thực hành.

*H. Đ.3: ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VỚI ĐOẠN MẠCH

NỐI TIẾP (10 phút).

-GV yêu cầu HS mắc ampe kế ở vị trí 1, đóng công -HS thực hành theo

tắc 3 lần, ghi lại số chỉ của ampe kế và tính giá trị nhóm.

-Đại diện nhóm báo trung bình, ghi kết quả I1 vào báo cáo thực hành.

-Tương tự như vậy mắc ampe kế ở vị trí 2, 3 đo cáo kết quả.

cường độ dòng điện. →Trong đoạn mạch

-GV theo dõi hoạt động của các nhóm để nhắc nhở mắc nối tiếp, cường

và sửa sai cho học sinh. độ dòng điện bằng

-Hướng dẫn HS thảo luận chung để có nhận xét nhau tại các vị trí

đúng, yêu cầu HS chữa vào vở nếu sai. khác nhau của

mạch.

*H. Đ.4: ĐO HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH MẮC

NỐI TIẾP (10 phút).

-GV yêu cầu HS quan sát hình -HS quan sát hình 27.2 để thấy

27.2, số chỉ của vôn kế cho được vôn kế đo hiệu điện thế

biết hiệu điện thế giữa hai đầu giữa hai điểm 1 và 2, đó là hiệu

đèn nào? điện thế giữa hai đầu đèn 1.

-Hãy vẽ sơ đồ mạch điện -Vẽ sơ đồ mạch điện vào mẫu

tương tự như hình 27.2, trong báo cáo thực hành.

đó vôn kế đo hiệu điện thế -HS lên bảng vẽ sơ đồ, HS

giữa hai đầu đèn 2 vào báo cáo khác nêu nhận xét và sửa chữa

thực hành, lưu ý chỉ rõ chốt nếu vẽ sai.

nối vôn kế. -HS thực hành theo nhóm-Thảo

-Gọi 1, 2 HS lên bảng, gọi HS luận nhóm hoàn thành nhận xét

khác nhận xét. mục 3 báo cáo TH→Đối với

-Yêu cầu HS lên vẽ trên bảng, đoạn mạch gồm 2 bóng đèn

gọi HS khác nhận xét. mắc nối tiếp, hiệu điện thế giữa

-Kiểm tra một số HS về cách hai đầu đoạn mạch bằng tổng

mắc vôn kế. các hiệu điện thế trên mỗi bóng

-Hướng dẫn thảo luận → nhận đèn.

xét đúng.

*H. Đ.5: CỦNG CỐ, NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG

VIỆC CỦA HỌC SINH (8 phút).

-Yêu cầu HS nêu các đặc điểm -HS ghi nhớ đặc điểm về

về hiệu điện thế và cường độ cường độ dòng điện và hiệu

dòng điện trong đoạn mạch nối điện thế trong đoạn mạch nối

tiếp. tiếp tại lớp.

-GV nhận xét thái độ làm việc

của HS, đánh giá kết quả.

-Yêu cầu HS nộp báo cáo thực -Nộp báo cáo thực hành.

hành.

Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm bài tập 27.1-27.4 tr

28.SBT.

Chuẩn bị sẵn mẫu báo cáo bài 28 vào vở

tr 81. SGK.

RÚT KINH NGHIỆM:

..................................................................