PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
1.1 Lý do khách quan
Trong b i c nh phát tri n c a xã h i hi n nay, khi mà cu c cách m ng
khoa h c k thu t công ngh đang phát tri n nh vũ bão, cùng v i vi c có ư
đi u ki n đ phát tri n đi s ng kinh t , con ng i đng th i cũng đng ế ườ
tr c nguy c thoái hóa v đo đc nhân văn. V n đ, giáo d c đo đc vàướ ơ
các hành vi có văn hóa cho th h tr đang là m t thách th l n đi v i n nế
giáo d c các n c. Đi v i n c ta, m t đt n c đang trong th i kì n n ướ ướ ướ
kinh t th tr ng m c a, giao l u, h i nh p v i th gi i, bên c nh nh ngế ườ ư ế
m t tích c c thì còn nh ng y u t tiêu c c n y sinh: Trong xã h i xu t hi n ế
m t b ph n dân c s ng ch y theo đng ti n và l i nhu n m t cách vô đi u ư
ki n. Cùng v i tình tr ng đó là s sói mòn v đo đc, gia tăng các t n n xã
h i… nh h ng đn không nh đn s hình thành và phát tri n nhân cách ưở ế ế
th h tr . Đc bi t đáng lo ng i là m t b ph n h c sinh, sinh viên hi nế
nay có tình tr ng suy thoái v đo đc và có các hành vi thi u văn hóa trong ế
h c t p và cu c s ng, m nh t v lý t ng s ng, l i s ng th c d ng. M t ưở
trong nh ng nguyên nhân c a tình tr ng trên là do công tác giáo d c đo đc,
chính tr , các hành vi văn hóa ….b xem nh .
Vì v y, vi c tăng c ng giáo d c đo đc và hình thành các hành vi văn ườ
hóa cho th h tr ngày càng tr nên là m t v n đ c n thi t. V n đ giáoế ế
d c này đc xem là m t quá trình xuyên su t t c p m m non đn nhà ượ ế
tr ng ph thông. Hành vi văn hóa v a mang tính ý th c đo đc bên trongườ
v a th hi n m t th m m bên ngoài, nên không th là hành vi b m sinh, t
nhiên có mà ph i tr i qua m t quá trình giáo d c và rèn lu y n lâu dài. S
hình thành hành vi văn hóa m i ng i c n ph i b t đu t lúc còn bé, ườ
b i l :Bé không vin c gãy cành” nh ông bà x a đã đúc k t. ư ư ế
M m non là môi tr ng giáo d c đt n n móng c b n cho s phát ườ ơ
tri n nhân cách tr nói chung và hình thành các hành vi văn hóa nói riêng
GV: Lê Thúy Di m 1
c a tr sau này. Nh ng bi u hi n nhân cách chu n m c nh t đnh, nh ng
quy t c hành vi có văn hóa th hi n thái đ ng x đi v i b n bè, v i
gia đình, v i xã h i, th hi n đúng tình c m đi v i các s v t, hi n
t ng xung quanh ph n l n đc hình thành trong môi tr ng này. Nh ngượ ượ ườ
công trình nghiên c u khoa h c cũng nh th c ti n ch ng t trong đi u ư
ki n sinh ho t thu n l i và đc s giáo d c đúng đn, tr đã có nh ng ượ
bi u hi n t ng đi rõ nét v m t xu h ng nhân cách và đó là ch s ươ ướ
quan tr ng c a quá trình giáo d c hành vi văn hóa cho tr . Chính vì v y,
giáo d c hành vi văn hóa cho tr là m t n i dung c t lõi trong công tác
giáo d c trong tr ng m m non. Giáo d c m m non c n ph i xác đnh ườ
vi c giáo d c đo đc, hành vi văn hoá cho tr là nhi m v h t s c c n ế
thi t trong quá trình hình thành xây d ng và hoàn thi n nhân cách cho trế
m m non.
Vi c giáo d c hành vi văn hóa cho tr tr ng m m non đc t ườ ượ
ch c và th c hi n vô cùng đa d ng và phong phú. Thông th ng, vi c giáo ườ
d c hành vi văn hóa cho tr đc t ch c theo các hình th c khác nhau ượ
nh ho t đng tích ư h p, ho t đng góc, hay là thông qua các ti t h c đc thù ế
hàng ngày c a tr , đc bi t nh t ch c ho t đng làm quen tác ph m văn ư
h c. B i l , v i vai trò và đc tr ng riêng, tác ph m văn h c tác đng vào trái ư
tim giàu tình c m c a tr th m t cách nh nhành, t nhiên nh ng sâu s c đ ơ ư
r i d y tr bi t bao đi u hay và l ph i. Đó chính là nh ng bài h c đu tiên ế
v đo đc, các hành vi văn hóa c b n, c n có m i con ng i.Tuy nhiên, ơ ườ
l ng ghép giáo d c hành vi văn hóa trong ho t đng cho tr làm quen tác
ph m văn h c các c s m m non còn nhi u b t c p, thi u đng b . Chính ơ ế
vì v y vi c làm th nào đ nâng cao hi u qu giáo d c hành vi văn hóa cho ế
tr thông qua ho t đng làm quen v i tác ph m văn h c là đi u đt ra và c n
quan tâm th a đáng.
1.2 Lý do ch quan
GV: Lê Thúy Di m 2
Vi c t ch c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c không ch m
ra cho tr c h i khám phá th gi i xung quanh mà còn là gi i pháp c th ơ ế
nh m th c hi n nhi m v phát tri n toàn di n nhân cách c a tr t t c
các bình di n: nhân cách, th m m , nh n th c, th l c. Ngoài ra, nó còn
có tác d ng l n trong vi c giáo d c hành vi văn hóa cho tr m m non.
Trong th c t các giáo viên tr ng m m non đã hi u đc ý nghĩa và ế ườ ượ
hi u qu c a vi c s d ng ho t đng làm quen v i tác ph m văn h c đ
giáo d c hành vi văn hóa cho tr đ đt các k t qu cao.Tuy nhiên, do ế
nhi u lý do khác nhau, v n đ giáo d c hành vi văn hóa cho tr thông qua
ho t đng làm quen v i tác ph m văn h c còn nhi u h n ch , thi u đng ế ế
b , thi u tính h th ng. M t s giáo viên còn th , không xem tr ng vi c ế ơ
l ng ghép giáo d c hành vi văn hóa cho tr khi t ch c ho t đng làm
quen tác ph m văn h c và không giúp tr đc k t và rút ra nh ng bài h c ế
liên quan giúp ích cho s phát tri n nhân cách đo đc c a tr nói chung
và các hành vi văn hóa nói riêng.
Nghiên c u v n đ giáo d c hành vi văn hóa thông qua ho t đng
làm quen tác ph m văn h c là vi c làm c n thi t, không ch cho phép ế
ng i nghiên c u n m v ng các v n đ lý lu n d y h c nói chung,ườ
ph ng pháp d y h c M m non nói riêng mà còn góp ph n vào vi c nângươ
cao ch t l ng d y h c b c M m non, t o n n t ng v ng ch c cho s ượ
phát tri n c a tr trong t ng lai. Đây là c s đu tiên thôi thúc tôi ươ ơ
ch n đ tài Giáo d c hành vi văn hóa cho tr 4-5 tu i thông qua ho t
đng làm quen tác ph m văn h c làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a ế
mình. Hy v ng đ tài s không ch b ích v i b n thân ng i nghiên c u, ườ
mà còn giúp ích cho s đi m i ph ng pháp d y h c b c m m non. ươ
2. M c đích nghiên c u
Th c hi n nghiên c u này tôi h ng t i m c đích: Thông qua th c tr ng ướ
giáo d c hành vi văn hoá cho tr 4-5 tu i thông qua ho t đng làm quen v i tác
ph m văn h c t i tr ng m m non Xuân L c. Đ đ xu t các bi n pháp nh m ườ
GV: Lê Thúy Di m 3
nâng cao vi c giáo d c hành vi văn hóa cho tr 4-5 tu i thông qua ho t đng làm
quen v i tác ph m văn h c t i các tr ng m m non. ườ
3.Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài: Bi n pháp giáo d c hành vi văn ượ
hóa cho tr 4-5 tu i thông qua ho t đng làm quen tác ph m văn h c t i
tr ng m m non Xuân L c.ườ
Ph m vi nghiên c u: Tr ng m m non Xuân L c ườ
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư
- Ph ng pháp đàm tho iươ
- Ph ng pháp đi u tra b ng phi uươ ế .
- Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
5. K ho ch nghiên c u: ế
- T 5/9/2017 đn 20/9/2017: Ch n đ tài và trang b lý lu n ế
- T 20/9/2017 đn 10/2/2018: Ti n hành nghiên c u và áp d ng các bi n ế ế
pháp giáo d c hành vi văn minh cho tr qua th – truy n. ơ
- T 10/2/2018 đn 25/2/2018: Phân tích k t qu và vi t sáng ki n kinh ế ế ế ế
nghi m.
PH N N I DUNG
I. C S LÝ LU N.Ơ
1. Hành vi và hành vi văn hóa
1.1 Khái ni m liên quan.
* Hành vi
Hành vi là cách ng x c a con ng i trong m t hoàn c nh c th nh t ườ
đnh v i s đi u khi n, đi u ch nh c a tâm lý, ý th c ng i đó. ườ
* Hành vi văn hóa
Hành vi văn hóa là nh ng hành vi t t đp, có tác d ng tích c c đi đi
s ng v i con ng i và th gi i xung quanh, là hành vi mang tính tích c c mà m i ườ ế
GV: Lê Thúy Di m 4
ng i c n rèn luy n đ có đc. Nói cách khác hành vi văn hóa nghĩa là cáchườ ượ
ng x mang tính đo đc –th m m c a con ng i. Do đó có th nói r ng, ườ
bi u hi n c th là l i s ng đp, c x đúng m c đi v i m i ng i, l ch thi p, ư ườ
hòa nhã, quan tâm đn v sinh cá nhân và n i c ng đng, yêu quý cái đp, khátế ơ
khao v n t i cái đp, c x v i m i ng i ...đu là th hi n c th hành viươ ư ư
văn hóa.
1.2 N i dung giáo d c hành vi văn hóa cho tr 4-5 tu i.
Giáo d c hành vi văn hóa cho tr trong vi c ng x v i nh ng ng i xung ườ
quanh
* ng x v i ng i thân trong gia đình ườ
Gia đình là t m đc t o nên trên c s tình th ng yêu đùm b c ư ơ ươ
l n nhau c a nh ng ng i ru t th t. Đó chính là môi tr ng văn hóa mà đa ườ ườ
tr ti p xúc đu tiên khi m i chào đi. Trong gia đình hành vi văn hóa c a tr ế
đc hình thành và phát tri n m t cách t nhiên và mang đm d u n c a môiượ
tr ng văn hóa đu tiên.Trong cu c s ng gia đình, ng i l n ai cũng mongườ ườ
cho con em mình nên ng i t t , đi u đó th hi n nh ng yêu c u c a hườ ế
đi v i đa tr v cách ng x c a nó v i m i ng i xung quanh, c th là: ườ
- Đi v i ông bà
Tr c n bi t v trí c a ông bà và m i quan h này, ông bà là ng i đã ế ườ
sinh cha m c a tr , đó là ng i có công nuôi d ng d y d cha m c a tr , ườ ưỡ
cho nên ph i giáo d c cho tr có các hành vi văn hóa v i ông bà, có s yêu
th ng kính tr ng ông bà, tr ph i bi t nói năng th a g i l phép, g i d b oươ ế ư
vâng.
- Đi v i cha m
Trong gia đình cha m là ng i g n gũi v i con cái nh t. Cho tr bi t ườ ế
cha m không ch là ng i sinh ra mình mà còn là ng i hy sinh t t c cho ườ ườ
con đ cho tr bi t có cách ng x t t đp t ra là ng i có hi u. ế ườ ế
T lòng yêu th ng quý tr ng v i cha m c n giáo d c tr có các ươ
hành vi văn hóa, nh ng hành vi c th ch không ch b ng l i nói nh : làm ư
GV: Lê Thúy Di m 5