Bí quyết tr thành mt phát ngôn viên tuyt vi trên các phương tin truyn
thông đi chúng
Là Người phát ngôn trên các phương tiện truyền thông, bạn chính là b
mặt và giọng nói của công ty, truyền đạt các thông điệp quan trọng và biểu
thị cho sự tinh thông trong ngành kinh doanh của mình. Điều này đòi hỏi
bạn phải là người biết suy nghĩ và hành động khác với cách mà bạn
thường giao tiếp với các đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, hay cá nhà đầu
tư:
Thông thường, trong một cuộc nói chuyện hay một bài diễn văn, bạn bắt
đầu với một tiền đề, những sự kiện và gắn với phn kết luận.
Nhưng khi nói chuyện với các phóng viên, bạn phải bắt đầu với phn kết
luận vì đây là những điểm chủ yếu, chỉ dùng sự kiện khi minh họa, và lập
lại những thông điệp của bạn.
Thông thường, bạn cho rằng người mà bạn đang nói chuyện nghe hết
toàn bộ buổi nói chuyện và tiếp nhn cả bối cảnh lẫn nội dung các điểm
chính ca cuộc nói chuyện.
Nhưng trong hầu hết các cuộc phng vấn truyền thông, tất cả những điều
bạn nói sẽ bị lược bớt đi trước khi khán giả đọc, xem, hay nghe.
Thông thường, quan điểm của bạn có thể là cách nhìn riêng của bạn và
nằm trong sự tổ chức của bạn. Tuy nhiên, khi nói chuyện với giới truyền
thông, bn chính là đại diện duy nhất của tổ chức ca mình.
Hiểu khán giả và luôn truyền đạt thông điệp của bạn
Khán giả thật sự không phải là phóng viên, họ là người đọc, người nghe,
hay người xem của các phương tiện truyền thông mà bạn đang nói, vì vậy
bạn phải luôn chú tâm đến khán giả của mình thông qua các nhà báo
phỏng vấn bạn. Hãy nhớ những điều quan trọng sau đây có thể giúp bạn
đạt được kết quả tốt nhất trong các cuộc phỏng vấn truyền thông.
Khán giả là người khó tính cũng không thành vấn đề, hãy nghĩ rằng sự
chú ý ca khán giả đủ để bạn truyền đạt tối đa 3 “ý tưởng”
Biết trước hai ba ý, hay những điểm chính mà bạn muốn truyền đạt trong
bất kỳ cuộc phỏng vấn nào.
Khi trả lời câu hỏi, hãy phát biểu ý chính và nhấn mạnh bằng giọng nói và
điệu bộ.
Không phải tất cả các phóng viên đều thấu hiểu về các chủ đề họ thực
hiện. Trong hầu hết các trường hợp, họ không biết hoặckhông muốn biết
những biệt ngữ của bạn, vì vậy cần dùng những từ đơn thuần, dễ hiểu và
tránh sử dụng những từ cấu tạo bằng cái chữ đầu hay những thuật ngữ kỹ
thuật riêng trong ngành kinh doanh ca bạn.
Khi bn thực hiện môt cuộc phng vấn, quan trọng là không nên nói với
chính mình. Khi bạn truyền đạt nhng ý chính hoặc thêm vào một sự kiện
hay nhng dẫn chứng để minh họa thì hãy ngưng nói.
Không được sử dụng những vấn đề “không chính thức”. Không bao gi
nói với phóng viên nhng điều mà bạn chưa thấy trên sách báo, hay nghe
trên radio, hay thấy trên truyền hình. Mọi thứ cần phải có bằng chứng sách
vở.
Không bao giờ cố tình nói dối hoặc đánh lừa phóng viên.
Đừng bao gi có ý kiến về những vấn đề vượt quá trách nhiệm ca bạn.
Ví dụ, nếu bạn không phải là Tổng Giám Đốc hay Giám Đốc Tài Chính,
bạn không nên có ý kiến về chuyện tiền nong của công ty. Đừng bao gi
thay mặt cho khách hàng và đối thủ cạnh tranh ca bạn để nói điều gì.
Không nên cn trở phóng viên. Nói “không có ý kiến” cũng giống như “tôi
xin bổ sung lần thứ năm”. Thay vào đó, hãy đưa ra những lý do như: “tôi
không biết” hay” tôi không được phép cung cấp lọai thông tin này.”
Luôn giữ bình tĩnh, phong cách chuyên nghiệp, và điều khiển cuộc phỏng
vấn, thậm chí là trước những câu hỏi hóc búa.
Những K Thuật Phỏng Vấn
Một trong những điều quan trọng để khách hàng mục tiêu ca bạn nghe và
nhớ các thông điệp của công ty bạn là sự lập lại. Suốt cuộc phỏng vấn, đó
sẽ là ưu điểm nếu bạn luôn nhn mạnh thông điệp công ty mình vài lần
bằng cách sử dụng nhiều cách khác nhau để truyền đạt thông điệp một
cách đa dạng và làm cho câu chuyn trở nên thú v hơn.
Các câu hỏi mà bạn được hỏi sẽ không trực tiếp dẫn bạn vào những thông
điệp hay những điểm chính mà bn đã chuẩn bị trước. Nên sử dụng vài k
thuật đơn giản, bạn sẽ có thể đối phó với câu hỏi và dẫn dắt để vấn đề vào
câu trả lời một cách thành công để truyền đạt thông điệp ca bạn, bạn
cũng sẽ có thể làm ảnh hưởng đến các các câu hỏi tiếp theo được sử
dụng trong suốt cuộc phỏng vấn.