
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
1.1 Lý do khách quan
Trong b i c nh phát tri n c a xã h i hi n nay, khi mà cu c cách m ngố ả ể ủ ộ ệ ộ ạ
khoa h c k thu t công ngh đang phát tri n nh vũ bão, cùng v i vi c cóọ ỹ ậ ệ ể ư ớ ệ
đi u ki n đ phát tri n đi s ng kinh t , con ng i đng th i cũng đngề ệ ể ể ờ ố ế ườ ồ ờ ứ
tr c nguy c thoái hóa v đo đc nhân văn. V n đ, giáo d c đo đc vàướ ơ ề ạ ứ ấ ề ụ ạ ứ
các hành vi có văn hóa cho th h tr đang là m t thách th l n đi v i n nế ệ ẻ ộ ứ ớ ố ớ ề
giáo d c các n c. Đi v i n c ta, m t đt n c đang trong th i kì n nụ ướ ố ớ ướ ộ ấ ướ ở ờ ề
kinh t th tr ng m c a, giao l u, h i nh p v i th gi i, bên c nh nh ngế ị ườ ở ử ư ộ ậ ớ ế ớ ạ ữ
m t tích c c thì còn nh ng y u t tiêu c c n y sinh: Trong xã h i xu t hi nặ ự ữ ế ố ự ả ộ ấ ệ
m t b ph n dân c s ng ch y theo đng ti n và l i nhu n m t cách vô đi uộ ộ ậ ư ố ạ ồ ề ợ ậ ộ ề
ki n. Cùng v i tình tr ng đó là s sói mòn v đo đc, gia tăng các t n n xãệ ớ ạ ự ề ạ ứ ệ ạ
h i… nh h ng đn không nh đn s hình thành và phát tri n nhân cáchộ ả ưở ế ỏ ế ự ể
th h tr . Đc bi t đáng lo ng i là m t b ph n h c sinh, sinh viên hi nế ệ ẻ ặ ệ ạ ở ộ ộ ậ ọ ệ
nay có tình tr ng suy thoái v đo đc và có các hành vi thi u văn hóa trongạ ề ạ ứ ế
h c t p và cu c s ng, m nh t v lý t ng s ng, l i s ng th c d ng. M tọ ậ ộ ố ờ ạ ề ưở ố ố ố ự ụ ộ
trong nh ng nguyên nhân c a tình tr ng trên là do công tác giáo d c đo đc,ữ ủ ạ ụ ạ ứ
chính tr , các hành vi văn hóa ….b xem nh .ị ị ẹ
Vì v y, vi c tăng c ng giáo d c đo đc và hình thành các hành vi vănậ ệ ườ ụ ạ ứ
hóa cho th h tr ngày càng tr nên là m t v n đ c n thi t. V n đ giáoế ệ ẻ ở ộ ấ ề ầ ế ấ ề
d c này đc xem là m t quá trình xuyên su t t c p m m non đn nhàụ ượ ộ ố ừ ấ ầ ế
tr ng ph thông. Hành vi văn hóa v a mang tính ý th c đo đc bên trongườ ổ ừ ứ ạ ứ
v a th hi n m t th m m bên ngoài, nên không th là hành vi b m sinh, từ ể ệ ặ ẩ ỹ ể ẩ ự
nhiên có mà ph i tr i qua m t quá trình giáo d c và rèn luả ả ộ ụ y n lâu dài. Sệ ự
hình thành hành vi văn hóa m i ng i c n ph i b t đu t lúc còn bé,ở ỗ ườ ầ ả ắ ầ ừ
b i l : “Bé không vin c gãy cành” nh ông bà x a đã đúc k t.ở ẽ ả ư ư ế
M m non là môi tr ng giáo d c đt n n móng c b n cho s phátầ ườ ụ ặ ề ơ ả ự
tri n nhân cách tr nói chung và hình thành các hành vi văn hóa nói riêngể ẻ
GV: Lê Thúy Di mể 1