THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC

HÀNH: QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH

CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG

PHẲNG.

A.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

-Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước

gương phẳng.

-Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng.

-Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí.

2.Kỹ năng: -Biết nghiên cứu tài liệu.

-Bố trí TN, quan sát TN để rút ra kết luận.

B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

Mỗi nhóm: Một gương phẳng có giá đỡ.

Một cái bút chì, 1 thước đo độ, 1 thước thẳng.

-Cá nhân: Mẫu báo cáo.

C.PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm.

-HS hoạt động nhóm, báo cáo độc lập.

D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC.*ỔN ĐỊNH ( 1

phút).

*HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA ( 5 phút)

-Nêu tính chất của -HS: +Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không

ảnh qua gương hứng được trên màn chắn và lớn bằng vật.

phẳng? +Khoảng cách từ một điểm của vật đến

gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của

điểm đó tới gương.

+Các tia sáng từ điểm sáng S tới gương

phẳng cho tia phản xạ có đường kéo dài đi

-Giải thích sự tạo qua ảnh ảo S’.

thành ảnh qua -HS:...........

gương phẳng?

*HOẠT ĐỘNG: TỔ CHỨC THỰC HÀNH: CHIA NHÓM

(5 phút).

-Yêu cầu HS đọc -HS: Làm việc cá nhân.

câu C1.SGK +HS: Đọc SGK.

+Chuẩn bị dụng cụ.

+Bố trí TN.

+Vẽ lại vị trí của gương và bút chì:

a.-Ảnh song song cùng chiều với vật.

-Ảnh cùng phương ngược chiều với vật.

b.Vẽ ảnh của bút chì trong hai trường hợp

trên.

*HOẠT ĐỘNG 3: XÁC ĐỊNH VÙNG NHÌN THẤY CỦA

GƯƠNG PHẲNG

( VÙNG QUAN SÁT) ( 30 phút).

-GV: Yêu cầu HS đọc câu C2- -HS làm theo sự hiểu biết của

SGK. mình.

-GV chấn chỉnh lại HS: Xác -HS làm TN sau khi được GV

định vùng quan sát được: hướng dẫn.

+Vị trí người ngồi và vị trí -HS đánh dấu vùng quan sát .

gương cố định.

+Mắt có thể nhìn sang phải, HS

khác đánh dấu.

+Mắt nhìn sang trái, HS khác -HS làm TN:

đánh dấu. +Để gương ra xa.

-HS tiến hành TN theo câu C3. +Đánh dấu vùng quan sát.

-GV: Yêu cầu HS có thể giải +So sánh với vùng quan sát

thích bằng hình vẽ: trước.

+Ánh sáng truyền thẳng từ vật ( Vùng nhìn thấy của gương

đến gương. sẽ hẹp đi)

+Ánh sáng phản xạ tới mắt.

+Xác định vùng nhìn thấy của

gương-chụp lại hình 3 tr19 SGK.

-GV: Hướng dẫn HS:

+Xác định ảnh của N và M bằng

tính chất đối xứng.

+Tia phản xạ tới mắt thì nhìn

thấy ảnh.

 HOẠT ĐỘNG 4: TỔNG KẾT (5 phút)

-GV: Thu báo cáo TN.

-Nhận xét chung về thái độ, ý

thức của HS, tinh thần làm việc

giữa các nhóm. -HS : Kiểm tra kết quả, tự

-Treo bảng phụ kết quả TH. đánh giá kết quả TH của

mình.

-HS: Thu dọn dụng cụ TH,

kiểm tra lại dụng cụ.

* ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM

1.Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.

C1:-a,-Đặt bút chì song song với gương (1 điểm)

-Đặt bút chì vuông góc với gương ( 1 điểm)

B,Vẽ hình 1 và 2 ứng với hai trường hợp trên ( 2 điểm)

A’ A

B C C’ B’

C

E

E’

C’

A A’

B D D’ B’

D E E’

Hình 1 Hình 2

2.Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.

-C2: Di chuyển gương từ từ ra xa mắt, bề rộng vùng nhìn thấy

của gương sẽ giảm

( 1 điểm)

-C4: Vẽ ảnh của hai điểm M,N vào hình 3.

-Không nhìn thấy điểm N’vì các tia sáng từ điểm sáng N tới

gương cho các tia phản xạ không lọt vào mắt ta.( 1 điểm)

-Nhìn thấy điểm M’ vì có tia phản xạ trên gương vào mắt ở O

có đường kéo dài đi qua M’.( 1 điểm)

N’

N Đánh giá ý thức: (2 điểm)

-Không tham gia thực hành: 0 điểm. M’ M

-Tham gia một cách thụ động: 1 điểm.

-Tham gia một cách chủ động, tích cực có hiệu quả,

Mắt

chủ động thực hiện các thao tác thực hành: 2 điểm.

KINH NGHIỆM. E.RÚT

Tường

....................................................................................................... .................................. ....................................................................................................... ....................................................................................................... ...........................................................