Giao tiếp hiệu quả nhờ k
năng diễn đạt, truyền thông
Khi trao đổi thông tin với ai đó để đạt được mục đích giao tiếp là bạn
đang trải qua qtrình truyn tng. Tuy nhiên, làm thế o để thông
điệp bạn muốn gửi cho người nhận đến “đích” đạt hiệu qucao, bạn
phải hiểu được quy trình truyn thông và rèn luyn k năng diễn đạt.
Để thông điệp không bị ngắt quãng
Theo tiến sỹ tâm Huỳnh Văn Sơn, khi yêu cầu một số sinh viên giới
thiệu về bản thân mình một cách đầy đủ và ấn tượng trong thời gian
hạn, nhiều bạn trẻ đã tkhá lúng túng. Họ không biết phải diễn đạt n
thế o để người khác có thể nắm thông tin họ vừa nói một cách nhanh
chóng chính xác, thậm chí khá nhiều thông tin đã bsai lệch khi đến
được với người nghe. “Một lời truyền thông tốt phải thật sự to, rõ, c
thể, chi tiết và cảm xúc. Khi diễn đạt thông tin, người phát hãy trình
bày suy nghĩ cảm c và ý tưởng của mình một cách thân thiện, cởi mở
tâm huyết. Chính ngôn ngữ bằng lời sẽ gây những hiệu ng đặt biệt
khi truyn thông.”, tiến sỹ Huỳnh Văn Sơn cho biết.
Thông tin được chuyển từ người phát đến người nhận bằng ngôn ngữ
hoặc phi ngôn ngữ (ánh mắt, cử chỉ, cảm xúc…). Khi có yếu tố phản hồi
tích cực từ người nhận như các câu nói “ồ thế hả”, “hay quá”… thì
chứng tqtrình truyền thông đã kết quả. Tuy nhiên, không phải
lúc nào quá trình này cũng diễn ra suôn sẻ bởi sự tác động của nhiều yếu
tố bên ngoài có thể khiến cho thông tin bị “nhiễu”. Môi trường ồn ào, ký
giải mã không ràng, kênh truyền thông bị ách tắc, phương tiện
htrợ truyền thông không hiệu quả, người trong cuộc thiếu tập trung
chú ý và nhận định vội vàng…, tất cả những yếu tố này s làm gim chất
lượng truyền thông, thậm chí dẫn đến nhng hiểu nhầm tai hại.
Những thông đip không rõ ràng kiểu như: “Sáng mai tới điểm hẹn
nhé!skhiến cho người tiếp nhận phải mất thời gian xử thông tin:
Sáng mai mấy giờ? Điểm hẹn là đâu? Đến điểm hẹn để làm gì?...
Bởi vậy, quá trình truyn thông tốt, thì thông điệp chuyển tải phải đáp
ứng được các câu hỏi: Who (Ai), Why (Tại sao), What (Cái gì), How
(Như thế nào), Where (Ở đâu), When (Khi nào). Bên cạnh đó, người tiếp
nhận thông tin cũng phải khả năng giải mã, phán đoán những thông
điệp hvừa nhận, giúp quá trình truyền thông diễn ra nhanh và chính
xác hơn.
Rèn luyện để có kỹ năng truyền thông tốt
Theo tiến sỹ Huỳnh Văn Sơn, yếu tố phi ngôn ngữ chiếm 55% , giọng
nói chiếm 30% và ni dung nói chỉ chiếm 15% giá trị tác động trong
truyn thông. Điều này chứng tỏ, knăng diễn đạt, trong đó việc rèn
luyn giọng nói, cử chỉ, thái độ… khi thể hiện thông điệp rất quan trọng.
Ngoài việc sử dụng câu ngắn gọn, d hiểu với giọng nói rõ ng, mạch
lạc bạn nên dùng những cụm từ như “tôi nghĩ”, “tôi tin rằng”, “theo
quan điểm của tôi thì” để chứng tỏ bạn luôn có tch nhiệm với suy nghĩ
của mình. Khi vị trí người tiếp nhận thông tin, bạn nên đặt những
câu hỏi khi chưa chắc chắn bạn hiểu được điều người khác nói, cũng
thđặt những câu hỏi mang tính giao lưu hoặc tăng cảm xúc cho người
nói để cuộc giao tiếp trở nên cởi mở, hiệu quả.
Bên cạnh đó, để quá trình giao tiếp hiệu ứng tốt, bạn phải nắm được
mục đích truyền thông, hiểu được tâm của đối tượng truyền thông để
có cách nói thích hợp. Bạn cũng nên chuẩn bị những luận cứ, luận chứng
thuyết phục trong khi diễn đạt, biết nhấn mạnh thông tin cần thiết và chú
ý đến thái độ lắng nghe của đối phương để thduy trì thông tin hai
chiều trong giao tiếp.
Tuy nhiên, trong truyn thông, khả năng sai lệch luôn xảy ra, theo thống
kê, 80% thông tin rơi rớt hay sai lệch qua 5 cấp, một số thông tin bị p
méo hoặc lược bớt tình qua cấp trung gian. Vì vậy, bạn nên tạo
nhng cơ hội nói chuyện trực tiếp với người bạn muốn gửi thông điệp,
kể cả cấp trên của bạn.
Ngày nay, nhiều người thường gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc email,
nhưng lại không kiểm tra xem liệu chúng đến được với người nhận
hay không, nhiều trường hợp cả hai phía cùng hng việc chỉ vì quá
tin tưởng vào kênh truyn thông này. Do vậy, tốt hơn hết, bạn phải chủ
động kiểm tra bằng một cuộc điện thoại để biết chắc người tiếp nhận đã
nhận được thông điệp hay chưa cũng chng tỏ bạn cách ứng xử
lịch sự, đạt hiệu quả cao trong giao tiếp.