Xây dng thông đip tiếp th
nói v li ích
Yếu t quan trng nht để làm tiếp th có hiu qu là gì? Đó là tính công
khai, minh bch, thng thn và c th mà doanh nghip cn phi th hin khi nói
v nhng li ích mà khách hàng sđưc khi s dng sn phm hay dch v ca
doanh nghip. Nghiên cu cho thy, nhng doanh nghip làm qung cáo hay tiếp
th bng cách nhn mnh nhng li ích hin nhiên ca sn phm hay dch v, có t
l tn ti trên th trường cao gp ba ln so vi các doanh nghip không làm
được điu này.
Câu hi đầu tiên mà khách hàng đặt ra trước khi tìm hiu mt thông tin, ra
quyết định mua mt sn phm là: “Tôi s được li gì t đó?”. Có nghĩa là khách
hàng mun biết h s nhn được, hưởng được hay tri nghim được điu gì khi b
tin đưa cho doanh nghip. Nhưng điu đó không có nghĩa là doanh nghip phi
k l dài dòng v các đặc đim, tính năng ca sn phm, vì bn thân nhng yếu t
đó không phi là li ích. Li ích được th hin nhng giá tr mà các đặc đim,
tính năng ca sn phm đem đến cho khách hàng trong cuc sng. Li ích to ra
nhng lý do khiến khách hàng mun mua sn phm ca doanh nghip thay vì chy
sang các đối th cnh tranh. Khách hàng càng hiu biết rõ v nhng li ích mà h
sđược, doanh nghip càng có kh năng cao trong vic thuyết phc h mua sn
phm. Để xây dng mt thông đip nói v li ích có sc thuyết phc cao, nên theo
ba nguyên tc dưới đây.
Khách hàng không mun có cm giác b ép mua.
Thay vào đó, h mun nhu cu và mong mun ca h được tha mãn. Khi
đặt mình vào địa v ca khách hàng, doanh nghip s tránh được vic xây dng
nhng thông đip có th to ra cm giác b ép buc cho khách hàng. Ví d, nếu
doanh nghip đang bán thiết b tp luyn th thao thì phi hiu rng khách hàng có
th nghĩ: “Đừng bán thiết b tp luyn th thao cho tôi. Hãy bán cho tôi mt cuc
sng th hơn vi sc khe tt hơn”.
Nêu ra nhng con s chính xác.
Mt trong nhng cách hiu qu nht giúp các doanh nghip làm rõ li ích
ca sn phm là nêu ra nhng con s. Mt thông đip nghe có v tht hơn khi nó
được th hin bng nhng con s. Ví d “giúp răng trng sáng trong vòng by
ngày”, “dch v cho vay tiêu dùng trong vòng 24 gi”… Nhng con s cũng có
th nói ngay s khác bit gia sn phm này vi sn phm khác.
Đưa ra nhng so sánh c th.
Khi mô t siêu nhân cho lot chương trình phát thanh Superman M vào
năm 1940, nhà biên kch Morton đã nói rng: “Superman nhanh hơn đạn siêu tc,
mnh hơn c mt đầu máy xe la và có th phóng lên các tòa nhà cao tng ch
bng mt cú nhy”. Khi các li ích ca sn phm được so sánh càng c th, khách
hàng càng d hình dung chính xác h s nhn được gì t sn phm và có th ra
quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
Mc đích cui cùng ca vic phát hin, qung bá nhng li ích rõ ràng ca
sn phm ch đơn gin nhm mt điu: Để khách hàng nói “không” vi nhng gì
không phù hp vi h, nhưng đừng bao gi để khách hàng nói “không” vì h
chng hiu nhng gì mà doanh nghip đang nói (tc là đang tiếp th hay qung
cáo).