
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế là xu hướng đã, đang và sẽ diễn ra
ngày càng mạnh mẽ trong thế giới ngày nay của chúng ta. Toàn cầu hoá
thâm nhập tới hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, từ kinh tế, chính trị,
giáo dục cho tới xã hội, đời sống của mỗi người. Toàn cầu hoá thúc đẩy sự
hội nhập và mang tới nhiều cơ hội phát triển KTXH, nhưng cũng tạo ra
những thách thức vô cùng to lớn, có thể có những ảnh hưởng tiêu cực khó
lường đối với vấn đề bảo tồn, phát huy và phát triển các giá trị văn hóa
riêng biệt, độc đáo, có tính truyền thống của mỗi dân tộc, quốc gia trong
bối cảnh và đặc điểm mới của thế giới hiện đại.
Đáng chú ý, sự phát triển chóng mặt của toàn cầu hoá, đặc biệt là
công nghệ 4.0, đã tạo cơ hội thuận lợi trong việc tương tác xã hội, giao
thoa văn hoá đối với lớp trẻ ngày nay. Trong khi đó nhận thức và tâm lý
của thế hệ này thường thích mới mẻ, hiện đại, thích sự thể hiện bóng bẩy
bên ngoài mà không chú trọng tới giá trị cốt lõi bên trong. Đây chính là
một thách thức to lớn cho việc bảo tồn bản sắc văn hoá (BSVH) của từng
dân tộc trước xu thế hội nhập. Từ đó, đặt ra một yêu cầu bức thiết cho
mỗi quốc gia, mỗi dân tộc cần phải đưa ra các chính sách phù hợp, hiệu
qủa trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc (BSVHDT)
trong quá trình phát triển.
Việc giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy BSVHDT cho học sinh
(HS) có ý nghĩa và chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong nhà trường.
Con Cuông là huyện miền núi vùng cao biên giới thuộc miền Tây của
tỉnh Nghệ An, là địa bàn cư trú lâu đời của cộng đồng các dân tộc thiểu
số. Trong quá trình sinh sống, các tộc người đã làm nên đặc trưng văn
hóa mang đậm bản sắc tộc người, góp phần làm phong phú thêm VHDT
xứ Nghệ. Từ đó đến nay, Con Cuông vẫn còn lưu giữ trong lòng những
di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng
cho trí tuệ và tâm hồn của cộng đồng cư dân Thái, Kinh, tộc người Đan
Lai chung sống bao đời nay trên đất Con Cuông.
Trường THPT Con Cuông là trường học có số lượng HS với nhiều
dân tộc khác nhau, nhiều nét đặc thù riêng. Ngày nay, HS có điều kiện
tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, trong đó có những nền văn hóa mới có
sức hút mạnh mẽ, nhất là đối với HS dân tộc thiểu số. Điều này làm cho
các em dễ xa rời nền văn hóa truyền thống, nhất là văn hóa của dân tộc
thiểu số các em, làm cho một bộ phận không nhỏ các em không còn yêu
thích, quý trọng truyền thống văn hóa của dân tộc mình, thậm chí muốn
rũ bỏ để tiếp cận văn hóa hiện đại, BSVH tộc người đứng trước nguy cơ