1
PHN I. ĐT VN Đ
1.1. Lí do chn đ tài
Toàn cu hóa và hi nhp quc tế là xu hưng đã, đang và s din ra
ngày càng mnh m trong thế gii ngày nay ca chúng ta. Toàn cu hoá
thâm nhp ti hu hết các lĩnh vc ca cuc sng, t kinh tế, chính tr,
giáo dc cho ti xã hi, đi sng ca mi ngưi. Toàn cu hoá thúc đy sự
hi nhp và mang ti nhiu cơ hi phát trin KTXH, nhưng cũng to ra
nhng thách thc vô cùng to ln, có th có nhng nh hưng tiêu cc khó
lưng đi vi vn đ bo tn, phát huy và phát trin các giá tr văn hóa
riêng bit, đc đáo, có tính truyn thng ca mi dân tc, quc gia trong
bi cnh và đc đim mi ca thế gii hin đi.
Đáng chú ý, s phát trin chóng mt ca toàn cu hoá, đc bit là
công ngh 4.0, đã to cơ hi thun li trong vic tương tác xã hi, giao
thoa văn hoá đi vi lp tr ngày nay. Trong khi đó nhn thc và tâm lý
ca thế h này thưng thích mi m, hin đi, thích s th hin bóng by
bên ngoài mà không chú trng ti giá tr ct lõi bên trong. Đây chính là
mt thách thc to ln cho vic bo tn bn sc văn hoá (BSVH) ca tng
dân tc trưc xu thế hi nhp. T đó, đt ra mt yêu cu bc thiết cho
mi quc gia, mi dân tc cn phi đưa ra các chính sách phù hp, hiu
qủa trong vic bo tn phát huy bn sc văn hóa dân tộc (BSVHDT)
trong quá trình phát trin.
Vic giáo dc ý thc bo tn và phát huy BSVHDT cho hc sinh
(HS) có ý nghĩa và chiếm v trí đc bit quan trng trong nhà trưng.
Con Cuông là huyn min núi vùng cao biên gii thuc min Tây ca
tnh Ngh An, là đa bàn cư trú lâu đi ca cng đng các dân tc thiu
s. Trong quá trình sinh sng, các tc ngưi đã làm nên đc trưng văn
hóa mang đm bn sc tc ngưi, góp phn làm phong phú thêm VHDT
x Ngh. T đó đến nay, Con Cuông vn còn lưu gi trong lòng nhng
di sn văn hóa vt th và phi vt th, cha đng nhiu giá tr biu trưng
cho trí tu và tâm hn ca cng đng cư dân Thái, Kinh, tc ngưi Đan
Lai chung sng bao đi nay trên đt Con Cuông.
Trưng THPT Con Cuông là trưng hc có s ng HS vi nhiu
dân tc khác nhau, nhiu nét đc thù riêng. Ngày nay, HS có điu kin
tiếp xúc vi nhiu nn văn hóa, trong đó có nhng nn văn hóa mi có
sc hút mnh m, nht là đi vi HS dân tc thiu s. Điu này làm cho
các em d xa ri nn văn hóa truyn thng, nht là văn hóa ca dân tc
thiu s các em, làm cho mt b phn không nh các em không còn yêu
thích, quý trng truyn thng văn hóa ca dân tc mình, thm chí mun
rũ b đ tiếp cn văn hóa hin đi, BSVH tc ngưi đng trưc nguy cơ
2
b lãng quên. Vì vây, vn đ đt ra là cn phi tìm nhng cách thc đ
nâng cao ý thc bo tn và phát huy BSVHDT cho HS. Vn đ này chưa
có tác gi nào nghiên cu chi tiết và đưa ra nhng gii pháp c th.
Vic giáo dc ý thc bo tn, phát huy BSVHDT trong nhà trưng
THPT nói chung, trưng THPT Con Cuông nói riêng đã đưc thc hin,
nhưng nhìn chung chưa toàn din và hiu qu. Chúng tôi nhn thy mt
s giáo viên (GV) còn chưa chú trng nhiu v giáo dc ý thc bo tn
và phát huy BSVHDT cho HS, ngay c đi vi GV b môn Ng văn, b
môn vn có rt nhiu li thế trong vic giáo dc ý thc bo tn và phát
huy BSVHDT cho các em, do đó nhn thc ca các em v vn đ này
còn nhiu hn chế. Thm chí còn có tình trng HS cho rng đó là trách
nhim ca chính quyn hoc ca ngưi ln. Thc trng đó đã làm cho
BSVHDT dn mai mt.
Nhm giúp cho HS nhìn nhn sâu sc và có thái đ, hành vi đúng
đn trưc vn đ bo tn và phát huy BSVHDT ca đa phương nơi các
em đang sinh sng, cũng như vic tìm hiu tích lũy kiến thc và nâng
cao cht lưng dy hc ng văn trong bi cnh đi mi nn giáo dc
c nhà, chúng tôi đã suy nghĩ, tìm tòi và mnh dn chn đ tài Giáo
dc ý thc bo tn và phát huy BSVHDT cho HS trưng THPT Con
Cuông thông qua hot đng TNST gn vi môn Ng văn đ viết sáng
kiến kinh nghim.
1.2. Lch s nghiên cu
Trên thc tế, đã có không ít các tài liệu liên quan, như các bài viết
mang tính nghiên cứu riêng, các tham luận hội thảo, các đề tài luận văn, các
SKKN...Riêng về vn đ tri nghim sáng to (TNST), nghiên cứu về
BSVHDT và giáo dc ý thc bo tn và phát huy BSVHDT bản thân tôi
đã sưu tầm được một số tài liệu sau: Hunh Công Bá, (2008), Ci ngun và
văn hóa dân tc Vit Nam, nhà xut bn Thun Hóa; Phan Ngc (2010),
Văn hóa dân tc Vit Nam, nhà xut bn văn hc; Trn Quang Phúc
(2010), Gi gìn bn sc văn hóa dân tc, nhà xut bn lao đng xã hi.;
Đinh Th Kim Thoa (2015), Tài liu tp hun k năng xây dng và t
chc các hot đng tri nghim sáng to trong trưng Trung hc,
Chương trình phát trin GV Trung hc ca B GD& ĐT; Di sn văn hóa
Con Cuông (2020), nhà xut bn Ngh An; SKKN Giáo dc ý thc bo
tn và phát huy di sn văn hóa qua hot đng tri nghim sáng to
trưng THPT (trên địa chỉ https://sangkienkinhnghiem.org); SKKN Một số giải
pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Ngữ
văn ở trường THPT (trên địa chỉ https://thpt-tranhungdao.namdinh.edu.vn) ...
Kết qu nghiên cu ca các tác gi đưc đ cp phm vi rng ln
3
và mang tính bao quát. Riêng vn đ giáo dc ý thc bo tn và phát huy
BSVHDT cho HS trưng THPT đã đưc đ cp đến trong mt s bài viết
trên mt s trang web, SKKN nhưng chưa c th; và vic giáo dc ý thc
bo tn và phát huy BSVHDT thông qua hot đng TNST gn vi môn
Ng văn đang là vn đ còn mi m.
Con Cuông là vùng đt có b dày lch s và văn hóa, đm đà
BSDT, hin là đa bàn cư trú lâu đi ca cng đng các dân tc thiu s
như Thái (chiếm hơn 70% dân s huyn), tộc người Đan Lai, Kinh, Hoa,
Nùng... Nhng di tích lch s - văn hóa, các hot đng l hi, phong tc
tp quán, kho tàng ng văn dân gian nơi đây... phn ánh sâu sc đi sng
kinh tế, văn hóa, xã hi, các cuc đu tranh, ci to thiên nhiên dng bn,
lập mường, t chc xã hi ca các dân tc thiu s min Tây Ngh An.
Tuy nhiên, nhng giá tr văn hóa truyn thng ca đng bào các dân tc
thiu s huyn Con Cuông, đc bit là kho tàng ng văn dân gian vô
cùng phong phú nhưng chưa đưc nhiu ngưi biết đến nht là thế h
tr. Vì vy, nhng giá tr văn hóa truyn thng đang đng trưc nguy cơ
mai mt bi công tác giáo dc cho thế h tr chưa đưc chú trng đúng
mc.
Kế tha các thành tu nghiên cu ca các nhà khoa hc, đng thi
thc hin mc tiêu giáo dc tích cc hóa hot đng nhn thc cho HS,
giúp các em phát trin các năng lc và có hành vi đúng đn trưc vn đ
bo tn và phát huy BSVHDT, chúng tôi đã chn đ tài Giáo dc ý
thc bo tn và phát huy BSVHDT cho HS trưng THPT Con Cuông
thông qua hot đng TNST gn vi môn Ng văn.
1.3. Mc đích và nhim v nghiên cu
1.3.1. Mc đích
- Giáo dục HS nhận thức được ý nghĩa của BSVHDT cho HS THPT.
- Góp phần giáo dục HS nâng cao nhận thức, phát triển năng lực, hình thành thái
độ và hành vi đúng đắn trong việc bảo tồn và phát huy BSVHDT
- Góp phần n luyện năng thu thập, xử lí tổng hợp thông tin; năng làm
việc nhóm cho HS.
1.3.2. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cu cơ s lý lun và thc tin ca ni dung giáo dc BSVHDT
thông qua hot đng TNST đ tích cc hóa hot đng nhn thc ca HS
trong hc tp môn Ng văn gn vi đa phương.
- S dng các phương pháp, hình thc dy hc phù hp đ tích cc hóa
hot đng nhn thc ca HS trong vn đ bo tn và phát huy BSVHDT.
4
- Thc nghim sư phm đ đánh giá tính kh thi ca đ tài.
- Đưa ra đưc các kết lun và kiến ngh.
1.4. Đi tưng và phm vi nghiên cu
1.4.1. Đi tưng
- GV tham gia ging dy môn Ng văn trưng THPT
- HS THPT trong vic bi dưng ý thc bo tn và phát huy BSVHDT
thông qua vic tham gia các hot đng TNST.
1.4.2. Phm vi nghiên cu
- Kiến thc: Đ tài tp trung nghiên cu ni dung giáo dc ý thc bo
tn và phát huy BSVHDT thông qua vic t chc hot đng TNST cho
HS trưng THPT.
- Không gian: T chc cho HS thc nghim ti mt s đa đim trên đa
bàn huyn Con Cuông, tnh Ngh An
- Thi gian thc hin: Năm hc 2021 - 2022.
1.5. Phương pháp nghiên cu
1.5.1. Nhóm phương pháp nghiên cu lí thuyết
Phương pháp lí thuyết là phương pháp thu thp thông tin thông qua
đc sách báo, tài liu nhm mc đích tìm chn nhng khái nim và tư
tưng cơ bn là cơ s lí lun ca đ tài, hình thành gi thuyết khoa hc,
d đoán nhng thuc tính ca đi tưng nghiên cu xây dng nhng mô
hình lí thuyết hay thc nghim ban đu.
- Phương pháp phân tích, tng hp: Đc các tài liu liên quan đến đ tài đ
chn lc nhng kiến thc cơ bn phc v cho vic nghiên cu đ tài.
- Phương pháp h thng hóa: Nghiên cu các tài liu, phân chia thành
nhng mc theo mc đích mà mình nghiên cu.
- Phương pháp so sánh, đi chiếu: Tiến hành so sánh, đi chiếu các tài
liu và các ni dung, hot đng có liên quan đ phc v cho quá trình
nghiên cu.
1.5.2. Nhóm phương pháp nghiên cu thc tin
- Phương pháp quan sát: Quan sát thc trng t chc các hot đng
TNST trưng THPT. T thc tế đó rút ra đưc nhng mt đã làm đưc,
nhng mt chưa làm đưc ca vic t chc hot đng TNST trong dy
hc trên lp môn Ng văn.
- Phương pháp điu tra: Đây là phương pháp kho sát mt nhóm đi
tưng trên din rng nhm phát hin các quy lut phân b, trình đ phát
5
trin, đc đim ca đi tưng nghiên cu. Kết qu ca phương pháp điu
tra là nhng thông tin quan trng v đi tưng nghiên cu làm cơ s
thc tin đ đ xut các gii pháp. Phương pháp này đưc thc hin
nhm thu thp thông tin v thc trng t chc hot đng TNST trong nhà
trưng THPT.
- Phương pháp chuyên gia: T chc tho lun chuyên đ đ ly ý kiến
các chuyên gia v mt s kết qu nghiên cu lý lun và thc tin. Tìm
hiểu những nội dung chuyên sâu, độ chính xác cao để phục vụ cho đề tài.
Phương pháp cũng đưc s dng đ đánh giá tính kh thi ca vic t
chc hot đng TNST khi t chc thc nghim.
- Phương pháp thc nghim sư phm
+ Xây dng các mu hot đng TNST trong dy hc trên lp
n ng văn THPT, tiến hành thc nghim một s lp trong khi 10.
+ La chn các lp thc nghim.
+ X lí kết qu thc nghim: Phân tích kết qu kho sát, điu tra theo
dõi ca lp thc nghim.
- Phương pháp thng kê phân tích s liu: là phương pháp s dng mt
s công thc toán hc, phn mm Excel đ x lí thng kê và đánh giá kết
qu điu tra, kết qu thc nghim.