Giáo dc hòa nhp là gì
Giáo dc hòa nhp là gì?
Hai khái nim ch đạo trong giáo dục đặc bit là Giáo dc chuyên bit(
theo 3 dng tt chính là khiếm thính, khiếm th, và chm phát trin trí tu
và đa tật) và Giáo dc hòa nhập. Trong đó khái niệm Giáo dc hòa nhp
thường hay b hiu sai nht, tuy rằng khuynh hướng này hiện nay được
áp dng khá rng rãi.
""Khuynh hướng hòa nhp"( Mainstreaming - tiếng Anh) có nghĩa là
giúp đỡ người khuyết tt sng, hc tp và làm vic trong nhng điều
kiện đặc thù, nơi họ có được cơ hội tt nhất để tr nên độc lp ti mc
mà h có thể. Khuynh hướng hòa nhp được định nghĩa như việc hòa
nhp tr khuyết ttbình thường trong cùng mt lp học. Điều này
mang li cho tr khuyết tt cơ hội gia nhập "xu hướng chính ca cuc
sng" bng việc hướng chúng đến vic lĩnh hội nhng kinh nghim
tui mm non t nhng bn bè bình thường đồng tranh lứa, đồng thi
cũng đem đến cho tr bình thường có hi hc tp và phát tri
n thông qua
vic hc hi kinh nghim t nhng mt mnh và yếu ca nhng bn bè
khuyết tt.
Do đó, ta có thể hiu là "hòa nhp" không ch mang li li ích cho tr
khuyết tt mà còn cho tr bình thường. S hòa nhp m ra cơ hội hc t
p
cho c hai đối tượng tr: Trnh thường và tr khuyết tt.
Tuy nhiên, hòa nhp không ch đơn giản là đưa trẻ tr khuyết tt vào
trong một chương trình giáo dc chung vi tr bình thường. Phi thiết
lp những bước rõ ràng đ đảm bo cho tr khuyết tật được tham gia
một cách đầy đủ và tích cc nhng hoạt động trong lp hc. Vic thiết
lp những bước rõ ràng là vai trò ca các giáo viên.
Chúng ta vn thường quan nim rng, tr có mt khuyết tật nào đó về
th cht s được "bù tr" bi mt kh năng phát triển trội hơn ở một cơ
quan khác. Ví d tr khiếm th s có thính giác tốt hơn hay có thể định
hướng tốt hơn trong không gian. Thực ra, nếu c để tr khiếm th sng
cùng nhau thì s không có quá trình "bù trừ" đó diễn ra. Tr khiếm th
phải được đưa vào các trường hòa nhập. Điều này làm cho chúng nhn
ra s khiếm khuyết ca nh và t đó cố gng hết sc để huy động sc
mnh của các cơ quan khác để đạt được nhng cái mà bình thường bn
đồng trang la ca chúng làm được.n na, trường hòa nhp chúng
còn học được nhng k năng sống thiết yếu ca mt người bình thường,
ch không phi ca mt người khuyết tật. Điều đó là vô cùng quan
trng.
Các kết qu nghiên cứu đã rt nhiu ln ch ra rng nhng năm đầu tiên
ca cuộc đời là rt quan trng trong vic hc và phát trin. Trong thi
gian này s phát trin v các mt nhn thc, giao tiếp, xã hi và tình c
m
ca tr có th b ảnh hưởng nhiu nht. Nếu nhng nhu cầu đặc bit
được phát hin và đáp ứng trong thi gian này, tr khuyết tt s
hi tốt hơn để tr nên những người trưởng thành tháo vát và độc lp.
Nh
ng tr khuyết tật có được cơ hội cùng chơi với nhng tr khác trong
lp hc hi được nhiều hơn v chính bn thân chúng cũng như thái độ
v vic nhân nhượng ln nhau din ra mi ngày. Đó là một trong nhng
bước đầu tiên để phát trin tính độc lp. Bng cách tham gia nhng lp
hc hòa nhp trường bình thường cùng với đội ngũ giáo viên hi
u cách
mg dng nhng kĩ thuật và hoạt động giáo dc, tr vi nhng nhu cu
đặc bit( tr khuyết tt) s có mt "bắt đầu thun li" thc s trong vic
hin thc hóa tiềm năng dồi dào ca mình.
Li ích ca "Giáo dc hòa nhp"
Giáo dc hòa nhập giúp đỡ tr bình thường: